Hai 'cháu ông chú Viettel' bị khởi tố

Pháp luậtThứ Sáu, 06/03/2015 03:52:00 +07:00

Bằng thủ đoạn lừa khuyến mãi nạp thẻ với cú pháp chuyển tiền và nạp tiền qua mạng, tổng số tiền mà hai đối tượng chiếm đoạt đã lên tới 150 triệu đồng.

(VTC News) - Bằng thủ đoạn lừa khuyến mãi nạp thẻ với cú pháp chuyển tiền và nạp tiền qua mạng, tổng số tiền mà hai đối tượng chiếm đoạt đã lên tới 150 triệu đồng.

Ngày 6/3, Cơ quan CSĐT Công an Quận Nam Từ Liêm cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Bùi Phát Hiến (SN 1993), trú tại xã Ea Tân, Krông Năng, Đắk Lắk và Hà Mạnh Thành (SN 1994), trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội để điều tra, làm rõ về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Đây là 2 trong số 5 đối tượng mạo danh là “cháu ông chú ở Viettel” đã bị Phòng Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao CATP Hà Nội bắt giữ trước đó.

2 đối tượng bị bắt
Theo tài liệu điều tra, khoảng tháng 9/2014, thông qua mạng Internet, Bùi Phát Hiến đã mua các tài khoản Facebook cá nhân gồm tên đăng nhập và mật khẩu, sau đó thiết lập hệ thống tự động đăng tải bài viết lên trang cá nhân của tất cả các tài khoản đã kết bạn với nội dung: “Theo thông tin lộ ra từ ông chú của mình làm ở Viettel, nhân ngày kỷ niệm thành lập Công ty Viettel, Viettel áp dụng chương trình khuyến mãi đặc biệt nhân 10 lần giá trị thẻ nạp khi nạp mã thẻ với cú pháp “*103*số điện thoại*mã thẻ nạp#”.

Khi người nhận thực hiện theo cú pháp trên thì toàn bộ số tiền nạp thẻ sẽ được chuyển vào số điện thoại của Hiến. Với cách thức đó, từ tháng 9 đến tháng 10/2014, Hiến đã chiếm đoạt được gần 34 triệu đồng.

Tiếp đó, tháng 10/2014, Hiến làm quen với Hà Mạnh Thành và mua 10 sim điện thoại mạng Viettel, rủ Thành cùng tham gia.

Ngoài cách thức trên, Hiến và Thành còn tìm cách lấy cắp các tài khoản Facebook có nhiều bạn trong danh sách để gửi tin nhắn đến nhiều cá nhân sử dụng mạng xã hội. Cách làm này nhằm chiếm lòng tin của bị hại và lừa được nhiều tiền hơn.

Trong 2 tháng 10 và 11/2014, Hiến và Thành đã chiếm đoạt tổng giá trị thẻ nạp trên 10 sim điện thoại là 60 triệu đồng, trong đó có một sim được nhiều nhất là 22 triệu đồng, còn các sim khác có khoảng 4-5 triệu đồng/tài khoản.

Để chuyển đổi sang tiền mặt, Bùi Phát Hiến và Hà Mạnh Thành đã rao bán số sim trên mạng xã hội Facebook với mức giá bán chỉ khoảng 30-35% giá trị tài khoản. Chẳng hạn như số sim có 22 triệu đồng chỉ được Hiến bán với giá 5,5 triệu đồng.

Mặc dù mới tốt nghiệp THPT, nhưng với những ngón nghề học lỏm được trên mạng, 2 đối tượng trên còn khởi tạo website napthedtx20.net để lừa người nạp thẻ thông qua website này. Từ tháng 11/2014 đến tháng 1/2015, số tiền các đối tượng chiếm đoạt được qua website nói trên là hơn 56 triệu đồng. Bước đầu xác định, tổng số tiền mà Hiến và Thành chiếm đoạt khoảng 150 triệu đồng.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, Hiến và Thành là 2 trong số 5 đối tượng mạo danh là “cháu ông chú ở Viettel” đã bị Phòng Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao CATP Hà Nội bắt giữ trước đó.

Trước đó, Cơ quan điều tra đã bắt giữ đối tượng Đỗ Văn Dũng (SN 1995) tỉnh Quảng Trị về hành vi chiếm đoạt tiền qua 2 website www.napthe3s.com và www.thecao3s.com.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Đỗ Văn Dũng đã khai nhận từ tháng 10/2014, Dũng truy cập trên mạng Internet tìm hiểu một số website nạp thẻ điện thoại khuyến mại, xây dựng các website, cách thức thanh toán Gamebank để cho khách hàng nạp thẻ vào rồi chiếm đoạt.

Dũng đã đăng tin trên website www.napthe3s.com của mình với nội dung: “nếu khách hàng nạp thẻ cào điện thoại qua website sẽ nhận được số tiền gấp 10 lần giá trị thẻ nạp mặc dù các nhà mạng viễn thông không có chương trình khuyến mại này. Khi khách hàng nạp thẻ, hệ thống sẽ tự động nạp thẻ vào 3 tài khoản Gamebank của Dũng. Chỉ với hành vi trên, tổng số tiền mà Dũng đã chiến đoạt được trên 30 triệu đồng.

Cơ quan điều tra cũng đã bắt giữ Nguyễn Anh Tuấn (SN 1992), đối tượng cũng có những chiêu lừa tương tự như Đỗ Văn Dũng, các nạn nhân sẽ nạp thẻ vào trang www.bugthecao.com sau đó tiền sẽ chuyển về tài khoản của Tuấn. “Ngồi mát được bát vàng”, Tuấn đã chiếm đoạt được trên 8 triệu đồng từ các nạn nhân.

Sơn Hồng

Bình luận
vtcnews.vn