Hàn Quốc triển khai nhiều tên lửa gần Triều Tiên

Thế giớiThứ Hai, 25/04/2011 04:18:00 +07:00

Nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết quân đội nước này đã triển khai thêm một số giàn tên lửa tại hai đảo gần biên giới trên biển với Triều Tiên.

Hãng tin Yonhap ngày 25/4 dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết quân đội nước này đã triển khai thêm một số giàn tên lửa tại hai đảo Baengnyeong và Yeonpyeong; ở Hoàng Hải, gần biên giới trên biển với Triều Tiên.

Theo nguồn tin trên, một số giàn tên lửa Kuryong 130 mm, mỗi giàn gồm 36 tên lửa có tầm bắn 23-36 km, do Hàn Quốc tự chế tạo, đã được triển khai nhằm nâng cao khả năng tấn công trả đũa trong tình huống khẩn cấp.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên tăng cao kể từ sau vụ đắm tàu chiến của Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải làm 46 thủy thủ thiệt mạng hồi tháng 3/2010 và vụ đấu pháo ở đảo Yeonpyeong hồi tháng 11. Sau vụ đấu pháo này, Hàn Quốc đã tăng cường binh sỹ và vũ khí tới 5 hòn đảo gần biên giới hai miền.

Liên quan đến tình hình Bán đảo Triều Tiên, một nhóm cựu chính khách do cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter dẫn đầu cho biết họ đang thực hiện chuyến đi 6 ngày đến Trung Quốc, Triều Tiên và Hàn Quốc trong nỗ lực làm dịu căng thẳng ở khu vực này.

Trong thông báo đưa ra ngày 24/4, nhóm trên, gồm cả cựu Tổng thống Phần Lan Martti Ahtisaari, cựu Thủ tướng Na Uy Harlem Brundtland và cựu Tổng thống Ireland Mary Robinson cho biết họ đang ở Bắc Kinh, dự kiến đến Bình Nhưỡng ngày 26/4, đến Seoul ngày 28/4 và sẽ gặp các quan chức cấp cao, đại diện các tổ chức xã hội, các chuyên gia và các nhà ngoại giao.

Thông báo dẫn lời ông Carter cho biết trong bối cảnh các cuộc đàm phán chính thức dường như đang bế tắc, nhóm cựu chính khách này muốn tìm kiếm cách thức hỗ trợ nhằm giảm căng thẳng và giúp các bên giải quyết những vấn đề then chốt, bao gồm vấn đề phi hạt nhân hóa.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn