Hải quân Hàn bắn 10 phát cảnh báo tàu Triều Tiên

Thế giớiThứ Năm, 04/11/2010 09:20:00 +07:00

(VTC News) - Hải quân Hàn Quốc đã bắn cảnh báo ép một tàu đánh cá Bắc Triều Tiên ra khỏi hải phận của mình. Sự kiện này như hồi chuông trước thềm Hôi nghị G20.

(VTC News) – Hôm qua (3/11), Hải quân Hàn Quốc đã bắn 10 phát đạn cảnh báo một tàu đánh cá của Bắc Triều Tiên vi phạm khu vực ranh giới trên biển.

Đây là lần thứ 2 có tiếng súng nổ chỉ trong 6 ngày  qua khiến Seoul như ngồi trên đống lửa khi mà chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày khai mạc Hội nghị thưởng đỉnh G20.

Khu vực đường giới hạn phía bắc, nơi tàu đánh cá Bắc Triều Tiên đã xâm phạm lãnh hải Hàn Quốc trong gần 2 giờ  

Thủ đô của Hàn Quốc, chỉ cách khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên 100 km, đang được đặt trong tình trạng báo động cao trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 khi mà mối lo về một hành động khiêu khích từ Bình Nhưỡng ngày càng trở nên rõ nét.

Washington đã ép Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn mọi hành động khiêu khích có thể có từ Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak phát biểu trong một cuộc họp ở Seoul cho biết ông không mong đợi bất cứ hành động khiêu khích nào từ người anh em phía Bắc.

“Tôi không nghĩ rằng miền Bắc sẽ cố làm bất cứ điều gì trong khi các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới đang họp bàn ở Seoul”, ông nói. “Tôi tin rằng miền Bắc sẽ không làm điều gì, nhưng chúng ta vẫn chuẩn bị để đối phó với mọi tình huống”.

Bình Nhưỡng trong tuần này đã bác bỏ các báo cáo cho rằng có thể có một hành động “khiêu khích” nhằm vào Seoul, nhưng trong quá khứ, họ từng gây ra những sự cố ở thời điểm Seoul đang tổ chức các hội nghị quốc tế lớn.

Một quan chức quốc phòng nói hải quân Hàn Quốc đã bắn 10 phát đạn cảnh báo buộc tàu đánh cá của Bắc Triều Tiên phải quay đầu khi nó vi phạm vùng biển biên giới phía tây thuộc hải phận Hàn Quốc, khu vực gần nơi con tàu Cheonan chìm hồi đầu năm nay.

Các quan chức quốc phòng cho biết, họ phải hành động sau khi những lời cảnh báo bằng loa không được đáp ứng.

Dường như Kim Jong-un đang cố tình thực hiện hành động khiêu khích Seoul để khẳng định tên tuổi của mình? 

Hiện chưa rõ tại sao con tàu này vượt qua đường biên giới phía bắc (NLL), một đường biên giới tranh chấp do Mỹ đơn phương áp đặt sau chiến tranh Triều Tiên 1953, và tại sao nó ở lại vùng nước thuộc chủ quyền Hàn Quốc trong gần 2 giờ.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 7 năm Hàn Quốc bắn cảnh báo buộc rút lui một tàu đánh cá của Bắc Triều Tiên.

Chính quyền Hàn Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động bảo đảm an ninh trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới, dự kiến thu hút 100.000 người tham gia, bao gồm 32 người đứng đầu các nước và các tổ chức quốc tế.

Lực lượng an ninh đã được đặt trong tình trạng báo động cao, hệ thống tên lửa phòng không đã sẵn sàng, đường thủy và đường không được đặt trong tình trạng kiểm soát an ninh nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Baek Seung-joo thuộc Viện phân tích quốc phòng Hàn Quốc, dường như Bắc Triều Tiên không có ý định leo thang căng thẳng.

“Bề ngoài thì hành động khiêu khích này sẽ gây thiệt hại cho Hàn Quốc, nhưng trước một sự kiện quốc tế lớn như thế này, Bình Nhưỡng chỉ có thể càng đặt mình vào tình trạng bị cô lập hơn mà thôi”, ông nói.

Theo các chuyên gia, Bình Nhưỡng khiêu khích Seoul dịp này chỉ càng làm họ bị cô lập.

Trong quá khứ, Bắc Hàn từng có các hành động khiêu khích khi Nam Hàn tổ chức một sự kiện quốc tế nào đó để khẳng định vị thế của mình, và giờ đây, theo các nhà phân tích, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un cũng sẽ tiến hành một hành động khiêu khích tương tự để đánh bóng tên tuổi.

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đã xuống đến mức thấp nhất sau vụ chìm tàu chiến Cheonan ở ngoài khơi vùng biển Hàn Quốc hồi tháng 3 khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Seoul đổ lỗi cho Bình Nhưỡng, tuy nhiên Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc này.

Hôm thứ 6 tuần trước, một cuộc đấu súng đã nổ ra ở khu phi quân sự, là vụ việc đầu tiên trong vòng năm năm qua. Tuy nhiên, các quan chức cho rằng đây chỉ là một vụ tai nạn. Liên Hợp Quốc đang tiến hành điều tra vụ giao tranh này.

Chỉ trong 6 ngày, 2 sự cố đã xảy ra bất chấp những dấu hiệu gần đây cho thấy đang có những cải thiện trong quan hệ hai nước.

Lần đoàn tụ thứ 2 giữa các gia đình ly tán sau cuộc chiến tranh Triều Tiên đã diễn ra hôm thứ 4. Đây là sự kiện đầu tiên trong vòng hơn 1 năm trở lại đây.

Bắc Hàn cho biết họ muốn quay trở lại vòng đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của mình, tuy nhiên, Nam Hàn cho biết họ sẽ không quay lại bàn đàm phán này một khi Bắc Hàn không nhận trách nhiệm về vụ đánh ngư lôi làm 46 thủy thu trên con tàu chiến Cheonan thiệt mạng.

Vòng đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên bao gồm hai miền Triều Tiên, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản đã phải tạm ngừng trong 2 năm do Bình Nhưỡng tiến hành thử tên lửa bất chấp sự phản đối của các bên.

Hữu Túc (theo Reuters)




Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn