Hai bà cháu bị cơn 'đại hồng thủy' vùi lấp đã được tìm thấy

Thời sựThứ Tư, 29/07/2015 07:55:00 +07:00

cơn đại hồng thủy, Quảng Ninh, 3 căn nhà đổ sập, 8 người chết, TP Hạ Long,

(VTC News) - Sau gần 16 giờ liên tục tìm kiếm, tối ngày 28/7, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể hai bà cháu bị vùi lấp trong đống đổ nát do mưa lũ san phẳng.

Liên quan đến vụ mưa lũ làm sập đổ 3 ngôi nhà của đại gia đình (9 người) ở tổ 44, Khu 4, phường Cao Thắng, TP Hạ Long (Quảng Ninh) xảy ra lúc rạng sáng ngày 28/7, đến 21h tối cùng ngày lực lượng chức năng đã tìm thấy 2 nạn nhân là bà Nguyễn Thị Thược, SN 1940 và cháu nội bà Thược là Cao Xuân Việt - SN 2001. 
Như vậy, tổng số người thiệt mạng trong gia đình bà Thược là 8 người, gồm:

1- Bà Nguyễn Thị Thược, 76 tuổi;

2-  Anh Cao Bá Tiến, 45 tuổi, con trai 

3- Con dâu Dương Thị Thắm, 40 tuổi 

4- Con dâu Đỗ Thu Hiên, 36 tuổi

5- Cháu Cao Bá Ngọc, 18 tuổi 

6- Cháu Cao Xuân Việt, 14 tuổi 

7- Cháu Cao Thùy Trang, 10 tuổi 

8- Cháu Cao Thu Hoài, 10 tuổi 

Riêng anh Cao Tiến Vỹ, 37 tuổi, đã được cứu sống, hiện đang bị chấn thương sọ não và nhiều vết thương khác, đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hạ Long.
Hiện trường nơi 3 ngôi nhà của gia đình cụ Thược bị sập đổ, khiến 8 người chết, 1 người bị thương nặng - Ảnh MK 

Ngoài ra, hiện Quảng Ninh còn 6 người vẫn đang mất tích do mưa lũ tại vùng biển cách xã đảo Minh Châu, Quan Lạn (huyện Vân Đồn) 10 Km. 
Tối cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ban hành Công điện số 16 về chủ động đối phó với tình hình mưa, lũ, lụt và khắc phục hậu quả sau đợt mưa kéo dài trên địa bàn tỉnh.
Ngày 28/7, tại hiện trường lượng mưa vẫn tiếp tục đổ xuống, khiến công tác cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn - Ảnh MK 

Theo đó, tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, thời tiết khu vực tỉnh Quảng Ninh từ ngày 29/7 đến ngày 3/8 sẽ tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to và có khả năng xảy ra lũ ống, lũ quét và giông, lốc trên biển.

         Video: Đào bới, tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát 
Để chủ động đối phó với tình hình thời tiết xảy ra bất thường do mưa lớn, lũ, giông, lốc; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương và Thủ trưởng các Sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1192/CĐ-TTg ngày 28/7/2015.

Tiếp tục tổ chức tìm kiếm những người còn bị mất tích, tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại; hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng người thiệt mạng; cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ dân còn bị cô lập, nhất là các hộ bị mất nhà cửa, đảm bảo không để người dân bị đói, khát; 
Chỉ đạo lực lượng cán bộ y tế hỗ trợ nhân dân đảm bảo vệ sinh môi trường sau khi lũ rút, tuyệt đối không để phát sinh dịch bệnh; huy động các lực lượng thanh niên, quân đội, công an trên địa bàn giúp nhân dân dựng lại nhà cửa và dọn vệ sinh môi trường trong khu dân cư, trong mỗi gia đình nơi bị ngập úng.
Nhiều nhà dân bị đất đá, nước mưa đổ xuống, lấp cả cửa ra vào - Ảnh MK 

Tiếp tục thông tin, tuyên truyền, khuyến cáo bằng mọi hình thức đến tận người dân về đợt thời tiết bất lợi này và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và của Tỉnh về công tác phòng chống để chủ động phòng tránh và đề phòng lũ quét, sạt lở đất, giông, lốc gây lật tàu trên biển...; tiếp tục tổ chức kiểm tra thực tế tại các thôn, khu, khe, bản, khu phố xác định thiệt hại mưa lũ gây ra. 
Huy động lực lượng hỗ trợ giúp các gia đình có nhà bị sập đổ, ngập úng, sạt lở để khắc phục hậu quả và di chuyển nhân dân ra khỏi vùng có nguy hiểm; vận động nhân dân chủ động khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra để sớm ổn định cuộc sống.
Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động chỉ đạo bằng các biện pháp cụ thể sát thực tiễn từng vị trí, từng địa bàn khu dân cư; kiểm tra ngay các khu vực xung yếu trên địa bàn; kiên quyết di dời những hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, đặc biệt ở các điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở bờ sông, suối, sạt lở núi, khu đồi, khu vực hầm lò khai thác khoáng sản, khu bãi thải mỏ và dưới chân các bãi thải, công trường xây dựng... 
Hàng trăm cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng Công an, Quân đội dầm mình trong mưa cùng với xe đặc chủng tham gia giúp đỡ người dân chống chọi với mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn - Ảnh MK 

Đối với các trường hợp đã di rời thì kiên quyết không cho quay trở lại nơi ở cũ trong thời gian tiếp tục có mưa lũ xảy ra; chỉ đạo tổ chức chăm lo cuộc sống của những hộ dân đã được di chuyển để an toàn cho đến hết đợt mưa này; đồng thời bảo vệ an toàn tài sản cho nhân dân ở nơi cư trú và nơi sơ tán; chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn kiểm tra toàn bộ hệ thống các hồ chứa nước trên địa bàn, có kế hoạch vận hành điều tiết nước và phương án xử lý đảm bảo an toàn công trình và nhân dân vùng hạ du; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để tổ chức ứng cứu khi có sự cố xảy ra.
Huy động tối đa các phương tiện, thiết bị cần thiết và lực lượng kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông do mưa lũ gây ra; cắm biển cảnh báo và có các biện pháp nghiêm cấm người và phương tiện qua các ngầm tràn, đường tràn, các điểm bị ngập lụt sâu, các điểm đi qua sông, suối và các tuyến đường có nguy cơ sạt lở cao để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn trên các tuyến đường.
Trong điều kiện thời tiết xấu xảy ra như các ngày vừa qua, yêu cầu Thủ trưởng các ngành chức năng, Chủ tịch UBND các địa phương có kế hoạch và chủ động kiểm tra, kiểm soát tuyệt đối không cho ra khơi hoạt động đối với tàu, thuyền vận tải, tàu thuyền khai thác hải sản và tàu vận chuyển khách du lịch, tàu nghỉ đêm trên vịnh.
Các lực lượng Công an, Quân đội trên địa bàn có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc, thống nhất theo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong công tác phòng chống, xử lý, khắc phục hậu quả do đợt mưa lớn gây ra.
Yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương chỉ đạo cụ thể xuống từng tổ dân, khu phố, phường, xã triển khai thực hiện và phân công lãnh đạo xuống kiểm tra chỉ đạo tại địa bàn để thực hiện nghiêm túc Công điện này. 
Yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương, Thủ trưởng các Sở, ngành, đơn vị trên địa bàn Tỉnh triển khai thường trực nghiêm túc 24/24 giờ và kịp thời báo cáo tình hình về Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Tỉnh và Văn phòng Ủy ban nhân dân Tỉnh.

Minh Khang - Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn