Handi Resco: Bán nhà thu hàng chục tỷ đồng vẫn chây ỳ nợ thuế

Chính sách thuế và cuộc sốngThứ Năm, 27/08/2015 07:39:00 +07:00

Dự án Handi Resco nợ thuế dù chủ đầu tư đã bán nhà thu hàng chục tỷ đồng làm dấy lên nghi vấn Dự án Handi Resco nợ thuế là giả nghèo, giả khổ.

(VTC News) - Dự án Handi Resco Lê Văn Lương hiện đang nợ khoảng 180 tỷ đồng tiền sử dụng đất dù chủ đầu tư đã bán 50% số căn hộ, thu hàng chục tỷ đồng làm dấy lên nghi vấn Dự án Handi Resco nợ thuế là 'giả nghèo, giả khổ'.

Dự án chung cư Handi RescoLê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) do Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội và công ty TNHH một thành viên kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội làm chủ đầu tư.

Dự án này được xây dựng trên diện tích 10.000m2 có tổng mức đầu tư 952,6 tỷ đồng, gồm 2 khối công trình chính là nhà chung cư kết hợp dịch vụ thương mại và nhà văn phòng cho thuê.
Dự án HandiResco nợ thuế
Dự án HandiResco nợ thuế  dù đã bán nhà

Đại diện chủ đầu tư cho biết, tổng số tiền sử dụng đất của dự án là khoảng 180 tỷ đồng. Tuy nhiên, do khó khăn về tài chính nên doanh nghiệp đã xin lãnh đạo Thành phố Hà Nội cho giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất. Và UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho doanh nghiệp được giãn tiến độ nộp tiền trong vòng 2 năm.

Tuy nhiên, trong quyết định cho giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất, TP yêu cầu các doanh nghiệp phải báo cáo tiến độ bàn hàng và nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán hàng. Thế nhưng, doanh nghiệp này đã bán hàng nhưng vẫn cố tình không kê khai với cơ quan thuế để chiếm dụng tiền sử dụng đất.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 4/2015, công ty TNHH một thành viên kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội đã chính thức mở bán căn hộ. Theo đại diện ban quản lý dự án Handi Resco, tính đến thời điểm này doanh nghiệp đã bán 130 căn hộ trên tổng số hơn 300 căn nhưng chủ đầu tư vẫn nợ thuế (khoảng 50% số căn hộ).

Như vậy, nếu đúng quy định, chủ đầu tư dự án Handi Resco sẽ phải báo cáo cơ quan thuế về tiến độ bán hàng và tiếp tục phải nộp tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, doanh nghiệp vẫn không nộp tiền sử dụng đất.

Được biết, công ty TNHH một thành viên kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Tổng công ty đầu tư và phát triển Nhà Hà Nội. Doanh nghiệp này được xếp vào diện “con cưng” của Thành phố. Không hiểu có phải vì là “con cưng” nên được nuông chiều quá mức hay không?

Khi mà nhiều doanh nghiệp bất động sản đang phải è cổ nộp tiền sử dụng đất thì nhiều doanh nghiệp thuộc dòng họ Handico lại cố tình chây ỳ không nộp.  Dự án Handi Resco nợ thuế cũng chỉ là một trường hợp của doanh nghiệp này.

Đơn cử, công ty Handico 6 – chủ đầu tư dự án tháp kim cương (Lê Văn Lương) đã bán hết hàng thậm chí dự án đã bàn giao nhà cho khách hàng nhưng chủ đầu tư vẫn chây ỳ nợ khoảng 115 tỷ đồng tiền sử dụng đất.


Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, việc xem xét giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất đã phần nào tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Song, thành phố Hà Nội cũng cần có biện pháp kiểm tra, kiểm soát kỹ càng tránh tình trạng “ưu ái”  không đúng đối tượng, gây mất công bằng cho các doanh nghiệp khác.

Theo bà Nguyễn Hải Yến – Trưởng phòng truyền thông Cục thuế Hà Nội,việc doanh nghiệp bất động sản bán hàng nhưng không kê khai nộp thuế là hành vi trốn thuế, vi phạm quy định của Luật thuế. Tới đây, cơ quan thuế sẽ tăng cường kiểm tra hoạt động kê khai bán hàng của doanh nghiệp. Nếu phát hiện doanh nghiệp sai phạm lớn sẽ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ.

Ngoài ra, để tránh rủi ro cho người mua nhà, cơ quan thuế sẽ công khai danh tính các doanh nghiệp bất động sản cố tình chây ỳ nợ tiền sử dụng đất. Bởi, theo đúng quy định, nếu khách hàng mua nhà tại những dự án nợ tiền sử dụng đất sau năm 2013 sẽ không được cấp sổ đỏ.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn