Hãng bia lớn nhất Australia muốn mua cổ phần Sabeco, Habeco

Kinh tếThứ Ba, 25/07/2017 07:19:00 +07:00

Hãng bia Carlton & United Breweries muốn tận dụng sức tiêu thụ lớn của thị trường bia Việt Nam để thúc đẩy tăng trưởng của mình.

Tại cuộc gặp Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhân chuyến thăm và gặp gỡ doanh nghiệp Australia ngày 24/7, ông Jan Craps, Tổng giám đốc hãng bia Carlton & United Breweries (CBU) cho biết, có thể mua cổ phần tại Sabeco và Habeco.

Theo CEO CBU, doanh nghiệp này đang có nhu cầu mở rộng nhà máy sản xuất bia tại tỉnh Bình Dương và mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược của Sabeco và Habeco, khi 2 doanh nghiệp này thoái vốn Nhà nước trong năm nay.

sabeco-habeco-8362-1500888472

 Cổ phần của Sabeco, Habeco vào tầm ngắm đại gia ngoại.

CBU được thành lập từ năm 1907 và là một trong những hãng bia nổi tiếng của Australia. Hiện hãng đang chiếm 47% thị phần bia tại quốc gia này.

Tháng 10/2016, CBU trở thành công ty con của hãng bia AB InBev (Bỉ). Trước đây, AB InBev từng được nhắc tới là một trong 7 đại gia ngoại, bên cạnh Heineken, Asahi, Thai Beverage Pcl ... muốn mua cổ phần của Sabeco.

Tại cuộc họp giữa tháng 7 vừa qua, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiến hành thoái vốn Nhà nước tại 2 doanh nghiệp lớn nhất ngành bia - Sabeco và Habeco ngay trong năm 2017.

Habeco hiện đã ký hợp đồng tư vấn về giải pháp thực hiện thoái vốn theo hình thức đấu thầu rộng rãi với liên doanh Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt và Công ty cổ phần Định giá và dịch vụ tài chính Việt Nam.

Với Sabeco, công ty cũng đã ký hợp đồng tư vấn giải pháp thoái vốn theo hình thức đấu thầu rộng rãi với các công ty tư vấn và phương án thoái vốn chi tiết sẽ được trình Bộ Công Thương vào cuối tháng 7 này.

Video: Phát hoảng công nghệ sản xuất bia Budweiser giả của Trung Quốc

Nhà nước đang sở hữu 89,59% vốn tại Sabeco và nắm giữ 82% vốn tại Habeco. Về thị phần bia nội địa, 2 đơn vị đang nắm giữ tới 60% thị phần, trong đó Sabeco chiếm khoảng 40%. 

Dự kiến mức tiêu thụ bia Việt Nam sẽ cán mốc 4 tỷ lít trong năm 2017, đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ bia đứng đầu Đông Nam Á. 

Bình luận
vtcnews.vn