Hầm ngầm bí ẩn bảo vệ Tổng thống Mỹ trước đòn tấn công hạt nhân

Thế giớiChủ Nhật, 04/06/2017 11:22:00 +07:00

Được xây dựng để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất một khi chiến tranh thứ 3 nổ ra, căn hầm trú ẩn bí ẩn nằm ở Khu phức hợp quân sự Núi Raven Rock được ví như một Lầu Năm Góc dự phòng bảo vệ giới tinh hoa của Mỹ trước các đòn tấn công từ kẻ địch.

Pháo đài này rộng tới hơn 80.000 mét vuông nằm ở Pennyslvania này sẽ là nơi trú ẩn của Tổng thống Donald Trump và các quan chức cao cấp của Nhà Trắng trong trường hợp khẩn cấp, theo Express.

"Lầu Năm Góc dưới lòng đất" được cho là bắt đầu đi vào hoạt động từ những năm 1950 và là một trong những “địa điểm không được tiết lộ” mà Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney ẩn náu trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Hinh anh

Khu phức hợp quân sự Raven Rock. (Ảnh: Washington Post)

Theo Express, vì là căn cứ bí mật nên các thông tin về boongke nói trên rất ít ỏi do được phong tỏa kỹ lưỡng.

Người ta chỉ thực sự có những hình dung rõ ràng về địa điểm này sau khi ông Garrett M Graff, người từng là tổng biên tập của tạp chí Washingtonian tiết lộ chi tiết về kế hoạch bảo vệ giới lãnh đạo Mỹ nếu Triều Tiên giáng đòn hạt nhân trong cuốn sách “Câu chuyện về kế hoạch bí mật của chính phủ để sống sót trong khi chúng ta sẽ chết” mới ra mắt. 

Garrett nói ông bắt đầu nhận ra sự tồn tại của hầm ngầm trú ẩn nằm sâu trong Khu phức hợp quân sự Núi Raven Rock khi một nhân viên dưới quyền đưa cho ông thẻ nhận dạng của nhân viên chính phủ mà anh ta tìm thấy trong bãi đậu xe vào năm 2011.

Ở mặt sau của tấm thể này là những hướng dẫn giúp chủ thể tìm đến một vị trí cụ thể trong trường hợp phải sơ tán khẩn cấp. Dựa vào những chỉ dẫn đó, Garrett bắt đầu tra cứu trên Google Maps và tìm thấy một con đường dẫn tới Raven Rock.

Video: Đường hầm bí ẩn có thể đưa 30.000 lính Triều Tiên sang Hàn Quốc chỉ trong một giờ

Nhưng cũng giống như tên gọi cuốn sách mà ông viết, Garrett nói rằng căn hầm cùng nhiều địa điểm khác chỉ đủ chỗ cho các quan chức cấp cao của chính phủ và không hề có chỗ người dân.

"Khoảng đầu những năm 1950, chính phủ thực sự hi vọng và tin rằng nó có thể giải cứu được hầu hết người Mỹ. Những khi mà các loại bom trở nên tiên tiến và có sức sát thương khủng khiếp hơn, kế hoạch này dần dần thu hẹp và cho đến giờ thì chỉ được sử dụng để bảo vệ các giới lãnh đạo cấp cao", ông Garrett viết trong cuốn sách của mình.

Song Hy (Nguồn: Express)
Bình luận
vtcnews.vn