Hàn Quốc điều tàu chiến áp sát Triều Tiên

Thế giớiThứ Bảy, 06/04/2013 06:59:00 +07:00

(VTC News) – Hàn Quốc hôm 5/4 đã triển khai hai tàu chiến Aegis ở bờ biển phía tây và đông để giám sát “nhất cử nhất động” của Triều Tiên.

 (VTC News) – Hàn Quốc hôm 5/4 đã triển khai hai tàu chiến Aegis trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa ở bờ biển phía tây và đông nước này để giám sát “nhất cử nhất động” của Triều Tiên.

Hàn Quốc triển khai hai tàu chiến một ngày sau khi Bình Nhưỡng di chuyển hai tên lửa đạn đạo đến bờ biển phía đông nước này.

Binh lính Hàn Quốc tuần tra dọc biên giới hôm 31/3 

Giới chức quân sự Hàn Quốc nói với truyền thông nước này, hai tàu chiến Aegis đã được triển khai ở bờ biển phía tây và đông bán đảo Triều Tiên nhằm giám sát “nhất cử nhất động” của Bình Nhưỡng.

Giới chức Hàn Quốc tin rằng việc Triều Tiên di chuyển tên lửa tới bờ biển phía đông và đã nạp chúng lên bệ phóng là động thái chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa hơn là cuộc tấn công vào Mỹ hay Seoul.

Một quan chức Hàn Quốc nói với Yonhap đây có thể là tên lửa tầm trung Musudan. Hiện vẫn chưa xác nhận được liệu tên lửa này có mang đầu đạn hay không, nhưng theo nguồn dự báo từ phía Hàn Quốc, Bình Nhưỡng có khả năng sẽ phóng tên lửa vào giữa tháng 4 để kỷ niệm sinh nhật cố lãnh đạo Kim Il-sung.
 
Quan chức Hàn Quốc nhận định tên lửa Musudan với tầm xa khoảng 3.000 – 4.000km, có thể bắn đến Hàn Quốc, Nhật hay thậm chí là đảo Guam.

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự của Mỹ và Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên chưa từng thử loại tên lửa tầm trung này.

Trong khi tờ Asahi Shimbun của Nhật hôm 4/4 nói Triều Tiên đã di chuyển tên lửa tầm xa KN-08 tới bờ biển Đông gần Nhật Bản, ước tính có phạm vi 10.000km.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ sẽ “theo dõi 24/24” bất kỳ khả năng phóng tên lửa nào của Triều Tiên. “Chúng tôi tin rằng bất lỳ lúc nào Triều Tiên cũng có khả năng phóng tên lửa và chúng tôi đã chuẩn bị các biện pháp đối phó”, một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

Hôm 5/4, Triều Tiên đề nghị Nga và Anh cân nhắc việc sơ tán nhân viên ngoại giao tại các sứ quán ở Bình Nhưỡng vì lo sợ sẽ xảy ra xung đột.

Bình Nhưỡng đang cố gây sức ép và nâng mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Bình Nhưỡng đang cố tạo ra một cuộc khủng hoảng trong nước khi thông báo họ không thể đảm bảo an toàn cho các quan chức nước ngoài tại Bình Nhưỡng trong trường hợp xung đột, Phóng viên BBC tại Seoul Lucy Williamson nói.

Gần đây, Bình Nhưỡng liên tiếp đe dọa sẽ thực hiện các cuộc tấn công mạnh mẽ vào Hàn Quốc vào lãnh thổ Mỹ.

Ngày 4/4, Mỹ nói họ đã triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tới căn cứ quân sự Guam để ứng phó với mối đe dọa hiếu chiến từ Bình Nhưỡng.

Đỗ Hường
Bình luận
vtcnews.vn