Hãng bia Nhật kêu giá cổ phiếu Sabeco quá cao

Kinh tếThứ Sáu, 22/09/2017 12:32:00 +07:00

Tuy thị giá của Sabeco đã tăng gấp đôi kể từ khi niêm yết nhưng các hãng bia ngoại dự kiến sẽ cạnh tranh gay gắt để “kết đôi” với công ty bia lớn nhất Việt Nam.

Thị giá của Tổng công ty CP Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã cổ phiếu SAB) hiện quá cao, Tập đoàn Asahi Group Holdings của Nhật Bản – một trong những nhà đầu tư tiềm năng đối với cổ phần của Sabeco cho biết.

“Sabeco được định giá rất cao. Giá cổ phiếu Sabeco không chịu giảm”, Chủ tịch kiêm CEO hãng bia Asahi Akiyoshi Koji cho biết khi trả lời phỏng vấn Bloomberg. “So với các thương vụ của chúng tôi tại châu Âu, chỉ số P/E của Sabeco ở mức rất cao”, ông nói thêm.

Cổ phiếu của Sabeco đã tăng gấp đôi kể từ khi niêm yết trên HOSE tháng 12 năm ngoái. Kết phiên 21/9, giá cổ phiếu Sabeco giảm 2,9% về mức 265.000/cổ phiếu.

Sabeco-06

Hãng bia Nhật kêu giá cổ phiếu Sabeco quá cao. (Ảnh minh họa)

Cổ phiếu Sabeco hiện giao dịch ở mức P/E 35 lần, so với mức 16 lần của cổ phiếu Asahi, 21 lần của cổ phiếu Carlsberg và 20 lần của cổ phiếu Heineken. Năm ngoái, Asahi thực hiện các thương vụ thâu tóm ở châu Âu chỉ với mức 14 lần thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao (EBITDA), ông Koji cho biết.

Ông Koji từ chối trả lời về kế hoạch mua cổ phiếu của Sabeco.

Hãng bia Nhật là một trong số 6 công ty quốc tế đăng kí mua cổ phần của Sabeco trong năm ngoái. Bloomberg đánh giá rằng Chính phủ Việt Nam hiện đang thực hiện thoái vốn khỏi một số công ty hàng đầu trong nước và đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Nhật Bản do Việt Nam là nước có dân số trẻ và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh.

Cạnh tranh khốc liệt để mua cổ phần Sabeco

Sabeco đạt doanh thu khoảng 31 nghìn tỷ đồng, tương đương 1,4 tỷ USD trong năm 2016, trong khi doanh thu của Carlsberg đạt 10 tỷ USD cũng trong năm này.

Video: Petrolimex bán 8% cổ phần cho ai?

Mới đây, Bộ Công Thương công bố kế hoạch thoái 53,6% cổ phần tại Sabeco, nhưng không đưa ra lộ trình cụ thể. Các hãng bia lớn như Anheuser-Busch InBev và Heineken đều đăng kí tham gia đấu giá, nên cuộc đua giành cổ phần của Sabeco được dự báo sẽ khốc liệt do doanh số bán bia tại Nhật Bản, Tây Âu và Bắc Mỹ đều đi ngang hoặc giảm, theo một báo cáo của Bloomberg.

Hãng tin này nhận định rằng, sự ưa chuộng các nhãn hiệu Bia Sài Gòn và 333 của Sabeco đã giúp công ty này đạt 40% thị phần của thị trường bia trị giá 6,5 tỷ USD của Việt Nam.

(Nguồn: BizLIVE.vn)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn