Hai chàng trai Cơ Tu hiến đất, bỏ làm 4 tháng xây trường học cho trẻ em nghèo

Giáo dụcThứ Năm, 23/02/2017 07:48:00 +07:00

Mặc dù cuộc sống còn khó khăn nhưng hai chàng trai người Cơ Tu ở Quảng Nam vẫn hiến đất, bỏ công xây dựng trường cho học sinh được theo học con chữ.

Từ TP Đà Nẵng, chúng tôi vượt chặng đường gần 100 km lên xã A Rooih, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam). Tại đây, người dân cũng đang nói về lòng tốt hiến đất, bỏ công sức xây trường của 2 chàng trai người Cơ Tu nghèo khó.

Bh’nướch Acoonh (27 tuổi) và Bh’nướch Trụ (25 tuổi) ở thôn A Điêu, xã A Rooih, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam. Hai anh em đã tình nguyện hiến hơn 200m2 đất và bỏ thời gian gần 4 tháng ròng để xây trường cho các cháu học sinh học.

Anh 3

 Hai anh em ruột Bh’nướch Acoonh và Bh’nướch Trụ đã tự nguyện hiến hơn 200m2 đất vườn để xây dựng trường mẫu giáo 

Ông A Rất Múa, cán bộ UBND xã A Rooih cho biết nhiều năm qua xã chưa có trường mẫu giá nên các cháu học sinh đến tuổi phải được gia đình dẫn đi xa hơn 4km xuống trường Tiểu học A Rooih học ghép.

“Hai anh em ruột Bh’nướch Acoonh và Bh’nướch Trụ đã hiến hơn 200m2 đất vườn để xây dựng trường mẫu giáo đầu tiên của xã. Đây là niềm vui lớn lao đối với chính quyền và toàn thể người dân trên địa bàn”, ông A Rất Múa nói.

Bh’nướch Acoonh cho biết: “Việc hiến đất không có gì to lớn lắm đâu, cũng giống như bao người trong thôn, hai anh em bàn tính hiến để xây trường cho các cháu được học trong điều kiện tốt hơn, không còn phải đi bộ xa vất vả. Học được cái chữ tốt, gần nhà là niềm vui rồi!”.

Nhiều người cho rằng hai anh em Bh’nướch Acoonh và Bh’nướch Trụ đều khá giả nên mới có tâm huyết để hiến đất xây trường.

Thế nhưng ngôi nhà của hai anh em người Cơ Tu này nằm cheo leo trên ngọn đồi cách vị trí xây trường hơn 500m. Hoàn cảnh gia đình hai anh em rất khó khăn.

Trong căn nhà gỗ của cha mẹ, người anh trai Bh’nướch Acoonh cho biết kinh tế gia đình hoàn toàn phụ thuộc vào rẫy bắp, trồng lúa nước nên rất bấp bênh. Để nuôi sống gia đình, ngoài vụ mùa anh vẫn đi làm thuê để phụ nuôi sống gia đình.

Miếng đất hiến xây trường cũng do gia đình Bh’nướch Acoonh khai hoang để trồng cây ăn quả và được cha mẹ cắt cho riêng 2 anh em để làm kinh tế, lo cuộc sống gia đình sau này.

Khi biết được chính quyền địa phương có ý định xây trường học, hai anh em đã hiến đất mà không đắn đo suy nghĩ nhiều.

“Dù cuộc sống còn khó khăn nhưng hai anh em đều vui khi mình đã làm được việc gì đó ý nghĩa”, Bh’nướch Acoonh nói.

Video: Cựu binh già dùng xe ngựa tự chế đưa học sinh tới trường miễn phí

Minh Thiện
Bình luận
vtcnews.vn