Hàn Quốc tăng chi phí hiện đại hóa vũ khí

Thế giớiThứ Bảy, 04/12/2010 12:34:00 +07:00

(VTC News) – Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đề nghị chính phủ cấp bổ sung 353,5 tỷ won (304,4 triệu USD) để mua sắm vũ khí trang bị mới chuẩn bị đối phó Triều Tiên.

(VTC News) – Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đề nghị chính phủ cấp bổ sung 353,5 tỷ won (304,4 triệu USD) để mua sắm vũ khí trang bị mới, nhằm tăng cường khả năng tác chiến cho các đơn vị bảo vệ 4 hòn đảo ở phía Tây đất nước.

 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đề nghị chính phủ tăng thêm chi phí để nâng cấp vũ khí trang bị hiện có và mua thêm một số vũ khí mới. 

Ngoài ra, Hội đồng Tham Mưu trưởng Hàn Quốc và Cục mua sắm vũ khí trang bị cũng đã đề nghị Bộ Quốc phòng và Chính phủ chi bổ sung 102,1 triệu won cho nguồn kinh phí hiện tại cũng như để khôi phục cơ sở hạ tầng vật chất trên đảo Yeonpyeon sau vụ nã pháo của quân đội Triều Tiên vào ngày 23/11 vừa qua làm ít nhất 4 người thiệt mạng, trong đó có hai quân nhân và gần hai chục người khác bị thương.

 

Như vậy, tổng chi phí bổ sung cho quân đội Hàn Quốc trong giai đoạn này đã lên tới 455,6 tỷ won mặc dù chỉ một vài ngày trước khi trận đấu pháo diễn ra, con số này mới chỉ dừng lại ở 263,6 tỷ won.

 

Trong tổng kinh phí đề nghị bổ sung cho quân đội, dự kiến 35,3 tỷ won sẽ được sử dụng để nâng cấp số vũ khí trang bị hiện có trong biên chế, 88,4 tỷ won để mua 70 tên lửa chống tăng Spike mang hệ thống dẫn đường GPS.

 

Pháo tự hành "thần sấm" K9 của quân đội Hàn Quốc. 

Tiến trình cung cấp 70 tên lửa chống tăng hiện đại này sẽ kéo dài từ nay cho tới năm 2012. Mục đích sử dụng chính khi quyết định lựa chọn loại tên lửa này là để đối phó với hỏa pháo của Triều Tiên.

 

Ngoài ra, trong tổng số tiền bổ sung lần này, Hàn Quốc cũng sẽ chi 40,7 tỷ won để mua thêm một vài tên lửa tầm trung mang đầu đạn tự dẫn và 86,6 tỷ won để mua 20 lựu pháo “thần sấm” K9 nhằm bổ sung cho các đơn vị đang chiếm đóng trên các đảo Yeonpyeong và Pennendo.

 

Bên cạnh đó, Hàn Quốc còn chi 37,2 tỷ won để nâng cấp hệ thống radar AN/TPQ-37 Firefinder đã được trang bị cho quân đội Hàn Quốc từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước nhằm phát hiện và cảnh báo sớm hỏa pháo của đối phương.

 

Tên lửa chống tăng có điều khiển Spike NLOS mang hệ thống đẫn dường vệ tinh GPS. 

Số tiền còn lại trong tổng số kinh phí bổ sung này sẽ được chi để nâng cấp hàng loạt thiết bị bay không người lái, mua hệ thống radar mới, hệ thống theo dõi và các thiết bị quan sát, trinh sát khác.

 

Còn nhớ vào tháng 9 vừa qua Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã ra tuyên bố tăng ngân sách quốc phòng trong năm 2011 lên 31.200 tỷ won (tăm thêm 5,8% so với ngân sách quốc phòng năm 2010), trong đó 9.600 tỷ won sẽ được sử dụng để mua sắm vũ khí trang bị mới kết hợp với nâng cấp số vũ khí trang bị hiện có trong biên chế và 21.600 tỷ won sẽ được sử dụng để duy trì lực lượng vũ trang quốc gia.

 

Hệ thống radar AN/TPQ-37 Firefinder trang bị từ những năm 90 của thế kỷ trước để phát hiện và cảnh báo sớm hỏa pháo đối phương tấn công. 


Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Lenta)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn