Hàng loạt công ty dùng chất gây ung thư trong chăn nuôi

Sức khỏeChủ Nhật, 04/09/2016 12:22:00 +07:00

Đợt kiểm tra mới đây của đoàn công tác Bộ NN&PTNT đã phát hiện hàng loạt cơ sở sử dụng chất gây ung thư trong chăn nuôi.

Ông Nguyễn Văn Việt – Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, mới đây, đoàn công tác liên ngành Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã kiểm tra đột xuất trên địa bàn TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai.

Cụ thể, tổ công tác đã kiểm tra đột xuất 2 công ty nhập khẩu hóa chất và có bán cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi; 16 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi, các sản phẩm dùng trong nuôi trồng thủy sản.

Kết quả, phát hiện 10 công ty có hành vi vi phạm liên quan tới việc sử dụng các hóa chất dùng trong sản xuất sơn, dệt nhuộm, công nghệ giấy công nghiệp trong sản xuất thức ăn chăn nuôi.

nuoi-lon-cong-nghiep-2

 Quá trình kiểm tra, tổ công tác liên ngành phát hiện nhiều cơ sở chăn nuôi sử dụng chất gây ung thư.

Ông Việt cho biết, việc sử dụng các chất trên trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, sẽ gây tồn dư kim loại nặng trên động vật, sản phẩm từ động vật. Người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm động vật này sẽ bị tồn dư kim loại nặng trong cơ thể, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe (gây các triệu chứng dị ứng, ngộ độc; có thể gây ung thư khi trong cơ thể tích tụ hàm lượng kim loại nặng vượt mức cho phép).

Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT đánh giá, hầu hết các cơ sở chăn nuôi đều cố tình sử dụng chất cấm sai mục đích nhằm chuộc lợi kinh tế.

Qua kiểm tra, Thanh tra Bộ đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 12 công ty vi phạm, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 456 triệu đồng; đình chỉ việc bán các hóa chất công nghiệp cho các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi đối với hai công ty hóa chất; buộc thu hồi và tiêu hủy các sản phẩm vi phạm có chứa các hóa chất công nghiệp.

Trước đó, trong năm 2015, đã có nhiều lô hàng thủy sản của Việt Nam bị các nước nhập khẩu trả về vì bị tồn dư kim loại nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành chăn nuôi nước nhà. 

Video: Phát hiện cơ sở chế biến giò có chứa chất gây ung thư

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn