Hàng không Nhật xin phép TQ bay qua 'vùng phòng không'

Thế giớiThứ Tư, 27/11/2013 06:43:00 +07:00

Hai hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản đã gửi bản báo cáo chi tiết kế hoạch bay, bao gồm lộ trình khi bay qua vùng phòng không mới lập cho phía Trung Quốc.

Khi chính phủ Nhật còn đang phản đối kịch liệt việc Trung Quốc thiết lập Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông (ECSADIZ) thì hai hãng hàng không lớn nhất nước này là Japan Airlines (JAL) và All Nippon Airways (ANA) đã “nhanh nhảu” dàn xếp trước với Bắc Kinh.

Japan Times ngày 26/11 đưa tin hai hãng trên đã gửi bản báo cáo chi tiết kế hoạch bay, bao gồm lộ trình khi bay qua vùng phòng không mới lập cho phía Trung Quốc.

Hai hãng hàng không JAL và ANA đã quyết định gửi kế hoạch bay cho Trung Quốc  

JAL và ANA cho biết họ quyết định tuân thủ theo quy định mới của Trung Quốc là thông báo trước với giới chức nước này trước khi bay vào không phận bên trên vùng phòng không mới. Giải thích cho quyết định trên, hai hãng hàng không cho biết họ không muốn bị máy bay quân sự Trung Quốc đuổi theo yêu cầu tuân theo mệnh lệnh trên lộ trình bay qua khu vực này.

Các chuyến bay của JAL và ANA bị ảnh hưởng bởi quyết định mới của Trung Quốc là các chuyến có lộ trình bay đến Hồng Kông, Đài Loan và các thành phố ở khu vực Đông Nam Á như Bangkok.

Dù vấp nhiều phản đối, Trung Quốc quyết thiết lập vùng ADIZ trên biển Hoa Đông. Bắc Kinh đã gửi thông báo đến các nước trong khu vực để điều chỉnh và báo trước lộ trình bay.

Theo Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn