Hải quân Nga sắp có thêm 3 tàu ngầm chiến lược

Thế giớiThứ Hai, 19/03/2012 11:54:00 +07:00

Tới cuối năm 2012, hải quân Nga sẽ nhận 3 tàu nguyên tử mới thế hệ thứ 4.

Tới cuối năm 2012, hải quân Nga sẽ nhận 3 tàu nguyên tử mới thế hệ thứ 4. Theo nguồn tin từ Bộ Tư lệnh hải quân Nga, các tàu ngầm nguyên tử mới sắp được tiếp nhận là: Yury Dolgoruky, Alexander Nevsky thuộc Đồ án 955 Borey và Severodvinsk thuộc Đồ án 855 Yasen.

Theo đúng kế hoạch, hai tàu ngầm lớp Borey đã phải được tiếp nhận vào biên chế hải quân Nga từ cuối năm 2011. Tuy nhiên, do quá trình thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Bulava – vũ khí chính của lớp tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey - bị chậm trễ, nên việc tiếp nhận các tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp này đã bị lùi lại. Trong khi đó, tàu ngầm Severodvinsk sẽ được trang bị tên lửa hành trình Caliber.
Tàu ngầm lớp Borey Yury Dolgoruky. 

Hãng tin Nga Interfax cho biết, tàu ngầm Yury Dolgoruky sẽ được biên chế cho Hạm đội Biển Bắc. Hiện, Yury Dolgoruky đang ở giai đoạn chạy thử cuối cùng và công tác chuẩn bị tiếp nhận chiếc tàu ngầm mới này đã sẵn sàng.

Mới đây đã có thông tin cho rằng, nguyên nhân của việc các tàu ngầm nguyên tử lớp Borey và Yasen chậm trễ không chỉ do quá trình thử nghiệm chưa hoàn tất, mà còn do quân đội Nga mất rất nhiều thời gian mới quyết định ký hợp đồng mua các tàu ngầm lớp này. Cụ thể, Bộ Quốc phòng Nga mới ký hợp đồng mua các tàu ngầm lớp Borey và Yasen vào đầu tháng 11-2011.

Một loạt chuyên gia nhận định, việc ký hợp đồng mua các tàu ngầm lớp Borey và Yasen chậm trễ là do cách đánh giá hợp đồng phức tạp của quân đội Nga.

Theo Tuấn Sơn (Lenta/Quân đội nhân dân)


Bình luận
vtcnews.vn