Hàn Quốc sẽ di tản dân trên đảo Yeonpyeong?

Thế giớiThứ Hai, 29/11/2010 01:38:00 +07:00

(VTC News) - Đảo Yeonpyeong nằm cách đường biên giới trên bộ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc chỉ khoảng 11 km.

(VTC News) – Thông tấn AFP, Yonhap dẫn nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc cho hay, chính quyền Hàn Quốc đã ban bố quyết định đưa đảo Yeonpyeong, nơi đã từng pháo binh Bắc Triều Tiên tấn công hôm 23/11 vừa qua vào diện khu vực đặc biệt nằm dưới sự kiểm soát của quân đội.

Theo AFP, quyết định này là bước đệm cho phép quân đội Hàn Quốc có thể ban bố tình trạng khẩn cấp, trong đó lực lượng vũ trang được phép yêu cầu dân chúng đang sống trên đảo này phải di tản khẩn cấp khi có tình huống an ninh.

Người dân Hàn Quốc theo dõi phản ánh của báo chí về những căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên về vụ đấu pháo ngày 23/11. 

Chính quyền hạt Ongjin, nơi phụ trách kiểm soát về mặt chính quyền đối với đảo Yeonpyeang trên biển Hoàng Hải đã chính thức chấp nhận yêu cầu của quân đội Hàn Quốc và tuân thủ Luật Phòng vệ thống nhất (United Defense Act).

Động thái trên của chính quyền Hàn Quốc nhằm mục đích biến khu vực đảo này thành một vùng kiểm soát của quân sự để nhanh chóng có thể triển khai các nhiệm vụ quốc phòng một cách hiệu quả, thống nhất nhất nếu bất ngờ nảy sinh các tình huống khủng hoảng liên quan đến an ninh.

Phát ngôn viên khu vực hành chính Ongjin - Lim Byung-chan cho hay, chính quyền địa phương đã ban hành lệnh giới hạn theo yêu cầu của quân đội vào sáng nay 29/11.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ đang tiến hành cân nhắc liệu có di tản 300 thường dân, các nhà báo và nhiều quan chức địa phương đang sống trên đảo Yeonpyeang về đại lục hay không.

Đảo Yeonpyeong nằm cách đường biên giới trên bộ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc chỉ khoảng 11 km. Trong trận đấu pháo hôm 23/11, 4 người Hàn Quốc đã tử nạn vì thương tích, trong số này có 2 quân nhân và 2 thường dân.

Lê Dũng(theo AFP, Yonhap)

Bình luận
vtcnews.vn