Hàn Quốc “lách” Mỹ trong quan hệ với Iran

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 07/08/2010 07:01:00 +07:00

(VTC News) - Seoul đã bất đắc dĩ phải dừng hoạt động xuất khẩu xăng, dầu thành phẩm sang Iran.

(VTC News) - Nhật báo Chosun IIbo – Hàn Quốc ngày hôm qua 6/8 đưa tin, Nội các Hàn Quốc tạm thời sẽ không đóng cửa chi nhánh ngân hàng Mellat Bank của Iran tại Seoul, một trong 3 chi nhánh ngân hàng ở nước ngoài của Iran bất chấp sức ép từ Nhà Trắng.

Dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc giấu tên cho biết, nước này không thể không thực thi nghị quyết trừng phạt Iran của Liên Hợp Quốc cũng như Luật cấm vận Iran của Mỹ.

Tuy nhiên, Seoul quyết định từ nay cho tới tháng 10/2010 sẽ không đóng cửa chi nhánh ngân hàng Mellat Bank của Iran tại Hàn Quốc theo yêu cầu của Mỹ.

Nhà Trắng gây sức ép

Một nhân viên nữ thuộc sàn giao dịch chứng khoán Tehran đang làm việc, các biện pháp cấm vận của Mỹ hầu như không ảnh hưởng gì tới thị trường cổ phiếu nước này. 

Quan chức Nhà Trắng phụ trách các vấn đề trừng phạt Iran và Bắc Triều Tiên Robert Einhorn đã có chuyến công du Seoul từ 1/8 đến 3/8 và hội đàm với quan chức Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính – doanh nghiệp Hàn Quốc để bàn các biện pháp thực hiện việc trừng phạt Iran do Mỹ đưa ra.

Trong buổi hội đàm với giới chức Hàn Quốc, Robert Einhorn đã giới thiệu các nội dung cấm vận tài chính với CHDCND Triều Tiên mà Washington đang soạn thảo, đồng thời nói rõ chính sách cấm vận, phong tỏa tài chính của Iran và yêu cầu phía Hàn Quốc hỗ trợ Mỹ.

Nhà Trắng không chỉ đặt ra yêu cầu cho các đồng minh phải ngừng mọi hoạt động giao dịch với các doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng, ngân hàng của Iran mà Mỹ cho rằng có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu vũ khí của nước này mà còn phải đóng cửa tất cả các chi nhánh ngân hàng của Iran mở tại các nước sở tại.

Khó khăn khi đứng giữa đồng minh và đối tác

Thời kỳ hiện nay đang là lúc khó khăn trong quan hệ giữa Hàn Quốc với 2 đối tác quan trọng ở khu vực Trung Đông là Iran và Libia. Iran là quốc gia chủ yếu trong cộng đồng Hồi giáo, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc ở Trung Đông. Tháng 6 năm nay Liên Hợp Quốc dưới sức ép của Mỹ đã thông qua nghị quyết trừng phạt Iran đưa ra lệnh cấm giao dịch với 41 doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu vũ khí.

Quan chức Nhà Trắng phụ trách các vấn đề trừng phạt Iran và Bắc Triều Tiên Robert Einhorn. 
Mỹ cũng đưa ra phương án cấm vận toàn diện đối với Iran, nếu doanh nghiệp nào có giao dịch làm ăn với các doanh nghiệp trong danh sách mà Mỹ đưa ra sẽ không được phép giao dịch tài chính với Mỹ.

Là thành viên Liên Hợp Quốc, đặc biệt với vai trò đồng minh quan trọng của Mỹ ở Đông Á, Seoul không thể phớt lờ những yêu cầu của Washington. Có lúc một quan chức chính phủ Hàn Quốc đã phải thở dài hy vọng:

“Hoạt động giao dịch của các doanh nghiệp Hàn Quốc với đối tác Iran đang gặp khó khăn, nhưng Nhật Bản và Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với tình cảnh tương tự, chắc rằng Iran sẽ không bất mãn (với Hàn Quốc) khi Seoul phải chấp hành nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc.”

Tuy nhiên, như thế vẫn chưa xong vì Mỹ yêu cầu tất cả các đồng minh của mình phải tiến thêm một bước trong hoạt động trừng phạt, cấm vận đối với Tehran. EU, Australia, Canada đã đều lên kế hoạch cấm vận đối với Iran của nước mình, đóng băng tất cả các tài sản của doanh nghiệp Iran tại nước họ và cấm hoạt động xuất khẩu, đầu tư sang Iran.

Hôm 3/8 vừa qua ngay sau khi kết thúc chuyến công du Seoul, Robert Einhorn đã bay sang Nhật Bản. Tokyo cũng đã công bố kế hoạch của mình phối hợp với Mỹ cấm vận Iran.

Hiện chỉ còn Trung Quốc và Nga phản đối việc tăng cường cấm vận Iran ngoài nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

So với các đồng minh trên, việc Nhà Trắng yêu cầu Seoul đóng cửa chi nhánh Mellat Bank tại Hàn Quốc “không có gì quá đáng” theo nhận xét của một quan chức ngoại giao Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Seoul đã từng hứng chịu thiệt hại khá nặng trong lĩnh vực xuất khẩu năm 2005 khi Tehran trả đũa Seoul khi Hàn Quốc bày tỏ tán thành nghị quyết của IAEA về vấn đề hạt nhân Iran bằng cách cấm nhập khẩu các mặt hàng từ Hàn Quốc.

Một quan chức ngoại giao Hàn Quốc cho rằng trong quá trình xử lý vấn đề chi nhánh ngân hàng Iran, Seoul cần phải giữ liên hệ với Tehran và cần giải thích để Iran hiểu “cái khó” của Hàn Quốc và lắng nghe ý kiến của họ.

Seoul “lách luật” không đóng cửa chi nhánh ngân hàng Iran

Giới chức Hàn Quốc đã phải đau đầu nghiên cứu tìm hướng giải quyết vấn đề quan hệ hợp tác với Iran, cuối cùng họ cũng tìm thấy một kẽ hở. Các doanh nghiệp Hàn Quốc không cần đợi yêu cầu từ chính phủ mà ngay khi nghe Mỹ “dọa” họ đã chủ động ngừng giao dịch với các đối tác nằm trong “sổ đen” của Washington.

Bản thân Hàn Quốc sẽ chấp hành triệt để nghị quyết trừng phạt Iran của Liên Hợp Quốc, nhưng nghị quyết này chỉ cấm giao dịch với 41 doanh nghiệp Iran chứ không có điều khoản nào bắt buộc đóng cửa các chi nhánh ngân hàng của Iran ở nước ngoài.

Hiện tại Bộ Tài chính – doanh nghiệp Hàn Quốc, cơ quan phụ trách kế hoạch phối hợp với Mỹ trong cấm vận Iran vẫn chưa đưa ra phương án cụ thể nào về chi nhánh ngân hàng Mellat Bank, đồng thời vẫn duy trì hoạt động nhập dầu thô từ Iran vì không nằm trong danh mục cấm.

Seoul đã bất đắc dĩ phải dừng hoạt động xuất khẩu xăng, dầu thành phẩm sang Iran.


Hồng Vũ

Bình luận
vtcnews.vn