Hải "lơ": 6 đội châu Phi sẽ biến mất sau vòng bảng

Tổng hợpThứ Ba, 15/06/2010 01:26:00 +07:00

(VTC News) - Bóng đá châu Phi thường được đánh giá cao tại các kỳ World Cup. Song, dưới góc nhìn của ông Hải "lơ", sẽ không có ĐT nào vượt qua vòng bảng.

(VTC News) - Theo lời “Mr đặc biệt” của bóng đá Việt Nam, HLV Lê Thụy Hải, thì 5/6 đại diện đầu tiên của châu Phi đã trình làng tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2010 tính đến thời điểm này đều kết lại ở hai chữ “thất vọng”. Ngoài ra ông còn đưa ra nhận định khá “sốc” khi cho rằng các đội bóng này sẽ không thể vượt qua vòng đấu bảng, kể cả đại diện cuối cùng là Bờ Biển Ngà.


“Trong 5 đội bóng Châu Phi đã “lộ mặt” cho đến lúc này, tôi chẳng hề có chút ấn tượng nào. Chủ nhà Nam Phi được khen rất nhiều sau trận hòa trước Mexico nhưng với tôi, đó là trận hòa của tinh thần là chính chứ không thuần chuyện chuyên môn. Và ĐT chủ nhà World Cup lần này sẽ phải gặp khó khăn gấp bội tại 2 lượt đấu sắp tới, vì khi đó các đối thủ như Uruguay hay Pháp mới bắt đầu “nóng máy” và cơ hội để Nam Phi vượt qua họ là không nhiều.

"Nam Phi sẽ gặp khó trước Pháp và Uruguay." 

Trong những năm trước đây, chính xác là tại World Cup 1994, tôi rất thích xem “đại bang xanh” Nigeria thi đấu, họ có những cầu thủ rất đặc biệt như Amunike, Amokachi, Ikpeba hay Okocha. Thế hệ sau này tại World Cup 1998 như Sunday Oliseh, Kanu và Babayaro cũng chơi khá tốt. Còn với lứa cầu thủ bây giờ, Nigeria không còn là một đội bóng cá tính như cái biệt danh “đại bàng xanh” nữa. Họ chỉ là “đại bàng giấy” thôi.

Với 3 đại diện khác là Algeria, Ghana và Cameroon cũng vậy thôi. Vì xem cái cách họ thi đấu, nếu vượt qua được vòng bảng mới là điều bất ngờ. Algeria là đội lót đường, điều này không phải bàn cãi vì trước mắt họ còn hai “ngọn núi” là Anh và Mỹ. Đại diện duy nhất của Châu Phi có được 3 điểm đến lúc này là Ghana, theo tôi cũng chưa vội mừng vì trận thắng 1-0 trước Serbia là hoàn toàn do may mắn. Ở lượt đấu tới, đội bóng này sẽ phải đối đầu với ĐT Australia, một đội sẽ trở lên rất nguy hiểm khi đã ở thế đường cùng.

Nhắc một chút tới Cameroon, khi xem xong họ đá với Nhật Bản và để thua 0-1, nhiều người đã nói với tôi rằng: “Bất ngờ quá!”. Nhưng với tôi, Nhật Bản giành chiến thắng là điều bình thường, chẳng có chút bất ngờ nào trong thất bại của đội bóng châu Phi. Thi đấu rời rạc, chiến thuật không rõ ràng, tinh thần thi đấu của cầu thủ chỉ thực sự lên khi bị dẫn bàn, đó chính là nguyên nhân thất bại của Cameroon và coi như cánh cửa vào vòng 1/16 với họ chẳng còn là bao.

Liệu Drogba có giúp Bờ Biển Ngà vượt qua một trong 2 đại gia, Brazil hoặc Bồ Đào Nha? (Ảnh: AP)

Trước khi World Cup 2010 khởi tranh, Bờ Biển Ngà chính là đội bóng được giới chuyên môn đánh giá cao và bản thân tôi cũng nhìn nhận họ là đại diện mạnh nhất của châu Phi góp mặt tại giải đấu này. Những cái tên như Drogba, Kalou, Eboue hay anh em nhà Toure đủ sức chứng minh cho nhận định đó. Tuy nhiên, thật không may cho Bờ Biển Ngà là họ lại rơi vào bảng đấu quá nặng, nhất là khi có sự góp mặt của 2 đối thủ Brazil và Bồ Đào Nha.

Cơ hội để Bờ Biển Ngà lọt vào vòng sau là vẫn có nhưng theo góc nhìn của tôi, ĐT này dù có nhiều ngôi sao sáng trong đội hình nhưng về lối chơi thì vẫn đậm chất “hoang dã” của bóng đá châu Phi. Và nếu không khắc phục được những nhược điểm cố hữu như sự kém sáng tạo trong lối chơi, thiếu tổ chức trong thi đấu và cả những pha xử lý còn mang tính tùy hứng, thì việc Bờ Biển Ngà phải sớm dừng cuộc chơi cũng chẳng có gì là bất ngờ”.



Minh Quân (ghi)


Bình luận
vtcnews.vn