Hàn Quốc bàn giao kết quả điều tra vụ đắm tàu cho TQ

Thế giớiThứ Bảy, 25/12/2010 10:59:00 +07:00

(VTC News) - Những vấn đề xung quanh việc tàu cá vi phạm chủ quyền luôn là tiêu điểm quan tâm của các nước quanh khu vực này.

(VTC News) - Đông Bắc Á vẫn là nơi tập trung nhiều tranh chấp chủ quyền trên biển. Những vấn đề xung quanh việc tàu cá vi phạm chủ quyền luôn là tiêu điểm quan tâm của các nước quanh khu vực này.

TheoYonhapngày 23/12, các nguồn tin từ giới ngoại giao Hàn Quốccho biết,BộNgoại giao Hàn Quốc ngày 23/12 đã tiến hành tiếp xúc với phía Đại sứ quán Trung Quốc đóng tại nước này để trao đổi ý kiến về việc giải quyết vụ đắm tàu cá của Trung Quốc.

 

Tin cho hay, việc tranh chấp ngoại giao Trung -Hàn leo thang do vụ đắm tàu này gây ra đã dần dần có xu hướng dịu xuống
.

Được biết,Bộ Ngoại giaoHàn Quốcđã giao cho kết quả điều tra cuối cùng của phía Hàn Quốc về vụ việc này cho phía Trung Quốc, đồng thời đã thảo luận về thi thể của các thuyền viên đã chết cũng như vấn đề thả về cho 3 thuyền viên Trung Quốc bị bắt giữ.

Ngoài ra, hai bên cũng đã thảo luận về vấn đề xử lý 5 tàu cá Trung Quốc bị Hàn Quốc bắt giữ và phương án ngăn ngừa tái phát những vụ việc tương tự trong tương lai.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Jin Ying-shan (Kim Anh Thiện) cho biết, trong tương lai chính phủ Hàn Quốc sẽ căn cứ vào tình hình thực tế khách quan, cùng với phía Trung Quốc tiến hành hợp tác chặt chẽ; hai bên Trung-Hàn đều cho rằng, vụ việc đắm tàu không nên diễn biến trở thành tranh chấp ngoại giao, càng không nên ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

Kim Ying-shan nói, chính phủ Hàn Quốc đang thông qua nhiều kênh ngoại giao tiến hành đàm phán với phía Trung Quốc.

Trước đó, bà từng cho biết, phía Trung Quốc đã đề xuất giao thiệp nghiêm túc với phía Hàn Quốc, yêu cầu Hàn Quốc trừng phạtcácthủ phạm, bồi thườngcho Trung Quốc những tổn thất về con người và tài sản, đồng thời thực hiện các biện pháp thiết thực ngăn ngừa sự cố tương tự xảy ra.

Được biết, ngày 18/12, khi đang đánh bắt cá bất hợp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế, tàu cá Trung Quốc ngày 18/12 đã va chạm với tàu tuần tra Hàn Quốc và bị đắm, 2 thuyền viên đã thiệt mạng. 

KH(Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận
vtcnews.vn