Hai ‘Cậu bé Vàng’ lần đầu bật mí thần tượng

Giáo dụcThứ Ba, 10/12/2013 08:28:00 +07:00

(VTC News)- Hai “cậu bé Vàng” Vật lý và Toán học trong các kỳ thi quốc tế vừa qua đã có những chia sẻ thú vị về học tập, thần tượng trong cuộc sống.

(VTC News)- Hai “cậu bé Vàng” Vật lý và Toán học trong các kỳ thi quốc tế vừa qua đã có những chia sẻ thú vị về học tập, thần tượng trong cuộc sống.

Vừa qua, 42 thí sinh xuất sắc nhất trong kỳ tuyển chọn của Trung tâm bồi dưỡng tài năng trẻ FPT (FYT) khóa 14 đã có buổi phỏng vấn trực tiếp với các nhà lãnh đạo tài năng ở nhiều lĩnh vực như khoa học công nghệ, kinh doanh.

Đáng chú ý trong danh sách 42 thí sinh xuất sắc nhất là hai “cậu bé Vàng”  Ngô Phi Long (HCV Olympic Vật lý Quốc tế 2013) và Võ Anh Đức (HCV Olympic Toán học Quốc tế 2013).

Võ Anh Đức - Huy chương Vàng Olympic Toán học Quốc tế 2013
Võ Anh Đức - Huy chương Vàng Olympic Toán học Quốc tế 2013
(Ảnh: Phạm Thịnh)
Dù được tuyển thẳng vào ĐH Bách Khoa Hà Nội nhưng Võ Anh Đức vẫn bảo lưu kết quả học tập để dành thời gian ôn luyện tiếng Anh chuẩn bị đi du học.

Anh Đức chia sẻ : “Em mơ ước được học tập tại Học viện Công nghệ Massachusetts  (MIT) hoặc ĐH Quốc gia Singapore (NUS) để theo đuổi ngành Khoa học máy tính”.

Chàng trai này cũng chia sẻ mong muốn được học tập chuyên sâu về các lĩnh vực của Toán và Tin học theo đúng niềm đam mê của mình.

Võ Anh Đức cũng tâm sự rằng không quá thần tượng một cá nhân nào. Tuy nhiên, chàng trai này rất khâm phục người thầy của mình. Đó là PGS trẻ nhất Việt Nam 2013 – Lê Anh Vinh.

Chàng trai này cho biết rất ấn tượng với những bài giảng của thầy Vinh và dù chỉ được học tập trong vài tháng tham gia tập huấn đội tuyển dự thi quốc tế nhưng Anh Đức đã học được rất nhiều từ những bài học của thầy.

Vừa qua, việc thầy Lê Anh Vinh nhận danh hiệu PGS trẻ nhất Việt Nam 2013 khi mới 30 tuổi khiến cậu học trò Võ Anh Đức rất vui mừng.

Chàng trai này cũng muốn được thử sức trong Trung tâm bồi dưỡng tài năng trẻ FPT (FYT) vì biết rằng người thầy của mình cũng từng là thành viên của nhóm cách đây hơn 10 năm.

Bên cạnh việc dành thời gian lớn cho việc học tiếng Anh, những lúc rảnh rỗi, Anh Đức cũng thường tán gẫu cùng những người bạn thân học cấp 3. Bên cạnh đó, chàng trai này cũng thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để cân bằng cuộc sống.

Được biết, hiện nay Anh Đức cùng một nhóm bạn đã hoàn thành xong một cuốn sách tập hợp các đề thi chọn học sinh giỏi của nhiều quốc gia trên thế giới. Cuốn sách này hơn 300 trang và sắp được phát hành trên thị trường toàn quốc.

Anh Đức tâm sự: “ Các bạn học sinh tại các thành phố lớn, việc lên mạng Internet và tìm kiếm các tài liệu, đề thi một cách khá dễ dàng. Tuy nhiên, các bạn học sinh tỉnh lẻ hoặc các khu vực khó khăn như Tây Nguyên, Tây Bắc, Đồng Bằng Sông Cửu Long sẽ rất khó khăn trong việc tiếp cận những tài liệu này. Vì vậy, cuốn sách ra đời nhằm giúp nhiều hơn các bạn học sinh yêu Toán học”.

