Hàng không Việt Nam tăng cường bảo dưỡng máy bay sau vụ QZ8501

Kinh tếThứ Tư, 31/12/2014 09:50:00 +07:00

Hàng không Việt Nam tăng cường công tác bảo dưỡng, bảo trì máy bay theo đúng tài liệu hướng dẫn khai thác của nhà sản xuất sau vụ máy bay QZ 8501.

Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không nội địa tăng cường công tác bảo dưỡng, bảo trì máy bay theo đúng tài liệu hướng dẫn khai thác của nhà sản xuất sau vụ máy bay QZ 8501.

Yêu cầu này được đưa ra sau vụ chuyến bay QZ8511 của hãng hàng không Indonesia AirAsia chở theo 162 người mất tích hôm 28-12 khi đang trong hành trình bay từ Indonesia đến Singapore.

Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, thông thường, sau khi có điều tra chính thức về sự cố hoặc tai nạn máy bay, nhà sản xuất máy bay và nhà chức trách hàng không của quốc gia điều tra sẽ công bố kết luận. Từ đó đưa ra khuyến cáo an toàn đối với tất cả các hãng hàng không trên thế giới.

 Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không nội địa tăng cường công tác bảo dưỡng, bảo trì máy bay - Ảnh minh họa

Hiện nay, mọi nỗ lực đang dành cho công tác tìm kiếm QZ8501 nên phía Indonesia chưa thể đưa ra bất kỳ khuyến cáo nào. Các hãng hàng không khác chỉ có thể theo dõi tình hình, giao các bộ phận chuyên môn đưa ra các giả thiết liên quan đến chuyến bay để nghiên cứu, đánh giá rút kinh nghiệm.

Ông Cường cũng cho biết Indonesia AirAsia (QZ) đã từng khai thác thị trường Việt Nam vào tháng 9-2009 trên đường bay Jakarta - TP HCM với tần suất 3 chuyến/tuần. Tuy nhiên, tháng 3-2013, hãng đã quyết định ngừng bay.

Hiện nay, các công ty con khác của AirAsia vẫn đang thực hiện các chuyến bay đến Việt Nam gồm: Malaysia AirAsia (AK) và Thai AirAsia (FD). Mỗi tuần, AirAsia có 11 chuyến bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) và 7 chuyến bay từ Bangkok (Thái Lan) đến Hà Nội; 35 chuyến từ Bangkok và nhiều chuyến bay từ Johor Bahru (Malaysia) đến TP HCM.

 Một chiếc máy bay của hãng AirAsia

AirAsia là tập đoàn hàng không giá rẻ của Malaysia được thành lập năm 2001. Tập đoàn này đã mở rộng mạng bay với các công ty liên kết ở châu Á như AirAsia X, Thai AirAsia, Indonesia AirAsia, AirAsia Inc của Philippines... Tuy nhiên, AirAsia lại chưa thành công khi nhiều lần có ý định mua cổ phần của hãng hàng không nội địa của Việt Nam để lập công ty liên kết tại cửa ngõ quan trọng của khu vực Đông Nam Á.

AirAsia hiện có 8 code chuyến bay, bao gồm AK (Malaysia AirAsia), FD (Thai AirAsia), D7 (AirAsia X), PQ (Philippines AirAsia), Z2 (AirAsia Zest), XJ (Thai AirAsia X), I5 (AirAsia India) và QZ (Indonesia AirAsia). AirAsia có 2 dòng máy bay, gồm Airbus 320 sử dụng trên các đường bay dưới 4 giờ và Airbus 330 sử dụng cho các đường bay trên 4 giờ.

Theo Báo Người Lao Động
Bình luận
vtcnews.vn