Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên bất ngờ tấn công

Thế giớiThứ Năm, 31/08/2017 15:54:00 +07:00

Ngày 31/8, Tham mưu trưởng Không quân Hàn Quốc, Tướng Lee Wang-keun đã cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tiến hành các vụ tấn công bất ngờ.

Trong chuyến thăm một đơn vị của Bộ chỉ huy pháo binh thuộc Không Quân, Tướng Lee đã kêu gọi giám sát không phận chặt chẽ và sẵn sàng tinh thần chống tên lửa đạn đạo. Ông đã thị sát hoạt động của hệ thống radar cảnh báo sớm các cuộc tấn công của tên lửa đạn đạo.

tenlua

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) thị sát công tác chuẩn bị cho việc phóng thử tên lửa tầm trung Hwasong-12 ở sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng ngày 29/8. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Tại đây, ông đã nhắc nhở các binh lính: "Các đồng chí nên nhớ rằng kẻ thù có thể khiêu khích bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu". Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần phòng thủ chắc chắn, đồng thời chỉ ra rằng Triều Tiên có thể "gây ồn ào ở phía Đông và bất ngờ tấn công ở phía Tây".

Trong khi đó, một nhóm gồm 26 nghị sỹ do nghị sỹ Kim Kyung-jin của đảng Nhân dân đối lập dẫn đầu ngày 31/8 đã đề nghị Quốc hội Hàn Quốc ra nghị quyết kêu gọi Tổng thống Moon Jae-in bỏ quy định giữa Hàn Quốc và Mỹ về tên lửa, cho rằng quy định này đã hạn chế khả năng tên lửa và việc phát triển các loại rốc két phục vụ mục đích thương mại của Seoul.

Các nghị sỹ cho rằng quy định “bẽ bàng” này đã vi phạm nghiêm trọng khả năng phòng thủ tự chủ của Hàn Quốc trong bối cảnh tình trạng căng thẳng về an ninh nghiêm trọng hiện nay. Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Kim nêu rõ: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ loại bỏ ngay quy định này và thông báo với Chính phủ Mỹ ngay lập tức về ý định trên”.

Video: Triều Tiên tung video bắn tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản

Ngoài ra, Nghị sỹ Kim còn cho rằng quy định trên đã vi phạm Hiến pháp của Hàn Quốc, trong đó có điều khoản ghi rằng Quốc hội có quyền đối với việc quyết định về bất kỳ hiệp ước nào liên quan đến an ninh chung hay bất kỳ hạn chế nào đối với chủ quyền của đất nước.

Quy định về tên lửa của Hàn Quốc được đưa ra năm 1979. Ban đầu, phía Mỹ hạn chế tầm bắn của tên lửa ở mức 180 km và trọng lượng đầu đạn ở mức 500kg, nhưng sau đó đã điều chỉnh dần lên thành 300 km vào năm 2001 và 800 km vào năm 2012, trong bối cảnh xuất hiện nhiều mối lo ngại về khoảng cách trong công nghệ tên lửa so với Triều Tiên.

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn