HAGL học tiếp nghệ thuật phòng ngự-phản công

Thể thaoThứ Hai, 02/02/2015 06:58:00 +07:00

HAGL tiếp tục học thêm những kinh nghiệm quý báu từ lối đá phòng ngự-phản công cũng như hiệu quả ghi bàn từ Than Quảng Ninh.

HAGL tiếp tục học thêm những kinh nghiệm quý báu từ lối đá phòng ngự-phản công cũng như hiệu quả ghi bàn từ Than Quảng Ninh.

Chiến thắng trước HAGL là trận thắng 4 của Than Quảng Ninh ở mùa giải năm nay trên sân khách. Một con số rất ấn tượng và nói lên nhiều điều. Vòng trước, đội bóng vùng Mỏ vượt qua ứng viên số một cho chức vô địch B.Bình Dương ngay trên sân khách. Đó được xem là bất ngờ lớn nhất cho đến thời điểm này của mùa giải khi B.Binh Dương với những chiến thắng liên tiếp trước đó được xem là “độc cô cầu bại” ở sân chơi V-League 2015.

Trước đó Than Quảng Ninh đã không mấy khó khăn dành trọn 3 điểm trên sân Đồng Nai và XSKT Cần Thơ, những đối thủ không dễ chơi khi được thi đấu trên sân nhà. Đối mặt với HAGL, đội bóng của Đinh Cao Nghĩa vẫn nhập cuộc đầy tự tin và hứng khởi để có được chiến thắng 2-1 trong bối cảnh phải chơi thiếu người ở những phút cuối.
HAGL
Hồng Duy xông xáo nhưng tầm hoạt động của anh thường xuyên bị phong tỏa
Không chỉ giành tuyệt đối 12 điểm sau những chuyến xa nhà mà đội bóng vùng Mỏ còn là những người ghi nhiều bàn trên sân khách với 9 lần sút tung lưới đối phương. Điều này chứng minh được bản lĩnh cũng  như  khả năng bùng nổ trong lối chơi của Than Quảng Ninh.

Những con số đã chứng minh tất cả, vì thế việc Than Quảng Ninh vượt qua HAGL trong trận đấu chiều 31/1 không làm ai bất ngờ.

Trở lại với trận đấu trên sân Pleiku ở vòng 6 để thấy Than Quang Ninh đã nhập cuộc đầy hứng khởi thế nào. Trước đội chủ nhà nổi tiếng với lối chơi tấn công, HLV Đinh Cao Nghĩa đã không khó để “đọc vị” người đồng nghiệp bên kia “chiến tuyến” có dàn cầu thủ trẻ so với những “đàn anh” dày dạn kinh nghiệm của Than Quảng Ninh.
Công Phượng thường xuyên bị quây
 Công Phượng không thể phát huy được khả năng trước một đối thủ già giơ
Khác với trận gặp B.Bình Dương trước đó, Than Quảng Ninh nhập cuộc với một lối chơi pressing trên toàn mặt sân, chủ động chơi đôi công với chính đối thủ. Than Quảng Ninh đã triển khai đội hình dâng cao, phía trên những Quang Hải, Hồng Quân, Đinh Hoàng Max…tích cực di chuyển và áp sát mỗi khi hàng thủ đối phương có bóng.

Điều này đã làm hạn chế không gian chơi bóng của HAGL và khi không có khoảng trống để triển khai lối chơi thì những miếng tấn công của đội bóng của bầu Đức trong hiệp đấu đầu tiên tỏ ra đơn điệu, bế tắc.


Việc chủ động trong lối chơi không chỉ giúp Than Quảng Ninh hạn chế được sức ép lên khung thành mà còn giúp họ luôn gây được đột biến trong những lần lên bóng. Sự cơ động của Hồng Quân, Quang Hải ở tuyến trên đã làm cho hàng phòng ngự đội chủ nhà gặp rất nhiều khó khăn. Những bài tấn công đơn giản, ở tốc độ cao của đội khách khiến cho khung thành chủ nhà luôn bị đặt trong tình thế báo động.
HAGL không có dàn ngoại binh chất lượng
 HAGL không có dàn ngoại binh chất lượng
Nhanh, đơn giản và chính xác, đó là những từ dùng để nói về cách chơi tấn công của đội bóng vùng Mỏ. Họ không cần chuyền bóng nhiều, lắt nhắt và rườm rà như đối thủ. Việc tận dụng không gian và yếu tố bất ngờ luôn được HLV Đinh Cao Nghĩa ưu tiên hàng đầu, vì thế mà người xem luôn cảm nhận được đội khách có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.

Xem cách chơi tấn công của Than Quang Ninh trong hiệp đấu đầu tiên rõ ràng ấn tượng hơn lối chơi nhàm chán của đội chủ nhà rất nhiều. Bước sang hiệp hai, đội khách chủ động chơi thấp để bảo toàn tỉ số nhưng khi bị gỡ hòa và chơi thiếu người họ vẫn “kết liễu” đối thủ bằng sự nhanh gọn, chính xác trong tấn công.

Trên sân Pleiku, “đám trẻ nhà bầu Đức” không chỉ nuối tiếc khi để mất 3 điểm mà họ còn được “dạy” một bài học về bóng đá tấn công. Đó là sự đơn giản, hiệu quả nhưng cũng không kém phần đẹp mắt từ Than Quảng Ninh.

Theo Khampha
Bình luận
vtcnews.vn