Hàng loạt đại học lớn công bố điều kiện tuyển thẳng năm 2015

Giáo dụcThứ Năm, 07/05/2015 08:06:00 +07:00

ĐH Công nghệ (ĐHQGHN), ĐH Bách Khoa TP.HCM, ĐH Thái Nguyên, ĐH Điện Lực… đã công bố điều kiện tuyển thẳng năm 2015.

(VTC News) –  ĐH Công nghệ (ĐHQGHN), ĐH Bách Khoa TP.HCM, ĐH Thái Nguyên, ĐH Điện Lực… đã công bố điều kiện tuyển thẳng năm 2015.

Trường ĐH Công nghệ (ĐHQGHN) tuyển thẳng không hạn chế số lượng thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, trong đội tuyển quốc gia dự cuộc thi khoa học, kĩ thuật quốc tế đã tốt nghiệp THPT.

Tuyển thẳng
Hàng loạt trường đại học lớn công bố điều kiện tuyển thẳng năm 2015
Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, đã tốt nghiệp trung học, được tuyển thẳng vào ĐH theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải.

Ưu tiên xét tuyển, trường không hạn chế số lượng đối với: Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT môn Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong Hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GD&ĐT tổ chức và tốt nghiệp THPT năm 2015, tham dự kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQGHN tổ chức, có kết quả bài thi đánh giá năng lực đáp ứng tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào do ĐHQGHN quy định.

Trường dành 3% tổng chỉ tiêu đối với: Thí sinh là học sinh THPT chuyên đã tốt nghiệp THPT đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bậc THPT cấp ĐHQGHN môn Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học và đạt danh hiệu học sinh giỏi từng năm học trong cả 3 năm học THPT, có hạnh kiểm 3 năm THPT đạt loại tốt.

Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP HCM): Tối đa 5% chỉ tiêu tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển

Trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP HCM) tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét tuyển thẳng các đối tượng theo quy định của Bộ GD&ĐT. Cụ thể như sau:

Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hoặc là thành viên của đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế (các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh hoặc Tin học), đã tốt nghiệp THPT được đăng ký tuyển thẳng vào đại học theo các nhóm ngành phù hợp môn đoạt giải như sau:

Môn thi

Ngành/nhóm ngành được tuyển thẳng

Toán

Tất cả các ngành (trừ ngành Kiến trúc)

Vật lý kỹ thuật

Nhóm ngành Điện-Điện tử

Nhóm ngành Cơ khí-Cơ điện tử

Nhóm ngành Kỹ thuật Giao thông

Nhóm ngành Xây dựng

Hóa

Kỹ thuật vật liệu

Nhóm ngành Hóa-Thực phẩm-Sinh học

Nhóm ngành Môi trường

Sinh

Nhóm ngành Hóa-Thực phẩm-Sinh học

Tin học

Nhóm ngành Máy tính và Công nghệ thông tin

Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia hoặc trong đội tuyển quốc gia dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế (các đề tài phù hợp với các ngành của Trường ĐH Bách khoa), đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào đại học theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải. Hội đồng tuyển sinh Trường sẽ quyết định ngành/nhóm ngành được tuyển thẳng căn cứ vào đề tài đoạt giải.

Thí sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng như trên nếu không dùng quyền tuyển thẳng cần nộp hồ sơ dự thi THPT quốc gia. Sau khi có kết quả thi, nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Bách Khoa từ 1/8/2015 đến 20/8/2015. Thí sinh sẽ được ưu tiên xét tuyển vào các nhóm ngành khác theo nguyện vọng và theo quyết định của Hội đồng tuyển sinh trường.

Với việc xét tuyển thẳng, Hội đồng tuyển sinh trường xem xét, quyết định cho nhập học đối với các trường hợp xét tuyển thẳng sau: Thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp trung học phổ thông tại các huyện nghèo theo Quy chế tuyển sinh, có điểm trung bình cộng các môn Toán, Lý và Hoá các học kỳ lớp 10, 11, 12 từ 8,0 trở lên.

Trường này cho biết sẽ dành tối đa 5% chỉ tiêu của mỗi ngành/nhóm ngành cho tuyển thẳng, xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển. Hội đồng tuyển sinh trường sẽ tổ chức tuyển thẳng và xét tuyển căn cứ theo các tiêu chí và theo chỉ tiêu được quy định.

Ngoài ra, các thí sinh phải thỏa điều kiện sơ tuyển về học lực và hạnh kiểm: trung bình cộng 5 điểm trung bình học kỳ (HK1, HK2 lớp 10, HK1, HK2 lớp 11, HK1 lớp 12) từ 6,5 trở lên; hạnh kiểm HK1 lớp 12 đạt từ khá trở lên.

