Hàn Quốc đề nghị Triều Tiên đàm phán vào tháng 1/2015

Thế giớiThứ Ba, 30/12/2014 08:43:00 +07:00

Hàn Quốc đã gửi đề nghị tới Triều Tiên về việc 2 nước sẽ đàm phán vào đầu năm 2015 những vấn đề cùng quan tâm.

(VTC News) - Theo Đài tiếng nói nước Nga, Hàn Quốc đã gửi đề nghị tới Triều Tiên về việc 2 nước sẽ đàm phán vào đầu năm 2015 những vấn đề cùng quan tâm.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất của Hàn Quốc Ryu Ryoo Kihl-Jae tuyên bố một trong những nội dung đàm phán sẽ là tổ chức cuộc hội ngộ dành cho các gia đình bị phân ly bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên.
Quốc kỳ Triều Tiên, Hàn Quốc
Quốc kỳ Triều Tiên, Hàn Quốc 
"Tôi hy vọng rằng miền Bắc (Triều Tiên) sẽ phúc đáp tích cực cho đề xuất này", Bộ trưởng này cho biết.

Về hình thức, bán đảo Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh, bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng ký kết thỏa thuận đình chiến, chứ không phải là Hiệp ước hòa bình.

Quan hệ giữa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc đã xấu đi đột ngột vào năm 2010, sau sự kiện hồi tháng 3 năm đó tàu hộ tống Cheonan bị chìm tại vùng biển Hoàng Hải, mà theo quan điểm của Seoul nguyên nhân là do trúng ngư lôi của Bắc Triều Tiên.

Video lính Triều Tiên tập bắn bằng bia in hình lính Mỹ

Sau đó, ngày 23/11/2010 trong khu vực đảo Yonphёndo ở biển Hoàng Hải, nơi có đường biên giới tranh chấp giữa miền Bắc và miền Nam chạy qua, đã xảy ra sự cố vũ trang nóng nhất trong khu vực kể từ nửa thế kỷ lại đây.

Theo thông báo từ Seoul, hòn đảo đã bị pháo binh miền Bắc bắn phá, và lực lượng miền Nam cũng bắn trả. Kết quả là, hai binh sĩ Hàn Quốc thiệt mạng và 17 người khác bị thương.

Tùng Đinh
(Theo Đài tiếng nói nước Nga)
Bình luận
vtcnews.vn