Hàn Quốc kêu gọi loại Triều Tiên ra khỏi Liên Hợp Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 23/09/2016 14:20:00 +07:00

Ngoại trưởng Hàn Quốc cáo buộc Bình Nhưỡng "đùa cợt" với Liên Hợp Quốc và nói đã đến lúc xem xét lại tư cách thành viên của Triều Tiên.

Reuters cho hay tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 22/9, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se đề nghị Hội đồng Bảo an áp đặt các biện pháp trừng phạt toàn diện và mạnh hơn với Triều Tiên.

"Việc Triều Tiên liên tục vi phạm và bất tuân các nghị quyết của Hội đồng Bảo an cũng như luật pháp quốc tế là chưa từng thấy và chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Liên Hợp Quốc", ông Yun phát biểu.

Han Quoc keu goi loai Trieu Tien ra khoi Lien Hop Quoc hinh anh 1

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se

Ngoại trưởng Hàn Quốc khẳng định với các diễn biến gần đây trong chương trình tên lửa và hạt nhân, Triều Tiên đang "nhạo báng" uy quyền của Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an.

"Vì thế, tôi tin rằng đã đến lúc phải nghiêm túc xem xét lại việc Triều Tiên có xứng đáng là thành viên của một tổ chức yêu chuộng hòa bình như Liên Hợp Quốc hay không, điều mà nhiều nước cũng đang đặt câu hỏi", Reuters dẫn lời ông Yun.

Nhà ngoại giao Hàn Quốc cũng cho rằng đây là "cơ hội cuối cùng" để chấm dứt tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Liên Hợp Quốc đang tiến hành thảo luận và có khả năng sẽ đưa ra một lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của nước này.

Các nhà phân tích nhận định việc này phụ thuộc nhiều vào thái độ của Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Triều Tiên. Bắc Kinh từng thể hiện sự tức giận và ủng hộ lệnh trừng phạt Triều Tiên hồi tháng 3.

Vụ thử hạt nhân lần thứ 5 hôm 9/9 được xác định là vụ lớn nhất mà Triều Tiên từng tiến hành. Nước này tuyên bố gắn thành công đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ vào tên lửa đạn đạo.

Hôm 20/9, Bình Nhưỡng cho biết một thử nghiệm động cơ tên lửa đã diễn ra thành công.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un yêu cầu các nhà khoa học và kỹ sư "chuẩn bị cho vụ phóng vệ tinh càng sớm càng tốt". Theo các chuyên gia, điều này ám chỉ Triều Tiên có thể sẽ tiến hành một vụ phóng tên lửa tầm xa mới trong tương lai gần.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức Hàn Quốc
Bình luận
vtcnews.vn