Hàn Quốc đã chuẩn bị như thế nào cho cuộc tập trận?

Thế giớiThứ Ba, 21/12/2010 07:30:00 +07:00

(VTC News) - Để chuẩn bị cho cuộc tập trận, Hàn Quốc đã huy động hàng chục pháo tự hành K-9, chiến đấu cơ F-15K và nhiều loại vũ khí, khí tài khác.

(VTC News) – Tuy không có một phản ứng bằng hành động nào từ phía Triều Tiên sau khi Hàn Quốc tiến hành bắn đạt thật trên đảo Yeonpyeong, nhưng những gì mà 2 bên chuẩn bị cho thấy, mọi phương án cho một cuộc đụng độ lớn đều đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng.

Hình ảnh cuộc tập trận bắn đạn thật từ đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc hôm 20/12 

Trước khi cuộc tập trận này diễn ra, Bình Nhưỡng ra tuyên bố sẽ có một “hành động tự vệ không thể đoán trước được” nếu Seoul cố tình tiến hành khiêu khích như kế hoạch. Điều này đã làm dấy lên lo ngại khả năng sẽ có một cuộc pháo kích đáp trả tương tự như hôm 23/11 vừa qua.

“Trong quá trình diễn ra cuộc tập trận, quân đội Bắc Triều Tiên tăng cường cảnh giác và duy trì trạng thái chiến đấu cao, nhưng đã không có một hành động khiêu khích nào diễn ra”, người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc JCS cho biết. “Quân đội của chúng ta sẽ tiếp tục giữ vững thế phòng thủ để bảo vệ các hòn đảo phía tây bắc và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta”.

Theo người phát ngôn JCS, những cỗ pháo tự hành K-9 và các loại vũ khí khác đã được triển khai trên đảo Yeonpyeong để phục vụ cho cuộc tập trận kéo dài 94 phút hôm thứ Hai, kết thúc vào lúc 4h giờ chiều cùng ngày. Tuy nhiên, ông không cho biết chi tiết cuộc tập trận cũng như số lượng các loạt đạn pháo được bắn ra.

Nhưng một nguồn tin quân sự cho biết, khoảng 1.000 lượt đạn pháo đã được quân đội Hàn Quốc bắn ra trong cuộc tập trận có sự tham gia của Ủy ban đình chiến Liên hợp quốc do Mỹ dẫn đầu này.

Để chuẩn bị cho mọi hành động khiêu khích có thể xảy ra từ Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc đã đặt những chiến đấu cơ F-15K ở vị trí sẵn sàng chiến đấu trên bờ biển Hoàng Hải trong thời gian diễn ra cuộc tập trận, và khoảng 10 tàu hải quân, bao gồm cả những tàu khu trục lớp Aegis, được triển khai ở ngoài khơi vùng biển phía Tây, các quan chức cho biết.

Khoảng 280 cư dân, phóng viên và quan chức chính phủ đã di dời đến khu hầm trú ẩn máy bay đột kích trên đảo.

Những chiến đấu cơ F-15K như thế này đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao nhằm đáp trả mọi hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng 

Sau khi cuộc tập trận kết thúc, Chủ tịch JCS, tướng Han Min-koo đã ra lệnh quân đội tiếp tục duy trì ở trạng thái báo động cao và cho rằng Bắc Triều Tiên có thể tiến hành hành động khiêu khích bất cứ khi nào, đồng thời cảnh báo quân đội không nên có biểu hiện mất cảnh giác trước việc Bình Nhưỡng im lặng sau vụ tập trận này.

Việc Bình Nhưỡng im lặng sau vụ tập trận này khiến nhiều nhà phân tích cho rằng đây là thái độ nhượng bộ của quốc gia phương Bắc này trước các vòng đàm phán.

Trước đó, các quan chức cho rằng dường như Bắc Triều Tiên cũng đã chuẩn bị cho một cuộc phản công, khi đã di chuyển một loạt các cỗ pháo về khu vực tiền phương, một động thái tương tự như trước khi có cuộc nã pháo về phía đảo Yeonpyeong hôm 23/11.

Bắc Triều Tiên được cho là cũng triển khai một loạt các loại pháo binh giả mạo nhằm đánh lạc hướng tấn công một khi chiến sự nổ ra. Các loại pháo giả này có hình dáng giống như các loại súng pháo binh cỡ nòng 120 và 140 ly.

Trước đó, tại Liên hợp quốc, Hội đồng bảo an đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp hôm chủ nhật để thảo luận về căng thẳng hiện tại trên bán đảo Triều Tiên.

Đại diện Nga ra tuyên bố kêu gọi các bên hãy “hết sức kiềm chế”, và kêu gọi Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hãy cử một phái viên đến Seoul và Bình Nhưỡng để thực hiện việc “nối lại những vòng đàm phán nhằm giải quyết tất cả mọi vấn đề hiện nay thông qua các biện pháp ngoại giao hòa bình”.

Hữu Túc (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn