HAGL bán Công Phượng, Tuấn Anh: Bóng đá Việt Nam được hưởng lợi

Thể thaoThứ Năm, 24/12/2015 09:13:00 +07:00

HLV Henrique Calisto đã tiên đoán rằng, một ngày không xa thế giới sẽ biết đến bóng đá Việt Nam vì“Việt Nam có tiềm năng trong việc xuất khẩu cầu thủ".

HLV Henrique Calisto đã tiên đoán rằng, một ngày không xa thế giới sẽ biết đến bóng đá Việt Nam vì“Việt Nam có tiềm năng trong việc xuất khẩu cầu thủ".

Đấy là thời điểm học trò cưng của HLV Calisto là Công Vinh đang chơi bóng cho Leixoes SC ở giải VĐQG Bồ Đào Nha và B.Bình Dương tiến như vũ bão, vào tới bán kết AFC Cup 2009, còn ĐT Việt Nam đang là ĐKVĐ AFF Cup.

Giá trị không đo bằng tiền

Trước những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…, Công Vinh là cái tên đầu tiên và duy nhất ở kỷ nguyên lên chuyên của bóng đá Việt Nam từng xuất ngoại. Tất nhiên, chúng ta không tính đến việc cựu danh thủ Lê Huỳnh Đức từng đến Lifan (Trung Quốc) theo một hợp đồng quảng cáo xe gắn máy hiệu Lifan.
Công Vinh thu lượm được nhiều kinh nghiệm ở nước ngoài
Sau Leixoes SC năm 2009, đến tháng 7/2013, Vinh tiếp tục đầu quân cho Consadole Sapporo (J-League 2, Nhật Bản), với bản hợp đồng thời vụ 5 tháng và ít nhiều để lại dấu ấn.


HLV Calisto khẳng định, nếu Công Vinh chinh phục được thử thách ở Leixoes SC thì những Quang Thanh, Việt Cường, Minh Phương, Tài Em, Phước Tứ, Như Thành…, thế hệ cầu thủ từng đưa bóng đá Việt Nam lần đầu tiên vô địch giải vô địch Đông Nam Á (AFF Cup 2008), hoàn toàn có khả năng nối gót đồng đội ra nước ngoài thi đấu. Ước vọng của phù thuỷ xứ Iberia không thành sau đó, nhưng HLV Calisto rõ ràng có lý.

Trong lễ ký kết hợp đồng (thời hạn 1 năm) giữa Công Phượng và CLB Mito HollyHock tại TP.HCM vào chiều qua (23/12), ông chủ Học viện Bóng đá HAGL Arsenal JMG, Đoàn Nguyên Đức, đã ví von rằng, ông vừa gả được 3 người con gái xinh đẹp lấy chồng ngoại quốc (thêm Xuân Trường nữa).

“HAGL sẽ chưa dừng lại trong việc xuất khẩu cầu thủ, bởi đây là cái đích mà chúng tôi hướng tới khi đạt được các thoả thuận mở Học viện bóng đá với Arsenal và JMG toàn cầu”, ông Đức nói.

Bầu Đức hôn tạm biệt Công Phượng
 Bầu Đức hôn tạm biệt Công Phượng
Cũng theo bầu Đức, các lứa thứ 3 và 4 của Học viện HAGL Arsenal JMG rất hứa hẹn, khi đang đào tạo và phát triển rất nhiều các tài năng trẻ còn hay hơn… Công Phượng.
 
“Tiền không phải là điều đầu tiên chúng tôi quan tâm, bởi những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… còn rất trẻ và còn nhiều cơ hội phát triển. Được chơi bóng ở môi trường bóng đá đẳng cấp cao như Nhật Bản là cơ hội tuyệt vời cho họ. Không chỉ HAGL, mà cả bóng đá Việt Nam sẽ được hưởng lợi”, vẫn lời bầu Đức.


Đã có chút trách cứ với giới truyền thông, khi ông chủ của HAGL cho rằng, một bộ phận người Việt Nam đã có phần… ghen ăn tức ở, khi thấy những gì mà HAGL làm được.

“9 năm để tạo ra một thế hệ cầu thủ có thể xuất khẩu, thoạt nhìn thì như cái chớp mắt, nhưng bắt tay vào làm việc, mọi thứ không hề dễ dàng chút nào. Tôi đã nuôi những Công Phượng, Tuấn Anh… từ khi họ mới 10 tuổi và đây là lúc mà họ trả ơn cho CLB, cho tôi, cho cha mẹ và cho người hâm mộ”, ông Đức chốt lại.


Cứ sai đi vì cuộc đời cho phép

Nhiều người đã lo lắng hơi thừa về việc những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… khó có thể tìm được cơ hội ra sân tại các giải đấu khắc nghiệt ở Nhật Bản cũng như Hàn Quốc, ngay cả khi họ được xem như các cầu thủ người bản địa (không phải ngoại binh, sau khi BTC J-League và K-League miễn visa, thị thực cho cầu thủ xuất xứ Đông Nam Á – PV).

Tuy nhiên, ngay cả khi họ chỉ là những phương án 2, 3, thậm chí thi thoảng mới được đăng ký danh sách thì cũng quá tốt rồi.

Công Phượng
Công Phượng trở thành gương mặt đại diện cho Clear Men
Một vấn đề khác mà giới truyền thông Việt Nam đặt ra với bầu Đức cũng như các đối tác Nhật Bản rằng, có thể đội bóng chủ quản mới của “những đứa trẻ nhà bầu Đức” sẽ không nhả quân, để họ trở về đá SEA Games hoặc AFF Cup, các giải đấu vốn không thuộc hệ thống thi đấu của FIFA, nhưng ngay cả điều này cũng không quá quan trọng.

 
Được chơi bóng ở môi trường bóng đá đẳng cấp cao như Nhật Bản là cơ hội tuyệt vời cho họ. Không chỉ HAGL, mà cả bóng đá Việt Nam sẽ được hưởng lợi
Bầu Đức
 
Nếu Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… đã là những người đi tiên phong, hãy cho người trẻ những đặc cách, thay vì cố “cột” họ.


Theo thông lệ, các giải đấu cấp khu vực như bóng đá nam SEA Games hay AFF Cup thường được tổ chức vào cuối năm, từ trung tuần tháng 11 trở đi.

Đây cũng là thời điểm mà J-League và K-League hạ màn, nên không có bất cứ vấn đề gì về việc các CLB sẽ không nhả quân.

Công Phượng hay Tuấn Anh có là những gói “áp phe” làm ăn bên ngoài bóng đá của bầu Đức và đối tác, cũng là chuyện bình thường. Bởi nói như bầu Đức, đây là lúc cầu thủ trả ơn, con gà nuôi lớn thì phải đẻ trứng.


Cũng tựa như Tuấn Anh hôm ký hợp đồng với Yokohama FC (J-League 2), Công Phượng một mặt đặt nhiều kỳ vọng vào cơ hội ra sân trong màu áo Mito HollyHoclk, nhưng cũng rất khiêm tốn.
Công Phượng mặc áo số 16 ở Mito Hollyhock
 Công Phượng mặc áo số 16 ở Mito Hollyhock
“Tôi sẽ đến một CLB chuyên nghiệp và phải nỗ lực tìm kiếm cơ hội tại một giải bóng đá ở đẳng cấp cao hơn nhiều so với V-League. Vừa rồi, tôi có dịp qua Mito HollyHock, theo dõi một trận đấu và cảm nhận được bầu không khí bóng đá ở đây. Gia nhập Mito là một vinh dự”, Phượng chia sẻ.


Hãy cứ trao cho người trẻ cơ hội, trao cho họ niềm tin, bởi sự thành bại mới chỉ là bước đầu và rất khó đong đếm. Song có một điều chắc chắn rằng, khi họ trở về sau thời gian dài tu nghiệp, bóng đá Việt Nam sẽ đón nhận những điều mới mẻ.

Với những "đại sứ" như Tuấn Anh, Công Phượng hay trước đó là Công Vinh, không chỉ Nhật Bản đã biết đến Việt Nam, mà cả thế giới cũng đã khắc tên nền bóng đá xứ sở trên bản đồ.

Nguồn: TTVH
Bình luận
vtcnews.vn