Hạm đội Biển Đen nổi tiếng của Nga có thể bao vây bờ biển Syria

Thế giớiThứ Hai, 05/10/2015 04:33:00 +07:00

Cựu Tư lệnh Hạm đội Biển Đen nói lực lượng này có thể sẽ được điều động làm nhiệm vụ bao vây bờ bển Syria, Sputnik đưa tin.

(VTC News) - Cựu Tư lệnh Hạm đội Biển Đen nói lực lượng này có thể sẽ được điều động làm nhiệm vụ bao vây bờ biển Syria.

Cựu Tư lệnh Hạm đội Biển Đen Vladimir Komoyedov cho biết lực lượng này có thể được điều đến bờ biển Syria để cung cấp vũ khí hoặc thực hiện các vụ pháo kích từ biển vào mục tiêu nội địa.

Ông Komoyedov nói: “Tôi nghĩ rằng việc sử dụng Hạm đội Biển Đen phong tỏa bờ biển Syria là điều có thể xảy ra. Việc tổ chức các cuộc pháo kích từ biển cũng không thể loại trừ. Các tàu chiến đã sẵn sàng nhưng chưa triển khai vì lực lượng khủng bố đa số ẩn nấp sâu trong lục địa, nơi pháo tàu không với tới được”.
Tàu chiến Hải quân Nga
Tàu chiến Hải quân Nga 
Ông cũng cho rằng quy mô của lực lượng được triển khai đến đây sẽ phụ thuộc vào cường độ của cuộc chiến và cho biết rằng các đội tàu nhỏ của Nga ở Địa Trung Hải hiện nay đủ sức hoạt động trong những khu vực nhất định.

Vị cựu tư lệnh này cũng cho biết các tàu phụ trợ chắc chắn sẽ được sử dụng trong các hoạt động tấn công IS với nhiệm vụ cung cấp vũ khí và các thiết bị quân sự phụ trợ.

Nga bắt đầu thực hiện các cuộc không kích nhằm vào IS ở Syria từ ngày 30/9 vừa qua. Từ đó đến nay, các chiến cơ Nga đã phá hủy nhiều trụ sở của lực lượng khủng bố, các nhà máy sản xuất thuốc nổ, trại huấn luyện và nhiều mục tiêu khác.

Những mục tiêu không kích này được xác định thông qua dữ liệu trinh sát của cả Nga và Syria, Sputnik cho biết thêm.
Máy bay ném bom Su-24 tác chiến
Máy bay ném bom Su-24 tác chiến 
Sputnik dẫn lời nhà báo Anh nói việc Nga tham gia không kích IS ở Syria có thể đảo ngược thế trận, đưa cuộc xung đột đến kết thúc.

Chuyên gia về Trung Đông, nhà báo Patrick Cockburn cho rằng, căng thẳng ở Syria leo thang và không thể giải quyết vì các bên đều có khả năng đủ để bảo vệ 'góc của mình' nhưng lại không đủ vượt trội để 'chiếu tướng' được các phe còn lại.

Theo Cockburn, sự can thiệp của Matxcơva trong tình hình hiện nay sẽ 'đơm hoa kết trái' vì Nga sở hữu sức mạnh có thể thay đổi tình hình tác động đến tất cả các bên.

Cockburn cho rằng: "Việc Nga tham gia vào xung đột ở Syria sẽ tốt hơn đứng ngoài cuộc vì họ có cơ hội kiểm soát các tình huống vốn đã nằm ngoài tầm kiểm soát từ lâu.

Nga có thể ủng hộ ông Assad tiếp tục cầm quyền ở Syria nhưng với sức mạnh của mình, Matxcơva có thể kiểm soát các động thái, quân đội của ông Assad theo hướng giảm bạo lực, ngừng bắn và chia sẻ quyền lực".

Tùng Đinh (theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn