Hai cuốn sách viết về GS Ngô Bảo Châu

Tin tức - Sự kiệnChủ Nhật, 29/08/2010 12:02:00 +07:00

(VTC News)- Ông Nguyễn Quý Thao, Phó Tổng Giám đốc NXB Giáo dục cho biết, vừa phát hành cuốn sách “Kể chuyện toán học và các nhà toán học”...

(VTC News)- Ông Nguyễn Quý Thao, Phó Tổng Giám đốc NXB Giáo dục cho biết, vừa phát hành cuốn sách “Kể chuyện toán học và các nhà toán học”. Điều đặc biệt trong cuốn sách là  12 trang viết về GS Ngô Bảo Châu...

Cuốn sách dày hơn 300 trang xuất bản vào đúng dịp GS Ngô Bảo Châu vừa trở về từ Ấn Độ. Cuốn sách đầu tiên tổng hợp thông tin đầy đủ nhất về các nhà toán học nổi tiếng, trong đó có 12 trang viết về GS Ngô Bảo Châu.

Ngay sau sự kiện GS Ngô Bảo Châu được giải thưởng Fields, lãnh đạo NXB Giáo dục đã kịp thời chỉ đạo bổ sung thêm hai bài vào cuối trang viết về GS Ngô Bảo Châu. Ngày 28/8, cuốn sách đã chính thức được phát hành rộng rãi.

Cuốn sách "Kể chuyện về toán và các nhà toán học"
(Ảnh: Phạm Thịnh)

Tác giả của cuốn sách là GS. TSKH Nguyễn Duy Tiến - giảng viên ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) và được GS TSKH Trần Văn Nhung (Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT) viết lời giới thiệu.

Còn theo ông Đỗ Quang Dũng, Trưởng ban Kinh tế, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia cho biết, nhà xuất bản này đang tập hợp một số bài viết về GS Ngô Bảo Châu từ một số tờ báo để xuất bản cuốn sách "Ngô Bảo Châu – Rạng danh trí tuệ Việt Nam”.

Dự kiến, ngoài phần giới thiệu thư chúc mừng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam khi GS Ngô Bảo Châu đoạt giải Fields, giới thiệu giải thưởng này, sách sẽ giới thiệu các bài viết của các thầy cô giáo, bạn học của Ngô Bảo Châu thời kỳ học ở Trường thực nghiệm Giảng Võ, THCS Trưng Vương, khối chuyên Toán - Đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội).

Ngoài ra, còn có phần đánh giá việc Ngô Bảo Châu giành được giải Fields qua con mắt của các nhà nghiên cứu toán học trong nước, nhà nghiên cứu toán học nước ngoài và một số nội dung khác.

Với hai cuốn sách này hy vọng sẽ mang tới cho độc giả có một cái nhìn toàn diện về GS ngô Bảo Châu cũng như công trình khoa học của ông.

Phạm Thịnh- Trần Tuấn

 Mỗi người VN đều tự hào khi GS Ngô Bảo Châu đoạt giải "Nobel toán học". Hãy viết vào ô thảo luận cuối bài để:
 
- Hiến kế làm sao để Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa.

- Hiến cách để cùng GS Ngô Bảo Châu tạo lập, phát triển hiệu quả Quỹ Khuyến học NBC mà ông dự định thành lập.

- Bàn luận về khát vọng Việt Nam, làm sao để chúng ta vươn lên đứng đầu trong nhiều ngành khoa học kỹ thuật trên thế giới.

Bình luận
vtcnews.vn