Hầm đường bộ hiện đại nhất VN: 9 tháng 8 "xì-căng-đan"

Thời sựThứ Ba, 02/03/2010 10:44:00 +07:00

(VTC News) - Sau chưa đầy 9 tháng đưa vào sử dụng, đã có rất nhiều sự kiện lớn nhỏ xảy ra liên quan đến hầm đường bộ Kim Liên (Hà Nội).

(VTC News) - Sau chưa đầy 9 tháng đưa vào sử dụng, đã có rất nhiều sự kiện lớn nhỏ xảy ra liên quan đến hầm đường bộ Kim Liên (Hà Nội) - được mệnh danh là hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam. Nói cách khác thì sở dĩ con đường hầm này "nổi tiếng" hơn trên mặt báo so với hầu hết các con đường, cây cầu khác chính là "nhờ" những "xì-căng-đan" nối tiếp nhau như thế... 

1. Ngày 16/6/2009, chỉ 2 giờ sau khi chính thức thông xe, hầm đường bộ ở nút giao thông Kim Liên - Đại Cồ Việt đã phải tạm đóng cửa vì mưa ngập. Điện tắt, nhiều người phải dắt xe lội bì bõm. Ở giữa hầm, nước ngập sâu nửa bánh ôtô.

Hầm đường bộ Kim Liên ngập trong biển nước ngay sau khi thông xe. Ảnh: VnExpress.

2. Sau buổi sáng phải đóng cửa vì ngập thì ngay chiều cùng ngày, tường hầm đã chằng chịt những hình vẽ của các bạn trẻ với đủ mọi nội dung (trong đó có cả những câu chửi thề!) Những người viết, vẽ lên tường hầm đều có mục đích là "bóc tem" chiếc hầm đường bộ được xem là hiện đại nhất Việt Nam mà quên rằng ành động của họ rất "xấu" xét về mọi góc độ. 

Sau khi sự cố này xảy ra, một nhóm giới trẻ Hà Thành mê graffiti (thuật ngữ chỉ môn nghệ thuật tranh tường đường phố đích thực) đã tự đi làm sạch lại những mảng tường hầm, mặc dù họ không phải là "tác giả". Hành động này của nhóm teen graffiti đã nhận được sự cổ vũ lớn trong giới trẻ và cộng đồng mạng.

Tường hầm chằng chịt hình vẽ sau buổi sáng ngập nước. Ảnh: Zing

Chuyện "ngập lụt" nghiêm trọng ở đường hầm còn xảy ra một lần nữa, vào sáng 20/7/2009. Hàng chục thanh tra giao thông đã phải đứng dưới trời mưa tầm tã để phân luồng giao thông hầm Kim Liên, bởi phía dưới đường hầm, nước cao 0,5 mét, hàng loạt xe cộ "nằm bẹp" vì chết máy.

3. Khoảng 7h sáng ngày 21/8/2009, hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau nhích từng bước từ đầu này qua đầu kia của hầm đường bộ Kim Liên. Người lớn nhễ nhại mồ hôi, trẻ em khóc thút thít... vì lại chịu cảnh ùn tắc. Đến gần 10h sáng, giao thông tại đây vẫn "tắc cứng".

Tắc đường cũng từng xuyên xảy ra ở đường hầm. Ảnh: VTC News

4. Sáng 18/11/2009, đến lượt hệ thống chiếu sáng tại hầm Kim Liên gặp sự cố. Toàn bộ các đèn chiếu sáng trên traần hầm bất ngờ tắt ngúm, khiến các phương tiện qua đây gặp rất nhiều khó khăn. Bên trên hầm, tại nút giao thông Kim Liên – Đại Cồ Việt cũng xảy ra tình trạng hỗn loạn khi hệ thống đèn tín hiệu giao thông bị tê liệt.
Ít ai ngờ hầm đường bộ hiện đại nhất Việt Nam cũng có thể... mất điện. Ảnh: Đất Việt.

5. Khoảng 11h sáng 5/12/2009, một vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 chiếc ôtô xảy ra trong hầm đường bộ Kim Liên (Hà Nội). Đây là vụ tai nạn thứ 2 được ghi nhận tại hầm cơ giới hiện đại nhất Việt Nam này. Trước đó, chiều ngày 17/7/2009 là vụ tai nạn đầu tiên, xảy ra giữa 2 chiếc xe 4 chỗ.


6. Và đến sáng qua (1/3/2010), vào khoảng 7h30, tại đường hầm này đã xảy một số vụ tai nạn giao thông "lạ". Nhiều người khi đi đến đoạn giữa hầm thì bất ngờ ngã ra đường, nhiều xe đi sau không kịp xử lý đã lao vào vào tiếp tục ngã. Vụ việc gây xôn xao dư luận trong suốt ngày hôm qua, 1/3. 

Hàng loạt xe máy bất ngờ ngã trong hầm Kim Liên. Ảnh: Dân Trí. 

7. Không chỉ xảy ra những hiện tượng trên, ai thường xuyên đi qua hầm đường bộ Kim Liên chắc hẳn cũng đều cảm thấy đinh tai, nhức óc vì tiếng ồn quá lớn từ đủ các loại âm thanh (động cơ xe, còi xe, quạt thông gió...). Hiện tượng này đã được phản ánh trên báo Lao Động ngày 19/11/2009.

8. Rò rỉ là... "chuyện thường ngày ở huyện"

So với những sự cố nêu trên thì chuyện rò rỉ nước trong hầm Kim Liên là vấn đề tồn tại "dai dẳng" nhất. Ngày 16/7/2009, tức là sau một ngày thông xe qua hầm, trên tường hầm tại vị trí cột số 8-9 xuất hiện những vết nước đen rỉ ra ở giữa tường, chảy thành vết dài xuống mặt đường.

Vệt đen dài khoảng 2m, rộng 10cm, từ những vết nứt nhỏ chảy ra. Trên trần hầm xuất hiện 3 vệt nước nhỏ dài hơn 1m. Đặc biệt, tại điểm mấu giữa trụ số 8-9 nước chảy thành giọt lớn liên tục xuống dải phân cách giữa đường hầm, bắn vào người đi đường.
Trong hầm cũng thường xuyên xuất hiện các vết rò rỉ. Ảnh: VnMedia.

Tới ngày 4/8/2009, tức là hơn nửa tháng sau khi xuất hiện những vết rỉ nước đầu tiên, những vết rò rỉ tại điểm nối giữa đốt 8-9 tiếp tục lan rộng, nhiều vị trí khác trên tường xuất hiện rò rỉ mới. Đại diện Ban quản lý cho biết, đã có hiện tượng lún cục bộ 1-2mm, nhưng vẫn trong mức độ cho phép.


Ngày 8/12/2009, tại vị trí giữa cột 8-9 hầm Kim Liên, xuất hiện những vệt nước đen quánh chảy trên mặt tường. Đây là lần thứ ba, hầm xe cơ giới hiện đại nhất Việt Nam bị phát hiện rò rỉ...

Phạm Thịnh (tổng hợp)

Bạn suy nghĩ gì về những "xì-căng-đan" của hầm đường bộ Kim Liên sau 9 tháng đưa vào sử dụng? Ban có biết thêm những tai nạn, sự cố nào khác về hầm đường bộ này? Hãy gõ ý kiến vào ô "Phản hồi của độc giả về bài viết" dưới cuối bài. Gõ tiếng Việt có dấu để được đăng tải. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn