Hải quan lúng túng với ôtô 'lạ' ở Đồng Nai

XeThứ Ba, 13/01/2015 06:12:00 +07:00

Chiếc xe như một ngôi nhà di động mà doanh nghiệp mới nhập về qua cửa khẩu Đồng Nai đang khiến ngành hải quan và các cơ quan quản lý khác

Chiếc xe được trang bị nội thất như một ngôi nhà di động mà doanh nghiệp mới nhập về qua cửa khẩu Đồng Nai đang khiến ngành hải quan và các cơ quan quản lý khác bối rối.

Tháng 12/2014, Cục Hải quan Đồng Nai tiến hành làm thủ tục thông quan một sản phẩm là chiếc motorhome (loại xe được trang bị nội thất như một căn nhà di dộng) hiệu Itasca Suncruiser.

Do là lần đầu tiên làm thủ tục nhập khẩu một chiếc xe loại này nên Hải quan Đồng Nai cho biết họ không xác định được căn cứ tính thuế (thường được xác định theo số chỗ ngồi của xe).

Tuy nhiên, cơ quan này cho biết ngoài một ghế lái, phương tiện được trang bị nội thất sang trọng như một căn hộ, với đủ phòng ngủ, phòng khách, phòng vệ sinh…


Một chiếc Motorhome nhãn hiệu Itasca.
Một chiếc Motorhome nhãn hiệu Itasca.
Vướng mắc này sau đó được Hải quan Đồng Nai đề nghị Tổng cục Hải quan giải đáp. Tuy nhiên, Cục trưởng cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) - Lỗ Thị Nhụ thừa nhận đây cũng là lần đầu tiên cơ quan xử lý mặt hàng này.

Lô hàng sau đó được cho phép doanh nghiệp tạm giải phóng, song hải quan vẫn cần tham vấn các bộ, ngành liên quan, mà cụ thể là Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) để tính thuế.


Tuy nhiên, trong văn bản trả lời Tổng cục Hải quan, cơ quan của Bộ Công thương) tiếp tục dẫn lại một số quy định liên quan đến hoạt động nhập nhẩu ôtô, nhưng lại không bày tỏ quan điểm dứt khoát về nội dung mà ngành hải quan xin ý kiến.

Cuối cùng, cơ quan này cho rằng để xác định chính xác phương tiện nêu trên là loại xe nào, Tổng cục Hải quan cần trao đổi với Cục Đăng kiểm của Bộ Giao thông vận tải. Đến đây thì quá trình xác định tắc lại do đại diện Cục Đăng kiểm cho biết chưa nhận được văn bản lấy ý kiến từ hải quan.

Một lãnh đạo phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm) cho biết, nếu được mời góp ý, cơ quan này sẽ không xếp Motorhome tính thuế theo số chỗ ngồi mà cần theo công năng sử dụng.

Bên trong một chiếc Motorhome.
Bên trong một chiếc Motorhome. 
"Motorhome thường được hoán cải trên nền của xe tải hoặc xe khách chứ hiếm khi từ xe du lịch. Nếu xe này được dựng trên nền xe tải, hay xe khách mấy chục ghế nhưng chỉ bố trí 4 giường ngủ - tương đương 4 chỗ mà đánh thuế như xe du lịch dưới 9 chỗ thì cũng không sát thực tế”, cán bộ này bày tỏ.

Cũng theo vị này, đây là loại xe đã phổ biến ở các nước phát triển nhiều năm nay, thường được sử dụng với mục đích du lịch. Ở Việt Nam, Motorhome cũng đã xuất hiện nhưng được hoán cải trong nước chứ việc nhập nguyên chiếc là chưa có tiền lệ.

» Những mẫu xe kỳ quặc nhất triển lãm Auto Expo
» Cận cảnh chiếc xe độc đáo đón Noel
» Bộ sưu tập siêu xe tự chế độc đáo

Theo VNE
Bình luận
vtcnews.vn