Hải quân Mỹ phát hiện mảnh vỡ lớn nghi của MH370

Thế giớiThứ Năm, 20/03/2014 01:05:00 +07:00

(VTC News) -Hải quân Mỹ nói họ phát hiện mảnh vỡ lớn nghi là của MH370 tại phía nam Ấn Độ Dương, nhưng hiện chưa rõ tọa độ.

(VTC News) -Hải quân Mỹ nói họ phát hiện mảnh vỡ lớn nghi là của MH370 tại phía nam Ấn Độ Dương, nhưng hiện chưa rõ tọa độ.

Theo Tân Hoa Xã, máy bay tìm kiếm P-8 của hải quân Mỹ phát hiện "một mảnh vỡ lớn" nghi là của chiếc MH370 mất tích của Malaysia.
Phi công của không quân hải quân Mỹ trong chiếc máy bay P-8 

Một phóng viên đi theo hải quân Mỹ đã thông báo điều này trên tài khoản Twitter của mình. Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước có hơn 150 hành khách trên MH370 lập tức tuyên bố họ "hết sức quan tâm" đến thông tin của hải quân Mỹ.
Trước đó, Thủ tướng Australia Tony Abbot nói đội tìm kiếm cứu nạn của nước này phát hiện hai vật thể nghi là có liên quan tới chuyến bay MH370 bị mất tích của Malaysia Airlines. Nhưng hiện chưa rõ địa điểm các mảnh vỡ do Mỹ và Australia phát hiện có gần nhau hay không.

Theo bạn, máy bay Malaysia đang ở đâu?

  • Gần biên giới Trung Quốc
  • Đã quay về Malaysia
  • Bị không tặc bắt cóc đến nơi khác
  • Đã rơi ở Ấn Độ Dương
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Truyền thông Australia nói mảnh vỡ được phát hiện cách bờ biển nước này khoảng 2.000km. Cơ quan an toàn hàng hải Australia (AMSA) nói có tổng cộng hai mảnh vỡ được phát hiện, trong đó mảnh lớn nhất có chiều dài 24m.
Trang Vietnamplus dẫn nguồn báo chí Australia nói hiện tại có bốn máy bay được cử tới khu vực tìm kiếm rộng 304.000km2 cách Perth 2500km về phía Tây Nam, trong đó chiếc Orion của Không lực Hoàng gia Australia đã đến khu vực trên lúc 13 giờ 50 theo giờ địa phương.
Ba chiếc máy bay khác sẽ cất cánh muộn hơn, cùng với một chiếc Orion khác của Không lực Hoàng gia New Zealand và chiếc P8 POseidon của Hải quân Mỹ.
Chiếc Poseidon dự kiến tới nơi lúc 15 giờ, chiếc Orion của New Zeland sẽ khởi hành lúc 20 giờ.
Theo các số liệu chính thức, chuyến bay mang số hiệu MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn. 
Máy bay đột ngột mất liên lạc với trung tâm điều khiển bay lúc 1h21 phút hôm 8/3 ở vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia.
Tung tích của MH370 vẫn là điều bí ẩn hơn 10 ngày qua 

Trung Quốc và Hy Lạp từng nói họ phát hiện vật thể nghi của MH370 trên Biển Đông và eo biển Malacca, nhưng Malaysia xác nhận đó không phải mảnh vỡ máy bay.
Nghi vấn về MH370 xuất hiện ngày càng nhiều. Lúc đầu, có thông tin cho rằng chính cơ trưởng MH370 là không tặc, thậm chí có nguồn tin nói người này đã tự sát cùng phi cơ và hơn 200 hành khách.
Nghi vấn không tặc hiện nay lại tập trung nhiều vào một kỹ sư hàng không có mặt trên chuyến bay. Giới chức Malaysia nhận định MH370 bị một người nào đó cố ý tắt hệ thống truyền tin và ép tổ lái chuyển hướng máy bay.

Theo bạn, máy bay Malaysia đang ở đâu?

  • Gần biên giới Trung Quốc
  • Đã quay về Malaysia
  • Bị không tặc bắt cóc đến nơi khác
  • Đã rơi ở Ấn Độ Dương
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Quan chức cảnh sát Malaysia nói một kỹ sư hàng không trên MH370 đang bị điều tra xem liệu người này có phải là không tặc đã ép MH370 chuyển hướng bay và tắt thiết bị liên lạc tự động.
Toàn bộ hành khách trên MH370 cũng đang được rà soát kỹ lưỡng để không bỏ lọt bất cứ nghi phạm nào. Đến hôm 19/3, giới chức Malaysia nói họ không tìm thấy nghi vấn khủng bố trong số các hành khách trên MH370.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn