Hầm Hải Vân chằng chịt các vết nứt khiến tài xế lo lắng

Thời sựThứ Hai, 23/10/2017 19:56:00 +07:00

Hầm đường bộ Hải Vân xuất hiện hàng loạt vết nứt to, nhỏ khiến nhiều tài xế bất an khi di chuyển qua hầm mỗi ngày.

Ngày 23/10, PV có mặt bên trong hầm đường bộ Hải Vân để ghi nhận thực trạng nứt hầm tại đây.

Theo quan sát, các vết nứt xuất hiện nhiều nhất ở khu vực cách miệng hầm phía Nam gần 300m. Các vết nứt xuất hiện kéo dài trong vệt khoảng 2km, bên phía thành hầm đang được Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả đục mở rộng hầm thứ 2. 

Hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt toác nghiêm trọng - ảnh 1

Khu vực hầm đường bộ Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt khiến nhiều người lo lắng. (Ảnh: Tấn Việt)

Hai bên thành hầm, các vết nứt hình chân chim, vết nứt dài, ngắn loang lổ nhưng chủ yếu tiết diện vết nứt dưới 1mm. Quan sát bằng mắt thường các vết nứt này rất nghiêm trọng.

Hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt toác nghiêm trọng - ảnh 2

Hình ảnh hầm Hải Vân với các vết nứt kéo dài và khá nghiêm trọng. (Ảnh: Tấn Việt)

Được biết, từ tháng 1/2016, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả nhận bàn giao vận hành, khai thác hầm Hải Vân 1. Đơn vị này cũng là chủ đầu tư BOT dự án mở rộng hầm Hải Vân giai đoạn 2.

Hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt toác nghiêm trọng - ảnh 3

Hàng loạt vết nứt xuất hiện trong hầm Hải Vân từ năm 2014 làm bong tróc lớp sơn epoxy bên ngoài. Tư vấn giám sát dự án liên tục quan trắc, đánh dấu ngay trên vết nứt để theo dõi quá trình biển đối của vết nứt. (Ảnh: Tấn Việt) 

Ông Phạm Thanh Hà, Phó giám đốc Ban quản lý dự án mở rộng hầm Hải Vân giai đoạn 2, cho biết các vết nứt đã xuất hiện từ năm 2014 và chủ yếu là các vết chân chim.

Hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt toác nghiêm trọng - ảnh 4

Các vết nứt được đo chi tiết. (Ảnh: Tấn Việt) 

“Ngoài phần bê tông cốt thép chịu lực, bên ngoài là một lớp vỏ rất dày được ví như chiếc áo trang trí cho hầm. Việc xuất hiện các vết nứt này hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của hầm Hải Vân, chỉ làm bong tróc lớp sơn epoxy được bảo trì lại từ năm 2013”, ông Hà nói.

Hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt toác nghiêm trọng - ảnh 5

Ông Phạm Thanh Hà, Phó giám đốc Ban quản lý dự án mở rộng hầm Hải Vân giai đoạn 2,cho rằng lớp sơn này có tuổi thọ từ 3-5 năm nên việc bong tróc là bình thường, chưa đến thời gian bảo trì. (Ảnh: Tấn Việt) 

Ngoài ra, từ ngày 11/7/2016, Công ty Đèo Cả bắt đầu nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2 mở rộng từ hầm lánh nạn trước đây. Việc đóng hầm, nổ mìn thực hiện từ 13h15 – 13h45 hàng ngày. Nhiều người lo ngại, công tác nổ mìn đang ảnh hưởng đến hầm Hải Vân 1 và khiến nứt hầm nhiều hơn.

Hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt toác nghiêm trọng - ảnh 6

Công ty CP đầu tư Đèo Cả cho biết, đã phủ một lớp thạch cao (khoanh đỏ) bên ngoài vết nứt để theo dõi nhưng thời gian qua, vết nứt không phát triển. (Ảnh: Tấn Việt) 

Tuy vậy, ông John Clifford Beckett, quốc tịch Anh, thành viên liên doanh tư vấn giám sát dự án, khẳng định: Các quan trắc từ khi bắt đầu nổ mìn đến nay cho thấy không ảnh hưởng kết cấu hầm Hải Vân 1. Bằng chứng là từ thời điểm này không xuất hiện thêm các vết nứt mới. Vết nứt cũ cũng không mở rộng.

Hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt toác nghiêm trọng - ảnh 7

 Các vết nứt nằm dưới lớp sơn epoxy bong tróc tạo ra màu đen nham nhở. (Ảnh: Tấn Việt) 

Hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt toác nghiêm trọng - ảnh 8

Các thành viên Ban quản lý dự án kiểm tra vết nứt trong lúc nổ mìn hầm Hải Vân 2. (Ảnh: Tấn Việt) 

Ngày 23/10, nói với chúng tôi, lãnh đạo Công ty CP đầu tư Đèo Cả khẳng định hầm Hải Vân 1 an toàn, tuy nhiên thực tế nhiều tài xế lưu thông qua hầm vẫn lo lắng về độ chịu lực của vỏ hầm trong tương lai.

Video: Cầu vượt đường sắt 120 tỷ đồng xuất hiện nhiều vết nứt

(Nguồn: plo.vn)
Bình luận
vtcnews.vn