Hai nhà khoa học gốc Nga cùng đoạt giải Nobel Vật lý

Tin tức - Sự kiệnThứ Ba, 05/10/2010 05:11:00 +07:00

(VTC News) - Hai nhà Vật lý gốc Nga Andre Geim - Konstantin Novoselov đã giành giải Nobel Vật lý 2010 cho những thí nghiệm về vật liệu graphene hai chiều.

(VTC News) - Vào lúc 16h30 chiều nay (giờ Việt Nam, 5/10), Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố chủ nhân của giải Nobel Vật lý 2010. Theo kết quả được đăng tải trên trang web chính thức Nobel Prize thì 2 nhà Vật lý gốc Nga Andre Geim - Konstantin Novoselov đã giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn năm nay.

Andre Geim và Konstantin Novoselov đều sinh ra tại Nga và cùng làm việc tại Đại học Manchester, thành phố Manchester, Anh. Hai nhà Vật lý cùng đoạt giải thưởng danh giá nhất của Vật lý thế giới “cho những bước đột phá trong các cuộc thí nghiệm về vật liệu graphene hai chiều”.

Andre Geim.

Nghiên cứu graphene đã thúc đẩy hình thành một loại vật liệu mới, tạo ra bước đột phá trong điện tử. “Graphene có thể được ứng dụng trong chế tạo màn hình cảm ứng, bảng điện tử và pin mặt trời”, Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết.

Andre Geim sinh năm 1958 tại Sochi, Nga và hiện mang quốc tịch Hà Lan. Ông nhận bằng tiến sĩ vào năm 1987 tại Viện nghiên cứu vật thể rắn, thuộc Viện khoa học Nga. Trong khi đó, người đồng hương Konstantin Novoselov sinh năm 1974 tại tỉnh Nizhny Tagil. Novoselov có 2 quốc tịch Nga và Anh. Ông nhận bằng tiến sĩ vào năm 2004 tại Đại học Radboud University Nijmegen, Hà Lan trước khi nhận học bổng và tới làm việc tại Đại học Manchester.

Mô hình vật liệu graphene hai chiều.

Andre Geim có mặt ở Stockholm, Thụy Điển trong Lễ công bố kết quả bầu chọn giải Nobel 2010. Ông cho biết đã “sốc” khi biết mình trở thành tân chủ nhân của giải Nobel nhưng không ngủ quên trong chiến thắng và sẽ ngay lập tức trở lại nghiên cứu khoa học. Nhà khoa học 51 tuổi cho biết ông không thuộc số những người giành giải Nobel để rồi “ngừng làm việc trong phần còn lại của cuộc đời”.

Năm ngoái, Geim cũng được trao giải thưởng Korber European Science Award danh giá cho phát minh ra các loại pha lê 2 chiều làm bằng phân tử carbon mà quan trọng nhất là graphene. Ủy ban bầu chọn giải Nobel Vật lý đánh giá cao phát minh của Geim và người cộng sự Novoselov. Theo trang web chính thức Nobel Prize thì phát minh của họ đã “trở thành trọng tâm cho cuộc cách mạng của thế giới về kỹ thuật vi điện tử”.

Andre Geim và Konstantin Novoselov sẽ nhận được Huy chương Nobel và bằng chứng nhận giải thưởng. Cả 2 cùng chia sẻ khoản tiền thưởng 10 triệu kronor Thụy Điển (khoảng 1,53 triệu USD).

Một thông tin đáng chú ý là vào năm 2000, Andre Geim cùng với Michael Berry từng nhận giải IgNobel (một dạng giải thưởng tương tự "mâm xôi vàng" trong điện ảnh, dành cho những phát minh khoa học ngớ ngẩn và hài hước nhất) cho những nghiên cứu về "ếch bay".


Nguyễn Đỉnh

Bình luận