Hàng loạt cán bộ làm giả 720 hồ sơ đối tượng chính sách

Pháp luậtThứ Bảy, 23/08/2014 06:26:00 +07:00

(VTC News)- Sáng ngày 21/8, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án làm giả hồ sơ cho đối tượng chính sách để trục lợi

(VTC News)- Sáng ngày 21/8, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án làm giả hồ sơ cho đối tượng chính sách để trục lợi.

Theo đó, các bị cáo gồm: Nguyễn Đình Dao (SN 1984), nguyên Xã đội trưởng xã Tam Đại; Thái Hữu (SN 1948), nguyên phó chủ tịch UBND xã Tam Đại, Trần Minh Dương (SN 1975), nguyên Chủ tịch UBND xã Tam Đại, Trương Công Phước (SN 1959), nguyên Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Tam Đại đều cùng trú tại xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam bị truy tố về các tội "Giải mạo trong công tác", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Làm giả, hồ sơ, đối tượng chính sách, trục lợi, tóa án, xét xử
Bốn bị cáo Dao, Niệm, Dương và Phước tại tòa
Theo cáo trạng, ngày 8/11/2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 290 về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước (gọi tắt là chế độ 290).

Thực hiện quyết định này, UBND huyện Phú Ninh đã thành lập Ban chỉ đạo để triển khai thực hiện và hướng dẫn các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng qui định của Nhà nước.


Theo chỉ đạo đó, UBND xã Tam Đại (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) thành lập Hội đồng chính sách xã và Ban chỉ đạo để triển khai nội dung hướng dẫn về thực hiện chế độ 290 đến nhân dân.

Tuy nhiên, từ năm 2006 đến cuối năm 2011, Ban chỉ huy quân sự xã Tam Đại đã lập và tham mưu cho UBND xã ký xác nhận và chuyển về cấp trên 820 hồ sơ cho 768 đối tượng (có 50 đối tượng làm hồ sơ 2 lần và 1 đối tượng làm hồ sơ 3 lần) với tổng số tiền đã có quyết định chi là gần 2,3 tỷ đồng.


Trong số này chỉ có 99 hồ sơ là đúng theo quy định, 148 hồ sơ được Hội đồng chính sách họp xét thống nhất lập hồ sơ với số tiền là 311.250.000 đồng.

Còn lại 721 hồ sơ làm sai quy trình như việc tiếp nhận, lập hồ sơ không đúng quy định; không thông qua Hội đồng liên tịch thôn xét duyệt; không tổ chức xét duyệt tại Hội đồng chính sách xã; Ban chấp hành Hội cựu chiến binh không tổ chức họp để xét duyệt dẫn đến việc lập hồ sơ hưởng chế độ 290 sai đối tượng như đối tượng tham gia chế độ Mỹ - Ngụy, đối tượng khai năm sinh, đối tượng không có đăng ký nhân khẩu thường trú tại địa phương, đối tượng đã hưởng chế độ thường xuyên, đối tượng bị tâm thần từ nhỏ, đối tượng không tham gia du kích.


Với những hành vi nêu trên, các đối tượng đã làm thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 1,99 tỷ đồng. Trong số này đã chi trả 704 hồ sơ với số tiền hơn 1,93 tỷ đồng, còn lại 116 hồ sơ đã có quyết định nhưng phát hiện sai phạm nên dừng cấp phát với số tiền hơn 365 triệu đồng.
Làm giả, hồ sơ, đối tượng chính sách, trục lợi, tóa án, xét xử
Với số lượng người liên quan đến vụ án lên đến 731 người nên TAND tỉnh Quảng Nam phải dựng thêm 2 rạp hai ban phòng xử án phía ngoài hiên để cho mọi người ngồi. 
Cũng theo cáo trạng, các bị can Nguyễn Đình Dao, Thái Hữu Niệm, Trần Minh Dương, Trương Công Phước đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, xét duyệt để giải quyết chế độ chính sách với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước để thất thoát số tiền hơn 1,93 tỷ đồng.

Trong đó, Nguyễn Đình Dao vì vụ lợi hơn 97 triệu đồng và động cơ cá nhân khác đã lợi dụng sự buông lỏng quản lý của những người có trách nhiệm giải quyết chế độ chính sách 290 để làm giả 307 hồ sơ gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 859 triệu đồng và thiếu trách nhiệm trong việc lập 331 hồ sơ gây thất thoát gần 904 triệu đồng.

Bị can Thái Hữu Niệm thiếu trách nhiệm ký duyệt 638 hồ sơ gây thất thoát hơn 1,73 tỷ đồng và lợi dụng chức vụ quyền hạn ký hồ sơ không đúng cho những người thân trong gia đình để hưởng lợi 13 triệu đồng.

Bị can Trần Minh Dương thiếu trách nhiệm ký 162 hồ sơ gây thất thoát hơn 419 triệu đồng và lợi dụng chức vụ quyền hạn ký hồ sơ không đúng cho người thân để được hưởng 17,6 triệu đồng.

Bị can Trương Công Phước thiếu trách nhiệm ký 718 hồ sơ không đúng đối tượng gây thiệt hại với số tiền gần 1, 98 tỷ đồng.


Theo Viện KSND tỉnh Quảng Nam, hành vi phạm tội của các bị cáo không những gây thất thoát cho Nhà nước mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công trong sự nghiệp kháng chiến giải phóng dân tộc.

Chính vì vậy, Viện KSND tỉnh Quảng Nam đề nghị HĐXX tịch thu cho Nhà nước số tiền 217,2 triệu đồng và đồng thời có mức án thích đáng đối với các bị cáo nói trên.


Trước đó, cũng liên quan đến sai phạm trong chính sách chế độ 290 tại huyện Phú Ninh (Quảng Nam), ngày 11/4/2014, TAND huyện Phú Ninh cũng đã tuyên phạt 3 cán bộ xã Tam Lộc gồm: Đỗ Thị Tuyết Hạnh (48 tuổi, nguyên phó chủ tịch UBND xã) và Nguyễn Văn Năm (55 tuổi, nguyên chủ tịch Hội cựu chiến binh) và Nguyễn Văn Khánh (35 tuổi, nguyên Xã đội trưởng) từ 6-8 tháng tù treo vì "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Liên quan đến vụ án này, ngày 14/6/2013, Tòa án Quân sự Quân khu V đã xét xử tuyên phạt đối với Trương Kim Thường (nguyên Thượng tá, nguyên Huyện ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban chỉ hủy Quân sự huyện Phú Ninh) 4 năm tù; ông Nguyễn Kiên Định (nguyên Trợ lý Chính trị) bị phạt 5 năm tù; Nguyễn Văn Mười (nguyên nhân viên chính sách tăng cường) bị phạt 2 năm tù về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Dự kiến, phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 1/9 tới.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn