Hàng chục trẻ em Pakistan bị truyền máu nhiễm HIV

Thế giớiThứ Sáu, 05/12/2014 03:03:00 +07:00

(VTC News) - Hàng chục trẻ em độ tuổi từ 5 đến 16 ở Pakistan vừa bị truyền máu nhiễm HIV và có biểu hiện dương tính với loại virus này.

(VTC News) - Hàng chục trẻ em độ tuổi từ 5 đến 16 ở Pakistan vừa bị truyền máu nhiễm HIV và có biểu hiện dương tính với loại virus này.

Theo Dailymail, những trẻ em bị truyền máu nhiễm HIV này đều bị nhiễm bệnh Tan máu bẩm sinh hay còn gọi là thiếu máu bẩm sinh ( Thalassaemia) và phải đi truyền máu đều đặn.
Một trẻ em Pakistan mắc bệnh thiếu máu huyết tán bẩm sinh Thalassaemia đang truyền máu ở Pashawar 
Tiến sỹ Yasmin Rashid, Tổng thư ký của Liên đoàn Thalassaemia tại Pakistan cho biết, 10 trẻ em trên đến từ các vùng  Islamabad, Rawalpindi và Lahore. Hiện, rất khó xác định số trẻ em bị truyền máu nhiễm HIV trên từ ngân hàng máu của địa phương nào bởi chúng không truyền máu ở một nơi cố định.
“Tất cả những trẻ em đó truyền máu ở nhiều cơ sở khác nhau. Nếu không được truyền máu ở nơi này, họ sẽ tới nơi khác”, theo tiến sỹ Rashid.
Ông Saira Afzal Tarar, bộ trưởng Hợp tác và quản lý các dịch vụ y tế Pakistan cho biết vụ bê bối đang gây chấn động Pakistan. Ông cam kết sẽ mở cuộc điều tra nghiêm túc. “ Tôi đã tìm hiểu về vụ việc và tôi cũng đang yêu cầu chính quyền các địa phương phải làm rõ vụ này”- ông Tarar khẳng định.
Javed Akcran, quan chức cấp cao của Viện khoa học y khoa Pakistan chỉ trích cơ quan y tế các địa phương đã qua yếu kém và bê bối trong việc theo dõi và xét nghiệm máu trước khi truyền cho bệnh nhân.
Quan chức này cảnh báo số trẻ em bị truyền máu nhiễm HIV có thể sẽ tăng vì đang còn nhiểu bệnh nhân mắc bệnh Thalassaemia được xét nghiệm HIV. Chính phủ Pakistan quyết định điều trị miễn phí cả bệnh HIV và Thalassaemia cho số trẻ em này.

Đỗ Hường (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn