Hàng loạt dự án ô nhiễm gây bức xúc trong nhân dân: Chính phủ lên tiếng

Thời sựThứ Ba, 02/08/2016 18:59:00 +07:00

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/8, Người phát ngôn Chính phủ đã trả lời hàng loạt câu hỏi liên quan đến những dự án ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, dự án khoáng sản Núi Pháo được Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 233/QĐ-BTNMT ngày 28/02/2005 và số 370/QĐ-BTNMT ngày 6/3/2008, do vậy Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, thanh tra về tài nguyên và môi trường đối với Cty Núi Pháo theo kế hoạch hoặc đột xuất theo quy định.

Tháng 6/2016, người dân xã Hà Thượng (Đại Từ, Thái Nguyên) đã có khiếu kiện, tụ tập đông người phản đối về tình trạng ô nhiễm môi trường đối với Dự án khoáng sản Núi Pháo.

Ngày 14/7/2016, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có công văn số 147/BC-UBND báo cáo về quá trình giải quyết các vấn đề môi trường của Cty Núi Pháo và các khiếu nại, kiến nghị của người dân khu vực xã Hà Thượng. Cùng ngày 14/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên đẩy nhanh tiến độ thanh tra về tài nguyên và môi trường tại tỉnh Thái Nguyên, trong đó có Cty Núi Pháo, dự kiến vào đầu tháng 8/2016.

se-thanh-tra-toan-dien-sieu-du-an-khoang-san-nui-phao_26940905

 Dự án Núi Pháo gây bức xúc trong nhân dân do ô nhiễm bị thanh tra.

Như vậy, việc thanh tra toàn diện về tài nguyên và môi trường đối với Cty Núi Pháo là hoạt động bình thường của các cơ quan nhà nước. Qua thanh tra, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ cùng với UBND tỉnh Thái Nguyên hướng dẫn, chấn chỉnh Cty Núi Pháo phải thực hiện đúng pháp luật; nếu phát hiện các vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời giải quyết thỏa đáng các kiến nghị, khiếu nại của người dân đối với hoạt động của Cty.

Về việc nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắc Nông) vừa gặp sự cố vỡ ống chứa trong quá trình vận hành thử, tràn hóa chất ra suối Đắc Dao, gây cá chết và một số người dân bị bệnh ngoài da, từ một số sự việc xảy ra tại các nhà máy khai thác titan, bauxite, alumin, nhiều ý kiến lo ngại về chất lượng công trình và nguy cơ xảy ra các sự cố làm ảnh hưởng môi trường, người phát ngôn Chính phủ cho biết.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, sự cố đã được khống chế hoàn toàn; sau 24 giờ các cơ quan giám sát môi trường đã quan trắc trên dòng suối và xác định hồng độ PH ở mức cho phép. Tuy vậy, cũng đã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và dư luận xã hội.

Video: Ô nhiễm sông Lạch Tray

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xác định cụ thể nguyên nhân, khắc phục kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có. Đồng thời, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan và các cơ sở sản xuất cần tiếp tục rà soát, thường xuyên kiểm tra, đánh giá yêu cầu các chủ đầu tư chấp hành nghiêm các quy định kể cả trong quá trình đầu tư xây dựng cũng như trong quá trình sản xuất, bảo đảm an toàn khai thác, chế biến khoáng sản, chủ động có các biện pháp dự phòng để ứng phó khi xảy ra sự cố.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh quan điểm của Chính phủ về vấn đề môi trường rất rõ ràng: "Không vì mục tiêu kinh tế mà đánh đổi môi trường. Mọi vi phạm pháp luật về môi trường đều phải được xử lý nghiêm minh, theo đúng quy định của pháp luật."

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn