Hàn Quốc cảnh cáo Triều Tiên, Trung Quốc kêu gọi các bên kiềm chế

Thế giớiThứ Ba, 04/07/2017 20:29:00 +07:00

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đưa ra lời cảnh báo Triều Tiên không nên có các hành động vượt quá giới hạn sau khi nước này tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa xuyên lục địa; trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục kêu gọi các bên bình tĩnh và kiềm chế.

Yonhap đưa tin, sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào sáng nay (4/7), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng ngay lập tức hành động khiêu khích, đồng thời cảnh báo chính quyền của ông Kim Jong-un sẽ không lường được hậu quả phải đối mặt khi vượt quá “lằn ranh đỏ”.

“Tôi hy vọng Triều Tiên sẽ không vượt quá giới hạn”, ông Moon cho biết trong một cuộc họp với với cựu Thủ tướng Anh David Cameron.

han quoc trieu tien

Ông Kim Jong-un giám sát thử nghiệm tên lửa Hwasong 14. (Ảnh cắt từ video) 

Trước đó, ngay khi nhận được thông báo về Triều Tiên thử tên lửa lần thứ 11 trong năm, ông Moon lập tức triệu tập cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng An ninh Quốc gia.

Thái độ gay gắt của ông Moon đối với các động thái từ Triều Tiên là điều dễ hiểu. Kể từ khi tân lãnh đạo Hàn Quốc nhậm chức vào tháng Năm, đây là lần thứ 4 Triều Tiên thử nghiệm tên lửa.

Ông Moon cũng đã có các cuộc thảo luận với người đồng cấp Donald Trump về vấn đề Triều Tiên trong chuyến thăm chính thức 3 ngày đến Washington cuối tuần qua.

Trái ngược với phản ứng của Hàn Quốc, Trung Quốc kêu gọi các nước bình tĩnh và kiềm chế. Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nhấn mạnh trong cuộc họp báo hàng ngày, các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã có quy định rõ ràng về hành vi phóng tên lửa của Triều Tiên, Bắc Kinh phản đối việc các nước đi ngược lại với những quy định này.

Video: Ngoại trưởng Mỹ - Biện pháp mới trừng phạt Triều Tiên đã sẵn sàng

Trong khi đó, cùng ngày, ông Trump viết trên Twitter ngụ ý, Trung Quốc sẽ có “động thái rất lớn” để chấm dứt chương trình tên lửa của Triều Tiên một lần và mãi mãi.

Sáng nay, Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, Hwasong 14, mà chuyên gia nhận định có thể có thể tấn công bang Alaska của Mỹ, đài truyền hình Trung ương Triều Tiên đưa tin trước đó.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn