Hải Phòng: Công khai xin lỗi người bị án oan sau 17 năm

Pháp luậtThứ Sáu, 28/03/2014 11:48:00 +07:00

(VTC News) - Sau gần 17 năm đi kiện đòi công lý, một người nông dân ở Tiên Lãng mới được Tòa án công khai xin lỗi tại địa phương.

(VTC News) - Sau gần 17 năm đi kiện đòi công lý, một người nông dân ở Tiên Lãng mới được Tòa án công khai xin lỗi tại địa phương.  

Hồi 9 giờ sáng 28/3, tại trụ sở UBND xã Đông Hưng (Tiên Lãng, Hải Phòng), Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hải Phòng đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với ông Nguyễn Hồng Cầu, SN 1964, trú tại thôn Thủy Hưng, xã Đông Hưng (Tiên Lãng, Hải Phòng) trong một vụ án oan sai gần 17 năm về trước.
TAND TP Hải Phòng, xin lỗi, án oan, Tiên Lãng, Đông Hưng, Nguyễn Hồng Cầu
Buổi xin lỗi ông Nguyễn Hồng Cầu của TAND TP Hải Phòng - Ảnh Minh Khang 

Ông Phạm Đức Tuyên - Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng cho biết: “Việc kết án của TAND TP Hải Phòng đối với ông Nguyễn Hồng Cầu không đúng pháp luật, đã gây thiệt hại cho người bị kết án. Thực hiện chủ trương của Đảng và pháp luật Nhà nước để khôi phục danh dự cho ông Nguyễn Hồng Cầu, TAND TP Hải Phòng đã thực hiện đăng tin xin lỗi công khai đối với ông Nguyễn Hồng Cầu trên 3 số Báo Nhân dân liên tiếp.

Hôm nay, trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương, MTTQ, Hội Nông dân tập thể xã Đông Hưng, các ban ngành đoàn thể nhân dân, tôi thay mặt cho TAND TP Hải Phòng nhận lỗi trước ông Nguyễn Hồng Cầu và gửi tới ông lời xin lỗi sâu sắc.

Đề nghị chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương tuyên truyền vận động nhân dân địa phương cũng như những người dân xóa bỏ mọi mặc cảm, khôi phục danh dự cho ông Nguyễn Hồng Cầu. Về phía TAND TP Hải Phòng nghiêm túc nhận thiếu sót trước Đảng, trước nhân dân về vụ việc trên". 
TAND TP Hải Phòng, xin lỗi, án oan, Tiên Lãng, Đông Hưng, Nguyễn Hồng Cầu
Ông Phạm Đức Tuyên - Chánh án TAND TP Hải Phòng (bên trái) và ông Nguyễn Hồng Cầu (bên phải) sau buổi xin lỗi - Ảnh Minh Khang 

Trước đó, VTC News đã có loạt bài phán ánh về một vụ án oan sai đối với ông Nguyễn Hồng Cầu, SN 1964, trú tại thôn Thủy Hưng, xã Đông Hưng (Tiên Lãng, Hải Phòng) được UBND huyện Tiên Lãng giao cho quyền sử dụng 3.040m2 đất để sản xuất nông nghiệp với thời hạn là 20 năm, mục đích được giao để cấy lúa.

Năm 1996, gia đình ông Cầu nợ đọng sản phẩm 97 kg thóc. Ông Cầu cho rằng, UBND xã Đông Hưng chưa giải quyết xong vụ cá ăn lúa của gia đình (tương đương 240 kg thóc) từ năm 1994 nên gia đình ông không nộp 97 kg thóc vụ mùa năm 1996.

Thắc mắc của ông Cầu chưa được giải quyết thì ngày 15/01/1997, UBND xã Đông Hưng ra quyết định tạm rút 1.080m2 đất tại thửa 109 của gia đình ông Cầu và giao cho anh Phạm Minh Tuân (người cùng xã) cấy đấu thầu và nộp sản lượng cho UBND xã. Khi anh Tuân cấy lúa, ông Cầu nói với anh Tuân phải trả tiền công đã cày bừa ruộng nhưng anh Tuân không thanh toán. Ông Cầu nói nếu không trả tiền thì sẽ gặt lúa.

Ngày 25/5/1997, gia đình ông Cầu đã gặt lúa của anh Tuân và thuê máy tuốt được 261 kg thóc. Sau khi phát hiện vụ việc, gia đình anh Tuân đã làm đơn trình báo chính quyền địa phương, UBND xã Đông Hưng đã mời ông Cầu lên làm việc, sau đó ông Cầu bị dẫn giải về tạm giam tại Công an huyện Tiên Lãng để điều tra làm rõ về hành vi được cho là “trộm cắp tài sản công dân”. 
TAND TP Hải Phòng, xin lỗi, án oan, Tiên Lãng, Đông Hưng, Nguyễn Hồng Cầu
Khu vực ruộng lúa này là nguồn cơn dẫn đến vụ án oan sai của ông Nguyễn Hồng Cầu 17 năm về trước - Ảnh Minh Khang 

Sau đó, ông Cầu đã bị TAND huyện xét xử và tuyên phạt ông Cầu 3 tháng tù giam. Khi ông Cầu kháng án và sau đó Tòa phúc phẩm là TAND TP Hải Phòng xét xử, phạt ông Cầu 70 ngày tù giam, bằng đúng thời gian ông Cầu bị tạm giam cho đến khi Tòa phúc thẩm xét xử. Sau đó, ông Cầu tiếp tục có đơn kháng án, đến ngày 8/10/1998, Tòa hình sự, TAND Tối cao đưa ra xét xử giám đốc thẩm vụ án hình sự “trộm cắp tài sản công dân” đối với ông Nguyễn Hồng Cầu. 

HĐXX tuyên: “Nguyễn Hồng Cầu không phạm tội “trộm cắp tài sản của công dân” và đình chỉ vụ án hình sự đối với Nguyễn Hồng Cầu” - Bản án nêu rõ.

Năm 2008, sau 10 năm kể từ khi ông Cầu được minh oan, TAND huyện Tiên Lãng và TAND TP Hải Phòng mở 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm để xét xử vụ “Kiện đòi bồi thường thiệt hại cho người bị oan do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng gây ra”, giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Hồng Cầu và bên bị đơn là TAND TP Hải Phòng.

Tổng số tiền ông Cầu đòi bồi thường tổn thất về vật chất và tinh thần trực tiếp và gián tiếp gồm 8 khoản, với số tiền trên 648 triệu đồng.

Tuy nhiên, cả 2 phiên tòa xét xử tuyên, ông Cầu chỉ được TAND TP Hải Phòng bồi thường số tiền là 17.377.000 đồng. Trong đó, bồi thường tổn thất về tinh thần là 15.659.900 đồng; bồi thường do thu nhập thực tế bị mất là 1.718.000 đồng.

Đồng thời, TAND TP Hải Phòng phải công khai xin lỗi ông Cầu bằng hình thức: Đăng trên một tờ báo Trung ương 3 số liên tiếp và xin lỗi ông Cầu tại địa phương trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận được bản án có hiệu lực pháp luật. 

Theo ông Nguyễn Hồng Cầu, vì việc bồi thường không thỏa đáng như trên nên trong suốt những năm qua ông liên tục bỏ công bỏ việc, 'nghèo vì đi kiện' có đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng từ địa phương đến Trung ương đề nghị đòi bồi thường thỏa đáng cho ông và gia đình do án oan gây nên.

Đến nay, sau gần 17 năm bị xử oan, TAND TP Hải Phòng mới công khai xin lỗi ông Cầu tại địa phương. Còn số tiền bồi thường thì gia đình ông Cầu vẫn chưa nhận vì cho rằng Tòa án bồi thường như vậy là chưa thỏa đáng.  

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn