Hai nữ sinh viên buôn ma túy xuyên quốc gia lãnh án

Pháp luậtThứ Tư, 28/03/2012 08:39:00 +07:00

(VTC News) - Mặc dù đang là sinh viên, Duy đã nghĩ cách buôn ma túy để được giàu nhanh.

(VTC News) – Mặc dù đang là sinh viên, Duy đã nghĩ cách buôn ma túy để được giàu nhanh.

Ngày 27/3, Tòa án nhân dân TP HCM mở phiên sơ thẩm và tuyên tù chung thân đối với bị cáo Trần Hà Duy (23 tuổi, ở Lâm Đồng), 20 năm tù đối với bị cáo Trần Hạ Tiên (21 tuổi, em ruột Duy) về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Duy và Tiên đang đứng nghe tuyên án, ngày 27/3 
Đứng trước vành móng ngựa, các bị cáo cho biết, do không muốn nhận tiền phụ cấp từ bố mẹ nên cả hai tìm cách kiếm việc làm thêm để có tiền đóng học phí và sinh hoạt hằng ngày, chứ không ngờ, có ngày các bị cáo lại phải trả giá về những việc mình làm.


Vào năm 2007, trong một lần đi xe buýt, Duy quen với ông Francis (quốc tịch Kenya). Qua một hồi nói chuyện, hai bên lấy số điện thoại của nhau để tiện liên lạc.

Tháng 8/2010,  Francis gọi điện cho Duy bảo đang cần người vận chuyển hàng mẫu là quần ào, giày dép cho công ty của y với một mức lương là 500 USD nếu đi Malaysia và 1.000 USD nếu đi Cotonou, Benin chưa kể tiền phí khác.

Vừa thấy công việc nhàn mà nhận được mức lương cao lại có dịp được đi du lịch nước ngoài miễn phí, Duy đồng ý. Qua nhiều lần “làm việc” trót lọt, Duy giới thiệu em gái và một số người bạn cùng tham gia nhưng không nói rõ công việc là gì.

Sực việc cứ thế êm xuôi, ngày 18/7/2011, khi đang vận chuyển “hàng” từ Doho về Việt Nam, Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hành lý thì phát hiện trong đáy va ly của Tiên có giấu một bao nilon màu đen quấn băng keo, bên trong chứa chất rắn màu trắng dạng tinh thể. Chi cục Hải quan chuyển Tiên và tang vật đến cơ quan công an. Qua kết quả giám định bọc màu đen trong va ly Tiên là chất Methamphetamin trọng lượng 4 kg.

Đang ở Campuchia thì Duy nghe tin em gái bị bắt nên đã vội vã về nước để khai nhận với cơ quan chức năng đã vận chuyển cho Francis 11 lần với 7 chiếc valy và túi xách, bên trong có chứa chất ma túy tổng cộng là 7,5 kg ma túy.

Với những hành vi của Duy và em gái gây ra là rất nghiêm trọng, rất nguy hiểm cho xã hội. Đáng lẽ, Duy phải nhận mức án tử hình còn Tiên phải nhận mức án chung thân như vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị. Nhưng xét thấy cả hai bị cáo đều không có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội, thành khẩn khai báo và giúp cơ quan điều tra sớm điều tra ra vụ việc nên TAND TP HCM đã tuyên mức án như trên.

Ngọc Thân

Bình luận
vtcnews.vn