Hải quan lúng túng với doanh nghiệp xin nhập máy đào bitcoin

Kinh tếThứ Tư, 30/08/2017 07:02:00 +07:00

Tiền ảo (bitcoin) chưa được công nhận nhưng máy tính để đào nó lại không thuộc danh mục cấm nhập khiến ngành hải quan đang khá bối rối.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam gần đây bắt đầu nhập lượng lớn máy tính nhằm xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin (để đào bitcoin).

Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan đang khá bối rối với thủ tục nhập khẩu mặt hàng này do các loại máy tính dạng này không nằm trong danh mục cấm nhập khẩu nhưng bitcoin lại là đồng tiền chưa được pháp luật Việt Nam công nhận.

hai-quan-lung-tung-voi-doanh-nghiep-xin-nhap-may-dao-bitcoin

Bitcoin vẫn chưa được công nhận ở Việt Nam. (Ảnh: AFP)

Do đó, Tổng cục Hải quan vừa gửi văn bản tham vấn ý kiến nhiều Bộ như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương và Bộ Thông tin Truyền thông về những vướng mắc mà hải quan các địa phương đang gặp phải với những lô hàng là máy đào bitcoin do các doanh nghiệp nhập về.

Tổng cục Hải quan thừa nhận, mặt hàng này "chưa được định danh cụ thể" nếu căn cứ Danh mục hàng hóa cấm xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, ngành hải quan dẫn Thông tư số 15/2014 của Bộ Thông tin & Truyền thông cho thấy, mặt hàng máy xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ này.

"Thế nhưng lại không có quy định nào về thủ tục, điều kiện và hình thức quản lý nên không rõ thuộc đối tượng phải có giấy phép nhập khẩu hay nhập khẩu có điều kiện", Tổng cục Hải quan cho hay.

Trong khi đó, hồi tháng 7, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ trả lời về vấn đề bitcoin, litecoin với nội dung xác định các loại tiền ảo như trên không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp theo quy định chung của pháp luật Việt Nam.

"Việc phát hành, cung ứng và sử dụng tiền ảo nói chung và bitcoin, litecoin nói riêng làm tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm", văn bản của Ngân hàng Nhà nước cho hay.

Tuy nhiên, việc nhập một số lượng lớn máy tính không liên quan đến việc sử dụng tiền ảo dưới góc độ là phương tiện thanh toán, không thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý của Ngân hàng Nhà nước nên tại công văn trên, cơ quan này cũng không xác định mặt hàng máy tính xử lý dữ liệu tự động giải mã bitcoin, litecoin thuộc diện cấm nhập hay nhập khẩu phải có giấy phép.

Video: Bitcoin lại phá kỷ lục, vượt ngưỡng hơn 96 triệu đồng

Theo trình bày của doanh nghiệp, máy đào bitcoin là máy xử lý dữ liệu tự động, nhà sản xuất Bitmain, Antminer L3+ được lắp đặt từ chip đồ họa để phục vụ chính cho việc giải mã hệ thống chuỗi SHA256 (thị trường gọi đặc trưng là bitcoin). Máy này có thể tách ra ghép vào các máy tính chạy đồ họa thông thường, các máy này được Bitmain gia công riêng thay vì ghép bởi các card màn hình (VGA) như ở Việt Nam.

Mới đây, Chính phủ đã phê duyệt Đề án hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý các loại tài sản ảo, tiền ảo, tiền điện tử. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Tư pháp chủ trì và phối hợp cùng một số Bộ, ban ngành như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính... rà soát lại khung pháp lý hiện tại và đánh giá toàn diện về thực trạng nhằm đề xuất Chính phủ có hướng xử lý cũng như sửa đổi pháp luật về tiền điện tử cho phù hợp.

Tuy nhiên, việc đề án này được ban hành không có nghĩa bitcoin chắc chắn sẽ được công nhận.

Báo cáo đánh giá thực trạng để sửa đổi khung pháp lý cần hoàn thành trước tháng 8/2018 và đến cuối năm 2018 phải xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về tài sản ảo, tiền ảo. Đồng thời, đến tháng 6/2019 cần xong hồ sơ đề nghị xây dựng khung pháp luật về thuế đối với tài sản ảo, tiền ảo. Ngoài ra, những đề xuất để phòng, chống xử lý các vi phạm liên quan đến loại hình tiền tệ này cũng được Chính phủ giao hoàn thành trước tháng 9/2019.

(Nguồn: Vnexpress)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn