Hai ‘đứa con gửi nhờ’ đáng gờm của bầu Đức

Thể thaoThứ Tư, 01/03/2017 07:00:00 +07:00

Dư thừa cầu thủ trẻ, bầu Đức đành phải mang “con” đi gửi ở các đội hạng Nhất, sau đó thu về đá V-League.

Năm 2015, bầu Đức thanh lý 90% đội 1 để dọn chỗ cho lứa Học viện HAGL-Arsenal JMG của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường lên đá V-League.

Trước đó, ông đã lặng lẽ đưa 20 cầu thủ của lớp năng khiếu HAGL, theo chân HLV Đinh Hồng Vinh xuống núi. Họ đến Phú Yên theo dạng biệt phái của bầu Đức để chơi ở giải hạng Nhì và sau 1 mùa giải, Phú Yên giành quyền lên hạng Nhất.

Để tăng cường lực lượng cho Phú Yên thi đấu hạng Nhất, bầu Đức tiếp tục gửi quân xuống núi. Trong những cầu thủ HAGL đến Phú Yên năm 2015 có A Hoàng và Phan Đăng Tuấn – 2 cầu thủ của lớp năng khiếu.

Thực chất, mối quan hệ HAGL- Phú Yên là mối quan hệ thân tình, giúp đỡ nhưng cả 2 bên cùng có lợi. Phú Yên có thêm quân để thi đấu ở giải chuyên nghiệp đầu tiên còn HAGL có thêm đất để các cầu thủ trẻ ra sân, tích lũy kinh nghiệm.

Kết thúc mùa giải 2015, Phú Yên xuống hạng. Một điều rất đáng tiếc. A Hoàng được rút về, còn Phan Đăng Tuấn tiếp tục được cho Lâm Đồng mượn để thi đấu ở hạng Nhì.

A-Hoang

 A Hoàng trong lần đầu khoác áo U23 Việt Nam (Ảnh: Thanh Niên)

Mùa giải 2016, A Hoàng trình làng V-League trong trận HAGL làm khách trên sân của B.Bình Dương ở vòng 9. Anh vào sân thay cho Bùi Văn Long phút 78.

Cầu thủ người dân tộc Giẻ Triêng sau đó tiến bộ nhanh chóng, anh lấy luôn suất đá chính của hậu vệ Văn Sơn – cầu thủ thuộc khóa I học viện HAGL-Arsenal JMG và từng là đội trưởng U19 Việt Nam - bên hành lang cánh phải. Kết thúc mùa giải 2016, A Hoàng chơi 13 trận với tổng thời gian 901 phút.

Trong một mùa giải không có quá nhiều đặc biệt thì A Hoàng cùng với Văn Thanh là bộ đôi hậu vệ cánh để lại ấn tượng nhiều nhất ở HAGL. Tất nhiên, cầu thủ quê Kon Tum chưa thể toàn năng và nổi bật như Văn Thanh nhưng những gì anh đã thể hiện cũng mở ra một tương lai sáng hơn cho chính cầu thủ này.

Không nằm ngoài dự đoán, bước vào mùa giải 2017, A Hoàng được tin dùng từ giải U21 Quốc tế cho đến 7 vòng đấu đã qua của V-League. Đặc biệt hơn, anh còn được HLV Hữu Thắng triệu tập lên đội tuyển U23 Việt Nam đấu trận giao hữu với U23 Malaysia và được đá chính ở vị trí hậu vệ cánh phải.

Trong 3 chiến thắng vừa qua của HAGL, A Hoàng đều để lại dấu ấn. Anh tham gia phòng ngự hiệu quả khi liên tục bó vào trong để hỗ trợ bộ 3 trung vệ. Anh cũng thường xuyên có mặt bên ngoài vạch 16m50 để tung ra những cú sút xa uy lực. Có thể kể như cú sút đưa bóng liếm góc chữa A khung thành Tấn Trường ở trận đấu với B.Bình Dương.

Video A Hoàng cùng HAGL đánh bại B.Bình Dương

Đồng đội của A Hoàng trong màu áo Phú Yên 2 năm trước là Đăng Tuấn sau khi đến Lâm Đồng đã được kéo về đá giải U21 Quốc tế. Sự trưởng thành của cầu thủ sinh năm 1995 đã khiến HLV Nguyễn Quốc Tuấn quyết định giữ anh lại cho V-League 2017.

Sau 3 trận toàn thua đầu mùa, cộng với trận hòa 1-1 Sài Gòn FC trên sân nhà, HLV Nguyễn Quốc Tuấn quyết thay đổi cách phòng ngự. Theo đó, ông đổi sơ đồ chiến thuật 4-4-2 hay 4-5-1 sang sơ đồ chiến thuật 3-5-2 ở trận đấu với XSKT Cần Thơ. Đây cũng chính là trận đấu Phan Đăng Tuấn ra mắt V-League trong vai trò một trung vệ.

Trong 3 trung vệ của HAGL, Mobi Fehr và Nguyễn Tăng Tiến là cặp trung vệ dập. Người đá thấp nhất hay còn gọi là libero (tự do) là Phan Đăng Tuấn. Và thật bất ngờ, cầu thủ mà chính CĐV HAGL còn chưa nhớ mặt gọi tên đã chơi xuất sắc khi liên tục đánh chặn thành công nhưng pha xuống bóng của bộ đôi ngoại binh Nsi và Henry bên phía XSKT Cần Thơ.

Dang Tuan

Đăng Tuấn ra mắt V-League trong trận đấu với XSKT Cần Thơ (Ảnh: Thanh Niên) 

Ở trận đấu với B.Bình Dương, Đăng Tuấn tiếp tục chơi hay khi vô hiệu Emmanuel. Anh cũng chính là người có pha cứu thua bằng đầu ngay trên vạch vôi, giúp HAGL bảo toàn chiến thắng 1-0.

Ở trận gần đây nhất, với Long An, sự lăn xả và khả năng đọc tình huống tốt của Đăng Tuấn giúp hàng thủ HAGL chơi vững chắc. Tiếc rằng, Đăng Tuấn phải rời sân ở phút 53 khi gặp chấn thương sau một nỗ lực theo kèm Oseni. Khi Đăng Tuấn rời sân, HLV Nguyễn Quốc Tuấn không dấu được vẻ lo lắng. Rất may cho HAGL là sau đó, họ có 3 bàn thắng để đánh bại đội chủ sân Tân An.

Sau hiện tượng A Hoàng, rất có thể, Đăng Tuấn cũng sẽ là cái tên mới toanh trên đội tuyển U23 Việt Nam nếu cầu thủ sinh 1995 này giữ vững phong độ như hiện tại. Khi ấy, HAGL sẽ gần như là một đội hình ở U23 Việt Nam mà bầu Đức mong mỏi.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn