Hải quân Iran bắn tàu chở dầu của Singapore

Thế giớiThứ Sáu, 15/05/2015 10:55:00 +07:00

Hải quân Iran bắn tàu chở dầu của Singapore và con tàu này đã phải lao sang vùng biển UAE để bảo đảm an toàn cho bản thân.

Hải quân Iran bắn tàu chở dầu của Singapore và con tàu này đã phải lao sang vùng biển UAE để bảo đảm an toàn cho bản thân.

Các quan chức Mỹ cho hay, đây được xem là nỗ lực mới nhất của Iran trong việc giải quyết tranh chấp bằng vũ lực với các tàu thương mại đi qua khu vực này.

Vụ việc đã làm cho ngành hàng hải lo ngại sâu sắc trong lúc Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp gỡ với các đồng minh vùng Vịnh của mình để xoa dịu các quan ngại của họ về việc Iran sẽ thêm quyền lực nhờ vào một thỏa thuận ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy việc dỡ bỏ các chế tài trừng phạt của phương Tây.
Tàu hải quân Iran
Tàu hải quân Iran 
Các quan chức Mỹ giấu tên cho biết 5 tàu hải quân của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Iran đã lại gần tàu chở các sản phẩm dầu Alpine Eternity vào khoảng trưa (giờ địa phương), khiến tàu này phải bỏ chạy sang vùng biển Các Tiểu vương quốc Arab để bảo đảm an toàn.

Một quan chức Mỹ cho biết Iran khi đó đã cố gắng chặn con tàu này ở vùng biển quốc tế vì Tehran tuyên bố con tàu chịu trách nhiệm về các thiệt hại đối với một giàn khoan dầu thuộc sở hữu của Iran mà nó va phải vào ngày 22/3.

Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối xác nhận các chi tiết mới về vụ việc này nhưng thừa nhận họ quan ngại về cách hành xử của Iran.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Ben Rhodes phát biểu: “Đây chính là thách thức mà nhiều đối tác vùng Vịnh tập trung vào”.

Hai tuần trước, các tàu tuần tra Iran đã buộc một tàu container mang cờ của quần đảo Marshall phải chuyển hướng khỏi eo biển Hormuz để xử một vụ nợ kéo dài nhiều năm.

Các quan chức ngành hàng hải cho biết họ đang chuẩn bị nghênh diện với khả năng sẽ có nhiều căng thẳng hơn nữa trên biển khiến chi phí hàng hải tăng đột biến.

Lầu Năm Góc không loại trừ khả năng điều các tàu chiến Mỹ tới áp tải các tàu thương mại đi qua eo biển Hormuz.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn