Hàng loạt quan chức Mỹ ra thông cáo chung, tìm cách buộc Triều Tiên từ bỏ hạt nhân

Thế giớiThứ Năm, 27/04/2017 11:13:00 +07:00

Các quan chức cấp cao Mỹ cho biết nước này sẽ dùng lệnh trừng phạt, biện pháp ngoại giao để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa.

"Việc Triều Tiên theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân là mối đe dọa an ninh hiện tại và là vấn đề được ưu tiên trong chính sách đối ngoại. Cách tiếp cận của tổng thống là thắt chặt các lệnh trừng phạt kinh tế, gây sức ép bằng biện pháp ngoại giao để Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo", Yonhap hôm nay dẫn thông cáo chung của các quan chức hàng đầu Mỹ.

Thông cáo có sự tham gia của các quan chức Mỹ như Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Joseph Dunford.

Ban dao Trieu Tien chim trong khoi lua tap tran hinh anh 5

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát tập trận.

Thông cáo được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ có cuộc họp bất thường tại Nhà Trắng với 100 thượng nghị sĩ về vấn đề Triều Tiên. Cuộc họp tương tự sẽ được tổ chức tại Đồi Capitol dành cho các hạ nghị sĩ Mỹ.

Đây là điều chưa từng có khi Nhà Trắng tổ chức cuộc họp đặc biệt cho các thượng nghị sĩ về một vấn đề đơn lẻ trong chính sách đối ngoại. Thông cáo lần này cũng được cho là lần đầu tiên các quan chức an ninh hàng đầu Mỹ ra tuyên bố chung về Triều Tiên.

Tuyên bố của Mỹ cho rằng các biện pháp trước kia đều thất bại để khiến Triều Tiên ngừng chương trình vũ khí hạt nhân và thử tên lửa, cáo buộc Triều Tiên gây mất ổn định ở Đông Bắc Á và "phô bày mối đe dọa ngày càng tăng với các đồng minh cũng như nước Mỹ".

Mỹ lần này đề cập đến sự cần thiết trong đối thoại với Triều Tiên, không nhắc tới hay đưa ra bất cứ hành động quân sự nào. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố "mọi giải pháp đều sẵn sàng", bao gồm dùng vũ lực nếu Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân hoặc tên lửa.

Các nhà phân tích cho rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã ở mức cận kề chiến tranh trong những ngày qua. Tuy nhiên, xung đột quân sự là điều khó xảy ra bởi các bên đều đang tìm cách làm dịu tình hình.

Đức Lâm (Nguồn: Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn