Hải ‘bánh’ và ký ức những lần đón Tết trong trại giam Z30A

Pháp luậtThứ Tư, 18/02/2015 08:11:00 +07:00

Hải “bánh” đã có những tâm sự về nỗi nhớ gia đình, mẹ già trong những lần đón Tết trong trại giam Z30A.

(VTC News) – Hải 'bánh' tâm sự về nỗi nhớ gia đình, mẹ già trong những lần đón Tết trong trại giam Z30A.

Nhớ vợ con, có lỗi với mẹ già

Một ngày cận Tết Nguyên đán, chúng tôi đến ghi nhận không khí đón tết của những phạm nhân đang chấp hành án phạt tại trại giam Xuân Lộc (Z30A, Tổng cục VIII - Bộ Công an). Những ngày này, các phạm nhân đang tích cực dựng sân khấu, gói bánh chưng… để chuẩn bị diễn văn nghệ và ăn tết cùng các cán bộ trại giam.

Phạm nhân Nguyễn Tuấn Hải (tức Hải "bánh" ) tâm sự với VTC News tại trại giam Z30A 
Trước Tết đã có 1.620 phạm nhân được nhận quyết định giảm án và cho ra tù trước thời hạn. Trong số những người được giảm án lần này có cả Nguyễn Tuấn Hải tức Hải “bánh” ở phân trại K1 – một trùm giang hồ trong vụ án Năm Cam chấn động một thời.

Khi tiếp xúc với Hải “bánh”, chúng tôi không còn nhận ra gã từng là một giang hồ khét tiếng bên cạnh ông trùm Năm Cam. Bước qua tuổi 48, Hải “bánh” với hơn chục năm “ăn cơm tù”, tâm tư của Hải bây giờ khác xa so với khi còn tung hoành ở chốn giang hồ.

Vì thế khi trò chuyện với chúng tôi, Hải “bánh” chỉ nói hối hận và nhớ gia đình, trong tâm trí không còn vương vấn đến những chuyện giang hồ trước kia. “Ước muốn của tôi là chăm chỉ cải tạo thật tốt để sớm được trở về với gia đình” -  Hải “bánh” trầm giọng.

Hải “bánh” tâm sự, bản thân từng ngồi tù một số nơi nhưng anh xem trại giam Xuân Lộc như là ngôi nhà thứ hai của mình. Ở đây, trong những lúc tuyệt vọng, Hải lại được các cán bộ trại giam quân tâm, động viên và tạo điều kiện tham gia nhiều hoạt động văn nghệ trong trại. 

Chính nhờ sự quan tâm đó, Hải “bánh” luôn nỗ lực để cải tạo tốt và trong dịp cận Tết vừa rồi anh được giảm án 10 tháng tù vì những thành tích làm được trong trại giam. 

Công việc hàng ngày của người đàn ông gần bước sang tuổi 50 là ngoài lao động còn phải lo cơm nước cho những phạm nhân ở phân trại K1. Những lúc trại tổ chức văn nghệ, Hải lại cặm cụi phụ giúp các cán bộ trang trí ánh đèn sân khẩu. Những việc làm đó dù rất bình thường nhưng đối với Hải “bánh” luôn phải nỗ lực trong từng công việc để chuộc lại lỗi lầm trong quá khứ. 

Hải chia sẻ, ở trong trại giam đêm nào anh cũng nghĩ về gia đình, nghĩ về người cha mới mất và mẹ già vì anh mà chịu nhiều khổ tâm. Hải cũng buồn vì anh không thể có mặt chứng kiến ngày con gái “rượu” đi lấy chồng cách đây đã hơn 3 năm. Ngày con gái cùng chồng bế con gái vào thăm, Hải xúc động đến chảy nước mắt.

“Tôi yêu gia đình và thương mẹ lắm. Tết năm nay tôi muốn gọi điện về để xin lỗi bà ấy. Tôi cũng xin lỗi vợ và con gái và mong họ đón tết vui vẻ. Tôi hứa sẽ cải tạo thật tốt để có cơ hội về đoàn tụ với gia đình”, Hải “bánh” buồn bã. 

Theo lãnh đạo trại giam Z30A, trong đợt giảm án cho phạm nhân dịp Tết Nguyên đán, Nguyễn Tuấn Hải được giảm 10 tháng tù vì tích cực lao động, chấp hành tốt nội quy trại giam. 

Nỗ lực làm lại cuộc đời

Không có máu giang hồ như Hải “bánh” nhưng Nguyễn Thanh Hùng (35 tuổi, quê Bình Dương, bị kết án 22 năm 6 tháng tù giam về các tội cướp tài sản, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản) cũng là một tay anh chị nổi cộm khi gây ra hàng loạt vụ trộm, cướp tài sản có tính chất nguy hiểm.

Phạm nhân Nguyễn Thanh Hùng hứa cố gắng cải tạo tốt để sớm về đoàn tụ với gia đình
Là anh cả trong gia đình nhưng Hùng đua đòi theo đám bạn rồi trở thành con nghiện ma túy lúc nào không hay. Khi gia đình biết chuyện khuyên nhủ, Hùng không nghe mà còn bỏ nhà đi biệt xứ.

Những lúc không có tiền “phê” ma túy, Hùng cùng một số đối tượng tổ chức lừa đảo, cướp tài sản táo tợn gây hoang mang dư luận. Năm 2001, Hùng bị bắt và đưa về trại giam Bến Lớn (Bình Dương). 

Khi được chuyển về trại giam Xuân Lộc, Hùng tỏ ra là người bất cần đời, luôn gây sự và đánh nhau với nhiều phạm nhân khác. Tuy nhiên, hai năm qua nhờ được cán bộ trại giam cảm hóa, Hùng đã thay đổi và được tuyên dương là tấm gương cải tạo tốt, sống hòa đồng với mọi người.

“Bây giờ nghĩ lại những chuyện trong quá khứ em buồn và xấu hổ lắm. Ngày em trai lên báo tin bố mất, đêm nào em cũng nằm khóc vì hối hận. Tết năm nay em sẽ viết thư gửi về động viên mẹ và hứa sẽ cải tạo tốt để sớm làm lại cuộc đời và giúp đỡ gia đình”, phạm nhân Hùng rơm rớm nước mắt. 

Thượng tá Phạm Văn Tính – Phó giám thị Trại giam Xuân Lộc, phụ trách quản lý Phân trại K1 chia sẻ, thời gian qua toàn bộ 115 cán bộ, quản giáo của phân trại đã nỗ lực làm việc hết mình để các phạm nhân đón tết ấm áp. Dịp Tết Nguyên đán này trại còn tổ chức giao lưu văn nghệ để mang không khí xuân cũng như động viên tinh thần cho các phạm nhân.

Sỹ Hưng

Bình luận
vtcnews.vn