"Hải cẩu phá Tam Giang" được đưa về Viện Hải dương học

Thời sựThứ Bảy, 18/09/2010 07:53:00 +07:00

(VTC News)- Trưa 18/9, hải cẩu bắt được tại phá Tam Giang đã được cơ quan quản lý bàn giao cho Viện Hải dương học Nha Trang trực tiếp chăm sóc, nghiên cứu.

(VTC News)- Sau khi anh Hoàng Lưỡng chấp nhận bàn giao con hải cẩu cho cơ quan chức năng ở tỉnh TT. Huế quản lý, đến trưa nay (18/9) hải cẩu đã được chuyển giao cho Viện Hải dương học Nha Trang trực tiếp chăm sóc để phục vụ nhu cầu nghiên cứu.

Trước đó, VTC News đã thông tin về tình trạng con hải cẩu bị bắt do mắc lưới của một ngư dân Hoàng Lưỡng ở phá Tam Giang, tỉnh TT. Huế. Do bị nhốt trong lồng B40 của gia đình anh Lưỡng nên sức khỏe ngày càng suy kiệt do thay đổi môi trường sống đột ngột và ảnh hưởng của chế độ chăm sóc...

Sau khi có báo cáo về độ an toàn của con hải cẩu “xuống cấp”, Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản tỉnh TT. Huế đã cử cán bộ chuyên môn về trực tiếp nuôi dưỡng theo chế độ đặc biệt nên hải cẩu đã ăn khỏe và hoạt bát trở lại...

Hải cẩu đã được bàn giao cho Viện Hải dương học Nha Trang quản lý và phục vụ mục đích nghiên cứu

Ông Nguyễn Thanh Hải, Chi cục phó Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh TT. Huế cho biết, sau khi cán bộ của Viện Hải dương học Nha Trang ra đến Huế, đơn vị đã gấp rút hoàn thành hồ sơ bàn giao để quá trình vận chuyển, chăm sóc hải cẩu nhanh chóng.

Trước đó, Chi cục đã có hai phương án giải quyết con hải cẩu, một là thả về biển tự nhiên, hai là giao cho Viện Hải dương học Nha Trang chăm sóc để phục vụ nhu cầu nghiên cứu về động vật quý hiếm. Sau khi được chỉ đạo của cấp trên, ông Hải đã trực tiếp bàn giao hải cẩu cho cơ sở Viện Hải dương học Nha Trang.

Hiện tại, theo ông Hải cho biết thì gia đình anh Hoàng Lưỡng vẫn chưa nhận được một khoản hỗ trợ nào. Ông cho rằng, theo quy định của pháp luật thì khi người dân bắt được động vật quý hiếm sẽ không có một chi phí hỗ trợ nào.

Tuy nhiên, đây là một trường hợp hiếm gặp nên đơn vị sẽ có kiến nghị cấp trên hỗ trợ một phần chi phí chi gia đình anh Lưỡng để “hợp tình, hợp lý”.

Trần Viết Long

Bình luận
vtcnews.vn