Trước những chia sẻ của Võ Anh Đức, anh Nguyễn Lâm Phương, Giám đốc công nghệ tập đoàn FPT đã cảm thấy rất thú vị.
Ngô Phi Long - Huy chương Vàng Olympic Vật lý Quốc tế 2013
Ngô Phi Long - Huy chương Vàng Olympic Vật lý Quốc tế 2013 
(Ảnh: Phạm Thịnh)


Bên cạnh đó, anh Nguyễn Lâm Phương cũng rất ấn tượng với phần trả lời của “Cậu bé Vàng “ Vật lý Việt Nam – Ngô Phi Long.

Trong thời gian vừa qua, với thành thích đạt được 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc trong các kỳ thi Vật lý ở khu vực và Quốc tế, Ngô Phi Long đã trở nhận được rất nhiều danh hiệu, học bổng có giá trị.

Tuy nhiên, để thử sức chính bản thân mình, “Cậu bé Vàng” Ngô Phi Long tiếp tục dự tuyển vào Trung tâm bồi dưỡng tài năng trẻ FPT (FYT).

Cũng giống như Võ Anh Đức, Ngô Phi Long cũng không lựa chọn học tập tại một trường đại học ở trong nước. “Cậu bé Vàng” Vật lý  Việt Nam cũng đang tích cực ôn luyện tiếng Anh để nộp hồ sơ vào Học viện Công nghệ Massachusetts  (MIT) hoặc ĐH Chicago.

Đặc biệt, chàng trai này cho biết không thần tượng ai vì sợ rằng sẽ bị ảnh hưởng trong quá trình nghiên cứu của mình. Tuy nhiên Ngô Phi Long chia sẻ: “Em khâm phục nhà vật lý nổi tiếng thế giới Newton và Giáo sư Đàm Thanh Sơn. Em rất mong được tiếp bước thầy”.

Chàng trai này cũng cho biết, mục tiêu lớn nhất trong tương lai của cậu đó là đưa ra một phát minh có ý nghĩa trong thực tế và khoa học. Cậu cũng rất thích nghiên cứu về cơ lượng tử và muốn học sâu về ngành này.

Bên cạnh đó, nhiều thí sinh dù không có bảng thành tích “khủng” nhưng lại thuyết phục ban giám khảo bằng câu trả lời thông minh, dí dỏm thể hiện được khả năng và cá tính của bản thân mình.

Sau vòng phỏng vấn, 25 thí sinh xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn kết nạp vào FYT khóa 14.

Các thành viên sẽ được đào tạo, bồi dưỡng trong vòng trong 2 năm. Thời gian này, các em được trao cơ hội và điều kiện để phát triển tài năng, tham gia các chương trình đào tạo để nâng cao kiến thức và kỹ năng mềm.

Các thí sinh đều là các sinh viên có thành tích xuất sắc như tham gia các kỳ Olympic quốc tế và đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia hoặc khu vực; đạt giải nghiên cứu khoa học cấp trường trở lên hoặc những cá nhân có sản phẩm đã được ứng dụng trong thực tế hoặc được cộng đồng đánh giá và sử dụng.

Trung tâm Bồi dưỡng Tài năng trẻ FPT (FYT) là một loại hình câu lạc bộ do Tập đoàn FPT tổ chức theo sáng kiến của Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Trương Gia Bình, nhằm hỗ trợ cho những nhân tài của đất nước. Trung tâm được thành lập ngày 25/12/1999.

Nhiều thành viên của trung tâm hiện đã thành đạt như anh Đàm Quang Minh, Giám đốc FPT Polytechnic Việt Nam; anh Vương Vũ Thắng, Phó TGĐ VC Corp; anh Vương Quang Khải, Phó TGĐ VinaGame; anh Nguyễn Hòa Bình, TGĐ PeaceSoft; anh Nguyễn Hoàng Trung Giám đốc Công ty Phần mềm FPT Singapore, anh Nguyễn Quang Dũng, người Việt Nam đầu tiên làm việc cho Google và hiện tại anh đang là đồng sáng lập, giám đốc của Minh Việt Hitech…




Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn