Hai thanh niên dũng cảm bắt cướp như phim hành động

Pháp luậtThứ Ba, 16/02/2016 12:43:00 +07:00

Dù nhiều lần bị tên cướp đạp vào hông xe, hai thanh niên mưu trí đã bắt được đối tượng sau màn rượt đuổi kinh hoàng.

Dù nhiều lần bị tên cướp đạp vào hông xe, hai thanh niên mưu trí đã bắt được đối tượng sau màn rượt đuổi kinh hoàng.

Bị đưa ra xét xử vào dịp áp Tết Bính Thân 2016, Phạm Ngọc Thuần (SN 1965, trú ở phố Nguyễn Khắc Cần, phường Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) khai nhận đã 2 lần phải thụ án tù và 2 lần bị xử phạt hành chính vì nhiều hành vi phạm tội khác nhau.

Do muốn có tiền ăn tiêu nên Thuần kết thân với đối tượng tên Lân (không rõ lai lịch) và rủ nhau đi cướp giật tài sản. Mục tiêu mà đối tượng và đồng bọn nhắm đến là những người nước ngoài sang Việt Nam du lịch hoặc công tác.
Bị cáo Phạm Ngọc Thuần tại phiên tòa
Bị cáo Phạm Ngọc Thuần tại phiên tòa 
Thực hiện tội phạm, Phạm Ngọc Thuần đã mua trả góp chiếc xe máy Wave S tại địa bàn Hà Nội. Trong khi đó, đối tượng tên Lân sử dụng chiếc xe Dream II làm phương tiện gây án.

Trước khi đi gây án, Thuần thống nhất với đồng bọn là nếu gặp du khách người nước ngoài sơ hở, Lân sẽ áp sát giật tài sản rồi tẩu thoát, còn Thuần chạy bám theo phía sau để cản trở những người truy đuổi.

Rạng sáng 31/5/2015, hai đối tượng điều khiển xe máy đến khu vực ngã tư phố Hàng Bạc - Tạ Hiện, quận Hoàn Kiếm thì phát hiện chị Nicoliene Martina Van Den Bos (SN 1991, quốc tịch Hà Lan) đứng dưới lòng đường, trên tay cầm chiếc điện thoại  iPhone 6 Plus. Vừa ra hiệu cho đồng bọn, Lân vừa “vít” ga phóng tới áp sát và giật chiếc điện thoại trên tay nữ du khách người Hà Lan.

Đang điều khiển xe máy cách đó không xa, anh Quách Tuấn Anh (SN 1994, ở tổ 11, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng) cùng người bạn tên Nguyễn Văn Trường (SN 1995, trú tại phố Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm) thấy chị Van Den Bos ú ớ ra hiệu vừa bị cướp giật tài sản nên lập tức tăng tốc truy đuổi 2 tên tội phạm.

Màn rượt đuổi 2 tên cướp của anh Tuấn Anh và anh Trường lần lượt qua các tuyến phố Đinh Liệt, Gia Ngư, Cầu Gỗ, Nguyễn Hữu Huân, rồi tới phố Hai Bà Trưng... Trong quá trình ấy, cứ mỗi lần 2 anh có cơ hội áp sát thì lại bị một trong hai tên cướp dùng chân đạp ngang xe máy, hòng tẩu thoát.

Đến cuối phố Hai Bà Trưng, lợi dụng đồng bọn đi chậm lại phía sau cản trở những người truy đuổi, tên Lân đã kịp tẩu thoát. Kiên quyết bắt giữ bằng được một trong hai tên cướp, nên đến phố Nguyễn Khuyến, Tuấn Anh và anh Trường đã “hợp đồng tác chiến” khi người áp sát, người vọt lên phía trước chặn đầu tạo thành “gọng kìm”. Đối tượng Thuần lập tức bị áp giải tới Công an phường Văn Miếu, quận Đống Đa.

Tại tòa, Phạm Ngọc Thuần thừa nhận hành vi cùng đồng bọn cướp giật tài sản của nữ du khách người nước ngoài. Với đối tượng tên Lân, Thuần khai vì mới quen nên không nắm được nhân thân, lai lịch của đồng bọn. Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng xác định giá trị chiếc điện thoại iPhone 6 của nữ du khách người Hà Lan là 17,6 triệu đồng và hiện chưa thu hồi được.

Xem xét hành vi phạm tội cùng nhân thân của bị cáo, kết thúc phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Phạm Ngọc Thuần 4 năm tù giam về tội “Cướp giật tài sản”.

Ngoài ra, tòa án còn buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại 17,6 triệu đồng và quyết định tịch thu chiếc xe máy Wave S mà Phạm Ngọc Thuần mua trả góp để sung công quỹ Nhà nước. Đối với đối tượng tên Lân và tang vật vụ án, các cơ quan tố tụng tách rút hồ sơ, xử lý sau.

Video: Người qua đường dũng cảm bắt cướp

Nguồn: An ninh thủ đô
Bình luận
vtcnews.vn