Kết quả tuyển thẳng và xét tuyển thẳng được công bố trước ngày 15/8/2015 và gửi kết quả đến các Sở GD&ĐT. Kết quả ưu tiên xét tuyển được công bố trước ngày 25/8/2015 và gửi kết quả đến thí sinh qua đường bưu điện. Tất cả các thí sinh khi trúng tuyển và về trường nhập học, phải nộp các giấy tờ quy định tại Quy chế tuyển sinh.

Học viện Tài chính: Tuyển thẳng thí sinh 27 điểm thi THPT quốc gia

Học viện Tài chính năm 2015 tuyển thẳng các đối tượng theo Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, Học viện tuyển thẳng thí sinh có 3 môn thi THPT quốc gia, trong đó có môn Toán và 2 môn bất kỳ, đạt 27 điểm trở lên, không tính điểm ưu tiên.

ĐH Thái Nguyên: Tốt nghiệp trung cấp loại giỏi được tuyển thẳng học CĐ

ĐH Thái Nguyên cũng vừa công bố quy định về việc tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào học đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2015. Theo đó, thí sinh thuộc một trong các đối tượng sau đây được tuyển thẳng vào các ngành đào tạo đại học hoặc cao đẳng thuộc ĐH Thái Nguyên:

Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến, Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp trung học.

Người đã trúng tuyển vào các trường, nhưng ngay năm đó có lệnh điều động đi nghĩa vụ quân sự hoặc đi thanh niên xung phong tập trung nay đã hoàn thành nghĩa vụ, được phục viên, xuất ngũ mà chưa được nhận vào học ở một trường lớp chính quy dài hạn nào, được từ cấp trung đoàn trong quân đội hoặc Tổng đội thanh niên xung phong giới thiệu, nếu có đủ các điều kiện và tiêu chuẩn về sức khoẻ, có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ thì được xem xét nhận vào học tại trường trước đây đã trúng tuyển. 

Nếu việc học tập bị gián đoạn từ 3 năm trở lên và các đối tượng được tuyển thẳng có nguyện vọng, thì được xem xét giới thiệu vào các trường, lớp dự bị để ôn tập trước khi vào học chính thức.

Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, trong đội tuyển quốc gia dự Cuộc thi khoa học, kĩ thuật quốc tế đã tốt nghiệp trung học được tuyển thẳng vào ĐH theo ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi của thí sinh.

Thí sinh trong đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, dự Cuộc thi khoa học, kĩ thuật quốc tế nếu chưa tốt nghiệp trung học sẽ được bảo lưu sau khi tốt nghiệp trung học.

Thí sinh đã tốt nghiệp trung học là thành viên đội tuyển quốc gia, được Bộ Văn hoá thể thao và du lịch xác nhận đã hoàn thành nhiệm vụ tham gia thi đấu trong các giải quốc tế chính thức, bao gồm: Giải vô địch thế giới, Cúp thế giới, Thế vận hội Olympic, Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), Giải vô địch châu Á, Cúp châu Á, Giải vô địch Đông Nam Á, Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games), Cúp Đông Nam Á được tuyển thẳng vào học đại học ngành Giáo dục Thể chất (Giáo dục Thể chất Quốc phòng; Giáo dục Thể chất). 

Thời gian được tính để hưởng ưu tiên là không quá 4 năm tính đến ngày 20/8/2015.

Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, đã tốt nghiệp trung học, được tuyển thẳng vào ĐH theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải.

Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải khuyến khích trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, đã tốt nghiệp trung học, được tuyển thẳng vào CĐ theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà thí sinh đã đoạt giải.

Thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đoạt giải trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, nếu chưa tốt nghiệp trung học được bảo lưu sau khi tốt nghiệp trung học.

Đối với thí sinh là người khuyết tật đặc biệt nặng có giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định: Giám đốc ĐH Thái Nguyên căn cứ vào kết quả học tập THPT của học sinh (học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét, quyết định cho vào học.

Đối với thí sinh là người nước ngoài, có nguyện vọng học tại các trường/khoa trực thuộc ĐH Thái Nguyên: Giám đốc ĐH Thái Nguyên căn cứ kết quả học tập THPT của học sinh (bảng điểm), kết quả kiểm tra kiến thức và tiếng Việt theo quy định của trường để xem xét, quyết định cho vào học.

Người có bằng trung cấp loại giỏi trở lên và người có bằng trung cấp loại khá có ít nhất 2 năm làm việc theo chuyên ngành hoặc nghề đã được đào tạo, đảm bảo điều kiện tham gia tuyển sinh được tuyển thẳng vào cùng chuyên ngành trình độ cao đẳng.

Đối tượng ưu tiên xét tuyển là thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; đạt giải trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia năm 2014 (nếu trong năm 2014 thí sinh chưa tốt nghiệp trung học) hoặc năm 2015 và đã tốt nghiệp trung học.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn