Hàn Quốc thay đổi chiến lược đối phó với Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 26/11/2010 10:10:00 +07:00

(VTC News) – Trong phiên họp khẩn cấp, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định cho áp dụng luật sử dụng vũ lực mới để đối phó với Bắc Triều Tiên.

(VTC News) – Trong phiên họp khẩn cấp, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định cho áp dụng luật sử dụng vũ lực mới để đối phó với Bắc Triều Tiên.

 

Chính phủ Hàn Quốc nhóm họp khẩn cấp để bàn cách đối phó với Bắc Triều Tiên (Ảnh mang tính minh họa). 

Hai ngày sau vụ đấu pháo diễn ra, chiều ngày 25/11 chính phủ Hàn Quốc đã triệu tập phiên họp khẩn cấp để bàn cách đối phó với Bắc Triều Tiên và giải quyết vấn đề xung đột quân sự gây hậu quả nghiêm trọng về người đối với Hàn Quốc: 4 người thiệt mạng (trong đó có 2 quân nhân và 2 dân thường), 19 người khác bị thương, hơn 70 ngôi nhà bị phá hủy do đạn pháo Bắc Triều.

 

Trong phiên họp khẩn cấp này, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định tăng cường binh lính, vũ khí trang bị tới các đảo sát Triều Tiên để sẵn sàng đối phó với mọi nguy cơ đe dọa có thể xảy ra từ phía miền bắc.

 

Một trong các quan chức cấp cao trong chính phủ Hàn Quốc tiết lộ, nếu như trước kia chiến lược của Seoul chủ yếu là ngăn ngừa và khắc phục nhanh nhất những hậu quả sau xung đột quân sự thì đến nay chiến lược này đã có những thay đổi nhất định.

 

Hàn Quốc sẽ tấn công cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng nếu tiếp tục bị khiêu khích quân sự. 

Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định cho áp dụng luật sử dụng vũ lực mới trong các cuộc xung đột vũ trang mà trước tiên sẽ áp dụng để chống lại Bắc Triều Tiên khi cần thiết.

 

Theo luật mới, Hàn Quốc sẽ kiêm quyết và cứng rắn hơn, sẽ sử dụng vũ lực ở mức đáp trả tương xứng tùy theo mục đích hoạt động của đối phương.

 

Các chuyên gia phân tích và bình luận cho rằng, động thái mới này của Chính Phủ Hàn Quốc ít nhiều có liên quan đến những chỉ trích của dân chúng trong nước về phản ứng yếu ớt và hời hợt của quân đội Hàn Quốc trước làn hỏa pháo tấn công mãnh liệt từ quân đội của miền bắc.

 

Người dân Hàn Quốc thất vọng về phản ứng yếu ớt và hời hợi của quân đội Nam Hàn. 

Trong một tuyên bố mới đây, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã hạ lệnh cho phép quân đội nước này sử dụng hỏa lực mạnh để tấn công trực diện vào các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng nếu thấy xuất hiện thêm bất kỳ dấu hiệu khiêu khích quân sự nào.

 

Liên quan đến vụ đấu pháo trên biển Hoàng Hải, ngày 25/11 Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young cũng đã chính thức đệ đơn xin từ chức và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cũng đã phê duyệt lá đơn này.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young đệ đơn xin từ chức vì vụ đấu pháo giữa mai miền Triều Tiên.

Tưởng rằng, căng thẳng liên Triều đã được đẩy lên tới đỉnh điểm sau vụ đấu pháo trưa ngày 23/11, song nó vẫn tiếp tục được gia tăng khi Mỹ và Hàn Quốc lại quyết định chuẩn bị tập trận quy mô lớn trên biển Hoàng Hải dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11 cho tới đầu tháng 12.

 

Tham gia đợt tập trận này, Mỹ đã điều cả tàu sân bay mang 6.000 quân và 75 máy bay trên boong. Ngoài ra, còn có cả 4 tàu chiến khác và ít nhất một tàu ngầm đi cùng để hộ tống và bảo vệ cho tàu sân bay.

 

Mỹ điều tàu sân bay George Washington mang 6.000 binh lính và 75 máy bay chiến đấu trên boong tham gia tập trận trên biển Hoàng Hải với Hàn Quốc trong một vài ngày tới. 


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)




Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn