Hàn Quốc sẽ triển khai hàng loạt tên lửa Patriot

Thế giớiThứ Tư, 30/10/2013 04:58:00 +07:00

Tờ Central Daily News đưa tin, Quân đội Hàn Quốc đã quyết định sẽ trang bị hệ thống tên lửa phòng không Patriot quy mô lớn.

Tờ Central Daily News đưa tin, Quân đội Hàn Quốc đã quyết định sẽ trang bị hệ thống tên lửa phòng không Patriot quy mô lớn.

Đây cũng là một phần cần thiết trong chương trình xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa kiểu Hàn Quốc (KAMD).

Ngày 27/10, một quan chức liên quan của Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết, chính phủ nước này đang thảo luận về việc ký hiện định liên quan đến mua tên lửa đánh chặn Patriot với Mỹ.

Tên lửa phòng không - phòng thủ chống tên lửa Patriot PAC-2 Hàn Quốc bắn thử nghiệm 

Theo quan chức này, Cục Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) gần đây cũng chứng thực thông tin trên. Báo cáo mà DSCA đệ trình lên nghị viện Mỹ cho biết, “chính phủ Hàn Quốc tham khảo ý kiến liên quan đến việc mua 112 quả đạn tên lửa Patriot, thiết bị phụ trợ và linh kiện”.

Căn cứ vào luật pháp liên quan, khi Mỹ xuất khẩu vật tư quân sự quan trọng ra nước ngoài cần phải được sự phê chuẩn của nghị viện Mỹ. Chính phủ Hàn Quốc cho rằng, xem xét đến tình hình Triều Tiên tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3 vào tháng 2/2013 và phóng tên lửa đạn đạo tầm xa vào tháng 12/2012, nhận được sự đồng ý của nghị viện Mỹ sẽ không phải gặp khó khăn nhiều.

Lần này, Hàn Quốc tích cực thúc đẩy việc mua đạn tên lửa cho hệ thống Patriot PAC-2 GEM/T - phiên bản nâng cấp mới nhất của hệ thống PAC-2 trang bị cho quân đội Hàn Quốc. Hệ thống Patriot PAC-2 GEM/T về phương diện tính năng radar và phần mềm đều mạnh hơn PAC-2. Phía quân đội Hàn Quốc giải thích về việc thúc đẩy kế hoạch mua lần này là để đối phó với tên lửa đạn đạo và máy bay chiến đâu siêu âm của Triều Tiên tấn công căn cứ không quân Hàn Quốc.

Tên lửa GEM-T có khả năng tiến hành tấn công trực tiếp đối với các vũ khí như tên lửa đạn đạo trong phạm vi 30km và máy bay trong phạm vi 150km. Dự kiến Hàn Quốc sẽ phải chi ra 404 triệu USD để mua 112 quả tên lửa PAC-2 GEM/T.

Tính hiệu quả của tên lửa PAC-2 trở thành tâm điểm tranh luận ở Hàn Quốc. Hiện nay, xác suất trúng mục tiêu của đạn PAC-2 khoảng 40%, trong khi PAC-3 đạt 70%. Tuy nhiên giá tên lửa PAC-3 cao khoảng một nửa giá, cộng với chi phí bổ sung các thiết bị như hệ thống radar và bệ phóng.

Theo quan chức quân đội Hàn Quốc, do PAC-3 có giá thành cao và trong phương diện trang bị, triển khai cần nhiều thời gian cho nên Hàn Quốc sẽ trang bị biến thể PAC-2 GEM/T.

TheoBằng Hữu/Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn