Hải Dương: Cát tặc giết dân qua lời kể nhân chứng

Thời sựThứ Năm, 05/12/2013 11:30:00 +07:00

(VTC News)- Những người tận mắt chứng kiến cuộc chiến không cân sức vẫn còn ám ảnh bởi tính manh động, sự bất nhân của cát tặc khiến người dân vô tội mất mạng.

(VTC News) - Những người dân tận mắt chứng kiến cuộc chiến không cân sức vẫn còn ám ảnh bởi tính manh động và bất nhân của bọn cát tặc khiến người vô tội mất mạng...

Trong những ngày tác nghiệp tại thôn Tri Lễ, xã Hà Thanh (Tứ Kỳ, Hải Dương) về vụ việc cát tặc lộng hành bị dân nhấn chìm tàu dưới sông Luộc, PV VTC News được người dân nơi đây kể lại câu chuyện đau lòng về một người dân phải bỏ mạng dưới sông do đã quyết chiến để chống lại sự lộng hành của cát tặc.  

>>> Xem 'cát tặc' lộng hành, kiếm hàng trăm triệu đồng một đêm
Đổi cả mạng người 

Ông Phạm Trọng Bần, SN 1954, thôn Tri Lễ, xã Hà Thanh (Tứ Kỳ, Hải Dương) nhớ lại: Khoảng 9h sáng ngày 18/8/2011, khi phát hiện có tàu hút cát, người dân kéo nhau ra khu vực triền sông, đội bảo vệ của thôn gồm 6 thanh niên trai tráng lên 2 chiếc thuyền mủng chèo ra gần giữa sông để ngăn cản và xua đuổi tàu cát tặc.

Khi chiếc thuyền mủng vừa cập mạn, thì các đối tượng trên tàu dùng dao, kiếm, sào đẩy thuyền và gạch liên tiếp tấn công. Đồng thời, chúng cầm đầu mủng dốc ngược lên khiến những trai tráng này rơi xuống sông.
cát tặc, Tứ Kỳ, Hải Dương, sông Luộc, Hải Phòng
Anh Vũ Văn Trưởng, SN 1974, thôn Tri Lễ, đã phải bỏ mạng dưới sông vì cuộc chiến với cát tặc - Ảnh Minh Khang 
Tàn ác hơn, khi những thanh niên rơi xuống sông, bọn cát tặc dùng “vòi rồng” phun nước nhấn chìm các trai tráng; chúng dùng sào thuyền vừa đập, vừa phóng, vừa dùng gạch đá ném. 
Chưa hết, chúng nổ máy cho 4 chiếc tàu chạy quây tròn trên sông, tạo sóng nhằm mục đích nhấn chìm nhóm trai làng không cho bơi lên hoặc sẽ bị “chân vịt” chém tan xác dưới sông.

Khi cuộc chiến không cân sức xảy ra, người dân đứng trên bờ đã vội dùng cây chuối lao xuống và bơi ra cứu kịp thời, nếu không sẽ có rất nhiều án mạng xảy ra.

>>> Xem 'cát tặc' lộng hành, kiếm hàng trăm triệu đồng một đêm

Tuy nhiên, sự việc đau lòng vẫn xảy ra với anh Vũ Văn Trưởng, SN 1974, thôn Tri Lễ. Khi anh Trưởng vừa bám vào thành tàu, đã bị các đối tượng dùng sào đập vào tay để buông ra, sau đó chúng kéo đầu thuyền mủng dốc người lên cho những người trên mủng rơi xuống sông. 
Đồng thời, chúng đứng trên tàu dùng sào phóng vào người anh Trưởng, khiến anh Trưởng bị chấn thương nặng, sau đó thì chìm dưới sông.  
cát tặc, Tứ Kỳ, Hải Dương, sông Luộc, Hải Phòng
Bà Phạm Thị Phao, 74 tuổi, mẹ anh Trưởng đau xót nhớ lại ngày anh bị cát tặc tấn công chết dưới sông - Ảnh Minh Khang 
Sau 3 tiếng đồng hồ từ khi xảy ra ra vụ huyết chiến, người dân đã thuê thuyền chài và lưỡi câu rà tìm được thi thể anh Trưởng. 
Sau đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc thu thập chứng cứ, điều tra xét xử vụ án mạng kinh hoàng này. 
Hai kẻ cát tặc đã phải lĩnh mức án 7-8 năm tù nhưng đau thương, mất mát  của những người thân trong gia đình anh Trưởng thì ai bù đắp được?

Cát tặc vẫn lộng hành

Ông Bần và một số người dân cho biết, sau vụ hỗn chiến xảy ra, dân làng mất một mạng người, thì tình trạng cát tặc lộng hành tạm lắng xuống một tuần. 
Sau đó chúng lại tiếp tục hoành hành vì theo người dân thì có thể cát tặc cho rằng người dân đã sợ đối đầu với chúng nên chúng lại tiếp tục lộng hành, ngang nhiên hút cát với số lượng tàu và cường độ trộm cắp cát tăng lên, nhiều hành động có tính côn đồ và manh động hơn.
cát tặc, Tứ Kỳ, Hải Dương, sông Luộc, Hải Phòng
"Ăn cắp còn già mồm", cát tặc chuẩn bị cả gạch đá, chai lọ để tấn công người dân - Ảnh Minh Khang 
Theo ông Bần và một số người dân cho biết, bình quân có khoảng 12-14 con tàu ngang nhiên hút cát suốt ngày đêm trên sông Luộc mà không vấp phải sự can thiệp, xử lý nào của các cơ quan chức năng.
Mặc dù khi người dân phát hiện ra cát tặc vào hút đã lập tức báo cho những người có trách nhiệm nhưng đều không thấy động thái gì can thiệp. Cũng có lần một số cán bộ xã đã ra hiện trường tuy nhiên chỉ “đứng xem” chứ không làm gì hơn.

>>> Xem 'cát tặc' lộng hành, kiếm hàng trăm triệu đồng một đêm

Bức xúc trước nạn cát tặc lộng hành, có nguy cơ làm sạt lở hết ruộng vườn, đe dọa sự an toàn của tuyến đê, mỗi lần thấy tàu vào sát bờ sông hút đất, cát bãi triều, hàng trăm người dân lại “đánh trống khua chiêng” kéo nhau ra dùng gạch đuổi đáp đe dọa để chúng không vào hút cát nữa.

Tuy nhiên, trên tàu các cát tặc đã chuẩn bị sẵn gạch đá, chai lọ tấn công lại người dân. Bị truy đuổi bên này (phía Hải Dương - PV), chúng lại nổ máy chạy sang bờ sông bên kia phía huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng). 
Khi thấy người dân ra về, chúng lại chạy sang bên phía bờ sông bên này tiếp tục hút cát. Có những đêm, người dân mất ngủ vì phải 2-3 lần đuổi cát tặc.
cát tặc, Tứ Kỳ, Hải Dương, sông Luộc, Hải Phòng
Ngày 27/11 vừa qua, hàng trăm người dân kéo nhau ra phong tỏa hiện trưởng nơi tàu cát tặc bị chìm dưới sống để làm bằng chứng tố cáo tội trộm cát - Ảnh Minh Khang 
Tình trạng này đã kéo dài đến 4, 5 năm nay, người dân không biết bao ngày, bao lần bỏ công bỏ việc, mất ăn mất ngủ để cùng nhau truy đuổi cát tặc, bảo vệ  ruộng vườn của người dân, tài nguyên đất đai của Nhà nước.

Tuy nhiên, người dân đã quá mệt mỏi và mất lòng tin vào các cơ quan chức năng khi mà tình trạng lộng hành, ngang nhiên hoạt động công khai, có hệ thống và từng đoàn tàu một như vậy lại không được ngăn chặn kịp thời.  

Có hay không sự ‘bảo kê” cho cát tặc?  

Cụ Vũ Văn Tháu, 82 tuổi, được người dân giao cho trông giữ tuyến đê và diện tích bãi triều sông Luộc cho biết, cụ đã chứng kiến không biết bao nhiêu lần “cái sự lộng hành” của cát tặc và sự bất lực của các cơ quan chức năng từ xã đến tỉnh.
Hầu như chính quyền không có bất kỳ biện pháp nào để chặn đứng được tình trạng này, trong khi mỗi năm ruộng vườn, đất đai của người dân ven sông đang bị cắt tặc ngang nhiên trộm cắp giữa thanh thiên bạch nhật.
cát tặc, Tứ Kỳ, Hải Dương, sông Luộc, Hải Phòng
Mấy ngày nay, cụ Tháu đã 82 tuổi nhưng vẫn cùng dân làng dựng lều thay nhau canh giữ tàu cát tặc chìm dưới sống, tránh chúng phi tang bằng chứng - Ảnh Minh Khang 
Và theo cụ Tháu cũng như những người dân nơi đây, thì nhất định phải có sự bảo kê của những người có chức trách, nhất là huyện Tứ Kỳ nên mới để xảy ra tình trạng cát tặc lồng hành liên tục mấy năm nay mà không được ngăn chặn dứt điểm?

Vụ việc xảy ra ngày 11/11 và ngày 27/11 vừa qua là đỉnh điểm bức xúc của người dân và sự bất lực của chính quyền nên cả làng mới cùng nhau quyết chiến với cát tặc thay cho cơ quan chức năng.

>>> Xem 'cát tặc' lộng hành, kiếm hàng trăm triệu đồng một đêm

Sau khi sự việc xảy ra, người dân phát hiện có 2 xe ôtô (12 chỗ và 4 chỗ- BKS Hải Phòng) chở nhiều đối đối tượng lạ mặt, xăm trổ đầy mình đi vào đường làng để “thị sát” và có dấu hiệu đe dọa người dân. 
Tuy nhiên, do địa hình, đường làng xóm không thuận lợi nên chúng không dám manh động và đã rút lui.
cát tặc, Tứ Kỳ, Hải Dương, sông Luộc, Hải Phòng
Người dân viết khẩu hiệu: "Thà chết chứ không chịu mất đất" - Ảnh Minh Khang 
Người dân nơi đây đang đặt ra câu hỏi và đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc điều tra xem có lực lượng nào đứng đằng sau “bảo kê”, bao che để tình trạng cát tặc lộng hành suốt mấy năm qua, làm bất ổn tình hình an ninh nông thôn và làm cho người dân bất an, mất ăn mất ngủ, bỏ công bỏ việc đi đuổi cát tặc thay cho các cơ quan chức năng? 
“Đây là ý nguyện của người dân chúng tôi suốt bao năm qua” - Cụ Tháu bộc bạch!

Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn